Ukraine nói tình hình Kharkiv ổn định, Mỹ tin viện trợ mới sẽ tạo ra khác biệt

Lãnh đạo Cơ quan tình báo Ukraine nói tình hình ở Kharkiv đang dần ổn định. Ngoại trưởng Mỹ tin gói viện trợ mới của Washington sẽ giúp Kiev tạo ra khác biệt ở tiền tuyến.

Theo Kyiv Independent, trong ngày 14/5, Giám đốc Cơ quan tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov đã đưa ra những nhận định về tình hình ở Kharkiv trên sóng truyền hình quốc gia.

"Tình hình ở tiền tuyến tương đối căng thẳng và thay đổi theo từng giờ. Tuy vậy, sẽ là không đúng nếu nói rằng Nga đã giành được những lợi thế lớn ở Kharkiv. Tính đến tối hôm qua, tình hình đã bắt đầu trở nên ổn định hơn, lực lượng phòng thủ Ukraine đang nỗ lực đẩy lùi đối thủ", ông Budanov cho biết.

Cũng theo ông Budanov, Nga đang muốn thực hiện một chiến dịch tương tự Kharkiv ở vùng Sumy. Tuy vậy, quân đội Ukraine vẫn đang giữ vững vị trí ở đây và không cho phép đối phương thực hiện kế hoạch.

Giám đốc Cơ quan tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov. Ảnh: Washington Post

Giám đốc Cơ quan tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov. Ảnh: Washington Post

Khi được hỏi về khả năng Nga rút quân khỏi tiền tuyến, ông Budanov nhấn mạnh rằng Moscow "sẽ không tự thu hồi lực lượng, mà cần bị đánh bật ra khỏi vị trí của họ".

"Tình hình hiện tại không phải là một thảm họa. Nga đang thực hiện một số hoạt động tâm lý và truyền thông nhằm gây ra sự hoảng loạn", ông Budanov nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ tin gói viện trợ mới sẽ tạo ra sự khác biệt

Theo Pravda, trong ngày 14/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Kiev. Trong cuộc gặp, ông Blinken cam kết gói viện trợ bổ sung của Mỹ đang trên đường tới Ukraine, và chúng có thể tạo ra "khác biệt thực sự trên tiền tuyến".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: X

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: X

"Một số vũ khí đã được triển khai, trong khi số vũ khí còn lại đang trên đường được vận chuyển. Số vũ khí này sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể, ngay cả trước sức ép ngày một gia tăng từ Nga. Chúng tôi và các đối tác khác sẽ đảm bảo Ukraine có được thành công trên tiền tuyến ", ông Blinken cho biết.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky thừa nhận Ukraine đã trải qua một giai đoạn khó khăn ở miền đông (Kharkiv), đồng thời cảm ơn chính phủ Mỹ về gói viện trợ quân sự quan trọng.

"Thiếu hụt vũ khí phòng không là vấn đề lớn nhất của Kiev. Ngay bây giờ, chúng tôi cần thêm 2 khẩu đội Patriot ở Kharkiv", ông Zelensky nói trong cuộc gặp.

Việt Dũng

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/ukraine-noi-tinh-hinh-kharkiv-on-dinh-my-tin-vien-tro-moi-se-tao-ra-khac-biet-2280830.html