Ukraine có thể tổng động viên, chấm dứt sự 'thảnh thơi' tại Kiev và miền Tây

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay, khi luật động viên quân sự của nước này có hiệu lực từ ngày 18/5, tình hình sẽ thay đổi, cả xã hội Ukraine phải góp sức và hy sinh cho cuộc xung đột với Nga, không còn chỗ cho cuộc sống yên bình ở một số nơi.

Ukraine đang xem xét lại hệ thống nghĩa vụ quân sự của mình để thúc đẩy số lượng tân binh được động viên vào quân ngũ đối đầu với quân Nga trên chiến trường.

Tân binh Ukraine. Ảnh: Nytimes.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine, Dmitry Lazutkin, cho biết, toàn thể xã hội Ukraine cần thực hiện hy sinh và quên đi cuộc sống an nhàn của riêng mình để góp phần vào việc đánh bại một đối thủ mạnh như Nga.

Ông Lazutkin nói vào ngày 11/5: "Nói tổng quát, từ ngày 18/5, khi luật động viên có hiệu lực, thì trước hết, cách tiếp cận cuộc chiến này sẽ thay đổi. Sẽ kết thúc tình trạng một số người phải chiến đấu ngoài mặt trận trong khi những người khác lại sống yên bình".

Theo phát ngôn viên Lazutkin, cuộc sống ở Kiev đang "khác biệt một cách đáng kể" với tình thế ở miền Đông Ukraine và điều này là "bất thường".

Ông Lazutkin nói thêm: "Sẽ là bình thường nếu kẻ thù của chúng tôi yếu. Nhưng với một đối thủ mạnh như vậy, toàn bộ đất nước, toàn bộ xã hội cần phải nhập cuộc".

Tháng 4/2024. Tổng thống Zelensky đã ban hành các sửa đổi đối với các quy định gọi nhập ngũ, cho phép hạ tuổi quân dịch từ 27 xuống 25.

Bộ Ngoại giao Ukaine đã ngừng cung cấp dịch vụ lãnh sự cho các công dân Ukraine trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Theo luật Ukraine, mức phạt dành cho tội vi phạm quy định về đăng ký nghĩa vụ quân sự sẽ tăng lên thành 520 USD. Giới chức Ukraine cũng đe dọa chặn tài khoản ngân hàng cũng như áp trừng phạt lên tài sản của những ai trốn nghĩa vụ quân sự.

Phát ngôn viên Cơ quan Biên phòng Ukraine, Andrey Demchenko, gần đây cho hay có khoảng 120-150 người bị bắt mỗi ngày khi cố gắng chạy trốn khỏi Ukraine.

Trung Hiếu/VOV.VN biên dịch Nguồn: RT

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/ukraine-co-the-tong-dong-vien-cham-dut-su-thanh-thoi-tai-kiev-va-mien-tay-post1094643.vov