Tuổi trẻ thi đua làm việc tốt

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: 'Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên', tuổi trẻ Quảng Ngãi đã ra sức thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều công trình, phần việc thanh niên, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học và làm theo Bác được thực hiện, tạo không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ trên mọi mặt đời sống xã hội.

Những điểm sáng

Những năm gần đây, Đoàn xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) đã thực hiện nhiều phần việc, mô hình ý nghĩa. Hằng năm, đơn vị duy trì thực hiện mô hình “Gắn kết yêu thương”. Đoàn xã đã vận động nhiều nguồn kinh phí đóng góp từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Bà Trần Thị Cúc (58 tuổi), ở thôn Phú Thuận, xã Nghĩa Thuận là hộ cận nghèo, sống neo đơn. Để giúp đỡ bà Cúc, trong tháng 4 vừa qua, Đoàn xã đã huy động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến sửa chữa lại ngôi nhà, giúp bà yên tâm sinh sống trong ngôi nhà mới sửa.

Đoàn viên, thanh niên xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) sửa chữa nhà cho bà Trần Thị Cúc, ở xã Nghĩa Thuận.

Đoàn viên, thanh niên xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) sửa chữa nhà cho bà Trần Thị Cúc, ở xã Nghĩa Thuận.

Bí thư Đoàn xã Nghĩa Thuận Lê Hoàng Thiện cho hay, chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn, hướng về cuộc sống cộng đồng là một trong những phần việc học và làm theo Bác được tuổi trẻ địa phương đẩy mạnh. Trong 5 năm qua, Đoàn xã duy trì mỗi năm vận động kinh phí sửa chữa hoặc xây mới 1 - 2 nhà ở cho các hộ khó khăn. Tính đến nay, đơn vị đã vận động tổng cộng gần 400 triệu đồng và huy động hàng trăm ngày công để hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 8 nhà nhân ái cho các hộ nghèo ở địa phương. Đoàn xã còn vận động nhiều nguồn kinh phí, rửa xe, bán hoa, thu gom phế liệu... để gây quỹ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn và hàng chục thanh niên yếu thế từng bước ổn định cuộc sống; kết nối, vận động nguồn kinh phí hơn 250 triệu đồng hỗ trợ, tặng quà cho 50 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tại huyện Bình Sơn, nhiều mô hình học tập và làm theo Bác có sức lan tỏa. Trong đó phải kể đến mô hình “Ly cà phê 30 ngàn”, “Ly Caffe yêu thương”, “Ly cà phê nghĩa tình” được tất cả Đoàn xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai. Trong 3 năm qua, các cơ sở đoàn đã gây quỹ từ các mô hình với số tiền trên 687 triệu đồng, giúp đỡ hơn 212 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, Huyện đoàn Bình Sơn nhân rộng mô hình “Người con hiếu thảo”, nhận chăm sóc trên 30 trường hợp người có công, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các cụ già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn. Đây là mô hình được nhiều xã, thị trấn đăng ký thực hiện tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Hằng tuần, hằng tháng, tuổi trẻ địa phương đến giúp đỡ các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng với nhiều phần việc thiết thực như hỗ trợ ăn sáng, dọn vệ sinh nhà cửa, sửa chữa nhà, chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, với mô hình “Người bạn đồng hành”, “Nâng bước em đến trường”, các cơ sở đoàn của huyện Bình Sơn đã đăng ký đảm nhận hỗ trợ, giúp đỡ 103 em có hoàn cảnh khó khăn... Theo Bí thư Huyện đoàn Bình Sơn Võ Văn Thành, mỗi tổ chức đoàn xem việc học và làm theo Bác là việc làm thường xuyên. Các phong trào tình nguyện được tổ chức sôi nổi và tạo sự lan tỏa, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Lan tỏa sâu rộng

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Lê Văn Vin cho biết, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong đó, đưa việc học tập và làm theo Bác vào chương trình công tác Đoàn, phong trào thanh, thiếu nhi, xác định đây là nội dung quan trọng trong chương trình rèn luyện đoàn viên, được triển khai đồng bộ và trở thành việc làm thường xuyên của các cấp bộ đoàn, hội, đội, cán bộ, ĐVTN. Nhiều mô hình được các đơn vị triển khai hiệu quả và nhân rộng như: Mô hình “Tiết kiệm làm theo lời Bác”, “Chào cờ đầu tuần của mỗi tháng gắn với triển khai mẩu chuyện về Bác”; “Đỡ đầu người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”; “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”; “Tổ lao động xoay vòng”... Việc triển khai hiệu quả các mô hình đã tạo hiệu ứng, sự lan tỏa trong ĐVTN và nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ, các cấp ủy đảng, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao.

Để việc học và làm theo Bác đạt hiệu quả, hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động học và làm theo Bác theo từng chủ điểm, như “Nêu cao tinh thần, trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới... Tỉnh đoàn đã phát động đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”; tổ chức triển khai 2 chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương” và chuyên đề “Học tập và làm theo tinh thần học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh” góp phần tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, ĐVTN, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

Nguồn Quảng Ngãi: http://baoquangngai.vn/chinh-tri/202405/tuoi-tre-thi-dua-lam-viec-tot-af61015/