Tuyến đê Tả Bùi - Hữu Đáy 'kêu cứu'

Vừa đóng vai trò ngăn lũ, vừa là tuyến giao thông huyết mạch của nhiều xã thuộc huyện Chương Mỹ, nhưng đến nay, hai tuyến đê tả Bùi – Hữu Đáy đã xuống cấp trầm trọng, gây nguy hiểm mỗi khi lưu thông. Thực trạng này đã khiến người dân địa phương lo lắng, băn khoăn, không biết khi nào thì dự án nâng cấp, cải tạo hai tuyến đê này được triển khai, để làm giảm nguy cơ tai nạn giao thông luôn thường trực.

Sinh sống cạnh tuyến đê Tả Bùi, đoạn qua xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội, ông Thúc hôm nào cũng phải dọn dẹp, lau chùi nhà cửa, vì ô nhiễm khói bụi. Đã vậy, ở cái tuổi mắt đã mờ, chân đã chậm, ông luôn cảm thấy lo lắng, bất an, vì tuyến đê đã bị xuống cấp trầm trọng này cũng là tuyến đường chính mà gia đình ông ngày nào cũng phải đi qua.

Phía Hữu Đáy tình trạng cũng không khá hơn, đặc biệt là đoạn qua các xã: Văn Võ, Phú Nam An, Hòa Chính. Sụt lún, nứt, hàm ếch, ổ trâu, ổ voi đang tồn tại trên suốt dải đê này. Người dân ở đây cũng chỉ có 1 lựa chọn nếu muốn ra Quốc lộ 6 hoặc tỉnh lộ 419B, bởi Tả Bùi là tuyến giao thông duy nhất.

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp đê Tả Bùi, Hữu Đáy đã được HĐND thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 9 năm 2021. Thế nhưng, kể từ đó cho đến nay vẫn dậm chân tại chỗ.

Trong khi chờ đợi một giải pháp tổng thể để cải tạo mặt đường hai tuyến đê này, thì việc sửa chữa theo kiểu “vá víu” vẫn sẽ được triển khai mặc dù biết sẽ không giải quyết được triệt để vấn đề, bởi "cứ vá được chỗ này – sẽ hỏng chỗ kia”.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trần Tiến - Mỹ Hạnh - Bá Sơn

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/tuyen-de-ta-bui-huu-day-keu-cuu-204954.htm