Tuổi trẻ Bắc Giang hỗ trợ tu sửa và xây mới hàng chục ngôi nhà cho hộ nghèo

Thời gian qua, tuổi trẻ trong tỉnh Bắc Giang đã chung tay ủng hộ, kêu gọi nguồn lực xã hội và đóng góp ngày công để cải tạo và xây mới nhà giúp hàng chục hộ nghèo.

“Mặc áo mới” cho nhà dân

Những ngày này, anh Lăng Văn Thắng (30 tuổi) – một thanh niên ở thôn Đồng Lời, xã Cao Xá (huyện Tân Yên, Bắc Giang) phấn khởi khi ngôi nhà mới đang hình thành. Anh Thắng chia sẻ, con anh bị tật nguyền. Vợ anh sức khỏe yếu. Hai vợ chồng anh sống trong ngôi nhà cấp 4, tường đất. Nhà xiêu vẹo, nhìn như sắp đổ. Nhiều năm qua, gia đình anh thuộc hộ nghèo và cận nghèo.

Thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Thắng, Tỉnh Đoàn Bắc Giang và Huyện Đoàn Tân Yên kêu gọi đoàn viên, thanh niên quyên góp và huy động các nguồn lực xã hội để giúp xây dựng ngôi nhà mới cho gia đình anh Thắng. Tỉnh Đoàn Bắc Giang và Huyện Đoàn Tân Yên hỗ trợ 80 triệu đồng để anh Thắng làm ngôi nhà mới.

Tỉnh Đoàn Bắc Giang phối hợp với huyện Tân Yên khởi công xây dựng nhà cho gia đình anh Thắng. Ảnh: Nguyễn Thắng

“Ngày trước, sống trong ngôi nhà cũ kỹ, mỗi khi trời mưa bão, vợ chồng tôi lo nhà sập. Giờ có ngôi nhà mới, gia đình tôi yên tâm. Tôi cảm ơn đoàn viên, thanh niên đã chung tay hỗ trợ gia đình tôi”, anh Thắng cho hay.

Chập tối, bà Lê Thị Hà, sinh năm 1968, ở thôn Mai Châu, xã An Dương (huyện Tân Yên, Bắc Giang) đi bệnh viện về rất bất ngờ khi biết đoàn viên, thanh niên đã sơn xong nhà cho gia đình. Ngôi nhà cấp 4 của bà đã xây dựng xong từ năm ngoái, nhưng gia cảnh khó khăn nên bà không có điều kiện sơn nhà.

Bà Hà cho biết, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo. Bà nuôi em trai bị bệnh não từ nhỏ. Em trai bà không biết làm gì, từ việc vệ sinh cá nhân đến cho ăn đều đến tay bà. Năm 2014, con trai bà bị tai nạn giao thông, sức khỏe yếu nên không làm được việc nặng. Một mình bà gánh vác cả gia đình. Kinh tế gia đình bà chỉ trông vào 7 sào ruộng.

Đoàn viên tỉnh Bắc Giang sơn lại nhà cho hộ nghèo.

“Tôi mới phát hiện bị ung thư nên cuộc sống càng thêm khó khăn. Vừa qua, hơn chục đoàn viên trong xã đã đến sơn nhà giúp tôi. Toàn bộ tiền sơn khoảng 20 triệu đồng do tổ chức Đoàn kêu gọi nhà tài trợ ủng hộ. Tôi cảm ơn đoàn viên, thanh niên đã chung tay hỗ trợ gia đình”, bà Hà chia sẻ.

Giáo dục truyền thống nhân ái

Chị Giáp Thị Quyên (sinh năm 1994) - Bí thư Đoàn xã Hợp Đức, huyện Tân Yên không giấu nổi niềm vui khi cùng góp sức với các đoàn viên địa phương sơn lại nhà cho hộ nghèo trong huyện. Chị Quyên cho biết, chị làm công tác Đoàn được 8 năm. Thời gian qua, chị Quyên và các đoàn viên, hội phụ nữ đã sơn nhà cho 3 nhà hộ nghèo. Chị Quyên và các đoàn viên trong xã đóng góp 3 ngày công để sơn nhà giúp các hộ nghèo.

“Chúng tôi đi làm giúp bà con từ sáng sớm đến tối. Tôi cảm thấy rất vui khi giúp đỡ được người nghèo vơi bớt vất vả. Tôi không có nhiều tiền của ủng hộ thì đóng góp công sức và ngày công giúp hộ nghèo”, chị Quyên chia sẻ.

Đoàn viên, thanh niên tỉnh Bắc Giang đóng góp ngày công hỗ trợ hộ nghèo làm nhà.

Anh Thân Trung Kiên – Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Giang chia sẻ, với tinh thần thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bắc Giang tập trung chỉ đạo, triển khai dự án hỗ trợ xây, sơn mới, tu sửa, chỉnh trang làm đẹp và thắp sáng nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, nhà đại đoàn kết. Đối tượng thụ hưởng tập trung vào các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, các thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp rà soát, thống kê các đối tượng yếu thế trên địa bàn không có nhà ở, nhà ở tạm, nhà dột nát không đảm bảo an toàn. Căn cứ nhu cầu, khả năng đối ứng, các cấp bộ Đoàn cùng phối hợp, huy động lực lượng thanh niên hỗ trợ ngày công, nguồn lực xã hội khác để thực hiện các công trình.

Đoàn viên tỉnh Bắc Giang góp sức giúp hộ nghèo làm nhà.

Chỉ tính riêng Tháng Thanh niên vừa qua, các cấp Đoàn trong tỉnh Bắc Giang đã sơn, tu sửa và hỗ trợ xây mới 30 ngôi nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, nhà đại đoàn kết, với tổng kinh phí 700 triệu đồng và hàng trăm ngày công.

Đặc biệt, trong năm 2024, thực hiện nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang quyết tâm xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ 100% gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới. Tỉnh Đoàn Bắc Giang quyết tâm cao hơn để phát huy vai trò của thanh niên tham gia đóng góp ngày công, vận động nguồn lực xã hội để thực hiện chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát. Hoạt động này cũng góp phần giáo dục đoàn viên, thanh niên về truyền thống tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc.

Theo Tỉnh Đoàn Bắc Giang, trong tháng 4, các cấp Đoàn trong tỉnh Bắc Giang hỗ trợ cải tạo và xây mới 39 ngôi nhà giúp hộ nghèo và cận nghèo.

Nguyễn Thắng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/tuoi-tre-bac-giang-ho-tro-tu-sua-va-xay-moi-hang-chuc-ngoi-nha-cho-ho-ngheo-post1633191.tpo