Ukraine hoàn tất thỏa thuận thương mại với UAE

Ukraine và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã hoàn tất thỏa thuận thương mại song phương, đặt nền tảng cho việc tăng cường đầu tư và thương mại giữa hai nước, theo Bộ Kinh tế Ukraine.

Thỏa thuận được ký kết bởi Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko và Bộ trưởng Ngoại thương UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi vào ngày 26/4 tại Abu Dhabi.

Bộ trưởng Svyrydenko cho biết thỏa thuận này mang lại cho Ukraine cơ hội gia nhập "không chỉ vào thị trường của Emirates mà còn là cơ hội gia nhập thị trường toàn cầu" vì UAE là "trung tâm thương mại, kinh tế và tài chính".

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko và Bộ trưởng Ngoại thương UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi hoàn tất thỏa thuận thương mại song phương tại Abu Dhabi vào ngày 26 tháng 4 năm 2024. Ảnh: kyivindependent.

“Thỏa thuận này sẽ giúp cải thiện các điều kiện thương mại giữa Ukraine và UAE, tăng khối lượng hàng hóa và dịch vụ bằng cách hạ thấp hàng rào thuế quan và kích thích hợp tác đầu tư giữa hai nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh thêm.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Ngoại thương UAE nói: “Ukraine là cầu nối cho hàng xuất khẩu của chúng tôi sang châu Âu và là nguồn nhập khẩu quan trọng của chúng tôi liên quan đến an ninh lương thực”.

Bloomberg mô tả hiệp ước này là “một phần trong mục tiêu của UAE nhằm tăng cường ngoại thương phi dầu mỏ với nhiều quốc gia”.

Theo Bộ Kinh tế Ukraine, thỏa thuận này có khả năng thúc đẩy GDP của Ukraine tăng thêm 0,1% trong trung và dài hạn.

Ngoài ra, thỏa thuận này dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho các ngành vận tải, luyện kim và sản xuất thực phẩm.

Kinh tế Ukraine đang trên đà hướng đến mức tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay, sau khi giảm gần 1/3 trong năm ngoái. Lạm phát đã giảm xuống mức một chữ số, dự trữ ngoại hối đang ở gần các mức cao lịch sử và viện trợ nước ngoài đến thường xuyên trong năm nay.

Tuy nhiên, dù có những dấu hiệu phục hồi trong năm nay, nhưng nền kinh tế lấy động lực từ hàng hóa này vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với trước khi xảy ra căng thẳng quân sự với Nga, và còn nhiều rủi ro bủa vây.

Hàng triệu người dân Ukraine vẫn đang ở nước ngoài do tình hình hỗn loạn ở trong nước, khiến nhiều doanh nghiệp gặp tình trạng thiếu lao động, nhất là ở các vị trí đồi hỏi kỹ năng cao.

Khánh Vy (Theo Kyivindependent)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ukraine-hoan-tat-thoa-thuan-thuong-mai-voi-uae-post294208.html