U19 Việt Nam tự tin giành vé vào bán kết Giải U19 Đông Nam Á

Tại Giải vô địch U19 Đông Nam Á đang diễn ra tại Indonesia, Đội tuyển U19 Việt Nam nằm ở bảng A cùng chủ nhà Indonesia, Thái Lan, Myanmar, Philippines và Brunei. Rơi vào bảng đấu được đánh giá là 'tử thần', tuy nhiên, các học trò của huấn luyện viên (HLV) Đinh Thế Nam đã thi đấu rất tự tin, có được 7 điểm sau 3 trận đầu. Qua đó, tràn đầy cơ hội ghi tên mình vào chơi tại vòng bán kết.

Các tuyển thủ U19 Việt Nam ăn mừng bàn thắng vào lưới U19 Philippines. Ảnh: VFF

Các tuyển thủ U19 Việt Nam ăn mừng bàn thắng vào lưới U19 Philippines. Ảnh: VFF

Khởi đầu thuận lợi

Ngay trong trận ra quân, Đội tuyển U19 Việt Nam đã gặp phải “thử thách” không nhỏ khi đối đầu với U19 Indonesia. Với lợi thế sân nhà cùng sự cổ vũ của hơn 30.000 cổ động viên, đội bóng xứ vạn đảo đã tạo ra sức ép liên tục lên hàng phòng ngự của U19 Việt Nam trong phần lớn hiệp 1. Khó khăn là vậy, nhưng hàng phòng ngự của U19 Việt Nam đã chơi chắc chắn, bọc lót tốt cho nhau để ngăn đối thủ ghi bàn.

Đứng vững trước những đợt tấn công của đối thủ, các tuyển thủ U19 Việt Nam đã chơi đầy tự tin ở những phút cuối hiệp 1 và đầu hiệp 2 với những pha tấn công sắc bén. U19 Việt Nam đã có 4 cơ hội có thể dẫn đến bàn thắng sau những pha dứt điểm nguy hiểm của Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Đình Bắc. Tuy nhiên, áp lực về mặt tâm lý đã khiến cho những pha kết thúc cuối cùng của các chân sút U19 Việt Nam chưa mang đến sự hiệu quả. Dẫu vậy, 1 điểm giành được trước U19 Indonesia không phải kết quả tệ với U19 Việt Nam, bởi đây là đối thủ mạnh, được chuẩn bị kỹ lưỡng cho giải đấu này.

Bước sang lượt trận thứ 2, các học trò của HLV Đinh Thế Nam đã nhập cuộc với lối chơi tấn công, tạo áp lực dồn dập lên cầu môn U19 Philippines trong phần lớn trận đấu. Sức ép mà các tuyển thủ U19 Việt Nam tạo ra đã mang lại thành quả với 2 bàn thắng của tiền đạo Quốc Việt ở phút thứ 4 và 48. Bên cạnh đó, bộ đôi được kỳ vọng nhất trên hàng tiền vệ của U19 Việt Nam là Nguyễn Văn Trường và Đội trưởng Khuất Văn Khang đã “tỏa sáng” với 2 bàn thắng ở phút 68 và 78. Trong khi đó, những tình huống tấn công mà U19 Philippines tạo ra chỉ giúp họ có bàn thắng danh dự ở phút 63. Thắng chung cuộc với tỉ số 4-1, U19 Việt Nam đã đảm bảo tốt nền tảng thể lực hơn so với trận gặp U19 Indonesia, dù chơi dưới thời tiết nắng nóng.

Gặp đối thủ bị đánh giá yếu nhất bảng A là U19 Brunei ở lượt trận thứ 3, HLV Đinh Thế Nam đã mạnh dạn thay phần lớn đội hình chính nhằm đảm bảo nền tảng thể lực tốt nhất cho các trụ cột ở những trận đấu tiếp theo. Dù là thay đổi về đội hình, nhưng các cầu thủ dự bị của U19 Việt Nam vẫn đủ sức kiểm soát thế trận và tạo ra rất nhiều cơ hội ghi bàn. Đáng tiếc, trong một ngày kém duyên, các chân sút của U19 Việt Nam chỉ ghi được 4 bàn thắng vào lưới đối thủ, do công của Hà Châu Phi, Nguyễn Đức Việt và Nguyễn Giản Tân (2 bàn).

Những trận đấu quyết định

Hiện tại, sau lượt trận thứ 3, cục diện bảng A đã thể hiện rất rõ ràng, các đội tuyển U19 Việt Nam, U19 Thái Lan, U19 Myanmar và U19 Indonesia đang chia nhau các vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng. Chủ nhân của 2 tấm vé đi tiếp sẽ được định đoạt ở 2 lượt đấu cuối, khi các đội tuyển trên sẽ đối đầu trực tiếp với nhau. U19 Việt Nam đang thể hiện phong độ tốt với 7 điểm, ghi được 8 bàn và nhận 1 bàn thua. Theo tính toán của giới chuyên môn, để đi tiếp, thầy trò HLV Đinh Thế Nam cần phải giành được 4 điểm và nâng cao hiệu số bàn thắng, thua trong 2 trận còn lại với đối thủ U19 Myanmar (ngày 8/7) và U19 Thái Lan (ngày 10/7).

Điều này được dự báo là không dễ dàng với các chàng trai U19 Việt Nam, vì ở các cấp độ trẻ trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan luôn là đội tuyển được đánh giá rất cao với nhiều cầu thủ trẻ tài năng, là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Giải U19 Đông Nam Á 2022 cũng không phải là ngoại lệ, đội bóng trẻ xứ chùa vàng mang đến giải một đội hình “chất lượng” với nhiều tuyển thủ đã từng giành ngôi Á quân Giải U23 Đông Nam Á 2022. Họ đã chứng tỏ được khả năng với màn trình diễn thuyết phục ở 3 trận đấu vừa qua với 7 điểm, ghi được 4 bàn và chưa phải nhận bàn thua. Lịch thi đấu của U19 Thái Lan cũng khá thuận lợi, họ chỉ phải gặp U19 Brunei tại lượt trận thứ 4, trước khi bước vào trận đấu then chốt với U19 Việt Nam ở lượt trận cuối.

Hàng phòng ngự của U19 Thái Lan với nhiều cầu thủ có thể hình tốt, dưới sự chỉ huy của trung vệ Chonnapat Buaphan (từng thi đấu tại SEA Games 31) đã chơi rất chắc chắn, đứng vững trước những đợt tấn công nguy hiểm của đối phương. Khi tấn công, U19 Thái Lan đặc biệt nguy hiểm bên hành lang cánh phải với tiền vệ Songkramsamut Namphueng chơi kỹ thuật, sáng tạo và hậu vệ Bukkoree Lemdee. Trong vòng 16m50, bộ đôi tiền đạo Nattakit Butsing và Winai Aimaot rất lợi hại với những pha kết thúc chính xác. Những tình huống cố định, những pha dứt điểm từ xa cũng là thứ “vũ khí” lợi hại của U19 Thái Lan mà U19 Việt Nam cần ngăn chặn trong trận đấu sắp tới.

Còn đội tuyển U19 Myanmar, với nền tảng thể lực tốt, cùng lối chơi giàu tốc độ, kỹ thuật, họ là đối thủ khó chơi cần vượt qua với các đội tuyển còn lại nếu muốn giành vé vào bán kết. Phong độ của đội bóng này cũng khá tốt khi giành 6 điểm sau 3 lượt đấu. Ở trận thua 0-3 trước U19 Thái Lan, các cầu thủ trẻ Myanmar đã gây ra nhiều khó khăn cho đội bóng trẻ xứ chùa vàng. Đội bóng này vẫn còn cơ hội đi tiếp nếu giành 6 điểm tuyệt đối trong 2 trận còn lại, vậy nên nhiều khả năng U19 Myanmar sẽ chọn lối chơi tấn công trước U19 Việt Nam ở trận đấu sắp tới.

Đặc biệt, trước 2 đối thủ U19 Thái Lan và U19 Myanmar được đánh giá cao về thể lực, U19 Việt Nam cần thi đấu bài bản và điềm tĩnh hơn, tránh sa vào những cuộc đua sức, tranh chấp quyết liệt trên mức cần thiết, vốn là đặc trưng của bóng đá trẻ. Ngoài ra, HLV Đinh Thế Nam và Ban Huấn luyện đội tuyển cần có những tính toán chiến thuật, chọn thời điểm để pressing phù hợp nhằm giúp các cầu thủ trẻ bảo đảm nền tảng thể lực để thi đấu tốt trong 90 phút. Ngoài ra, các cầu thủ phòng ngự của U19 Việt Nam cần tập trung hơn trong trận đấu, hạn chế tối đa các sai lầm và phải chắt chiu cơ hội để giành được kết quả tốt nhất.

Trọng Thành

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/u19-viet-nam-tu-tin-gianh-ve-vao-ban-ket-giai-u19-dong-nam-a-post452386.html