Từng bước đưa di sản áo dài Việt Nam vươn tầm thế giới

Cùng với Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam, Câu lạc bộ Di sản Áo dài TP.HCM, do bà Thu Thủy làm chủ nhiệm, trực thuộc Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hóa Việt Nam sẽ góp phần hướng tới đưa áo dài trở thành một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và xa hơn nữa là đề nghị UNESCO công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Trong một cuộc trò chuyện cuối năm 2022, khi nói về hành trình từ một doanh nhân giữ chức vụ chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty Phú Trường (Richfield Group), đến chủ nhân thương hiệu áo dài Peony, chủ phòng tranh Peony & Iris Art Gallery, bà đỡ nghệ thuật cho nhiều chương trình nghệ thuật, doanh nhân Phùng Thị Thu Thủy đã chia sẻ tất cả các hoạt động và dự án của bà trong tương lai sẽ hướng đến việc mang lại giá trị cho cộng đồng: “Chúng tôi đã tiếp sức cho nhiều tâm hồn nghệ thuật, góp phần lan tỏa những điều tinh túy của cuộc sống. Tôi ao ước ngày càng có nhiều doanh nhân yêu nghệ thuật, chọn con đường phụng sự cái đẹp như mình để góp phần đưa nghệ thuật nước nhà có những bước khởi sắc. Đây cũng chính là tiêu chí hoạt động của chúng tôi trong thời gian tới, không chỉ làm tốt công việc kinh doanh mà còn tham gia vào các dự án bảo tồn và phát triển các nét đẹp văn hóa, nghệ thuật của đất nước”.

Doanh nhân Phùng Thị Thu Thủy.

Và đúng như những gì bà Thu Thủy hướng đến, cuối năm 2023, bà chính thức đảm nhận vai trò chủ nhiệm Câu lạc bộ Di sản Áo dài TP.HCM, tiếp tục hành trình thực hiện các hoạt động nhằm bảo tồn, giữ gìn trang phục áo dài truyền thống của dân tộc, tôn vinh, quảng bá hình ảnh áo dài, nằm trong tổng thể các hoạt động bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam nói chung.

Cùng với Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam, Câu lạc bộ Di sản Áo dài TP.HCM, do bà Thu Thủy làm chủ nhiệm, trực thuộc Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hóa Việt Nam sẽ góp phần hướng tới đưa áo dài trở thành một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và xa hơn nữa là đề nghị UNESCO công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Tháng 10.2023, lễ ra mắt Câu lạc bộ đã diễn ra cùng với loạt triển lãm áo dài Việt Nam truyền thống, đương đại, ra mắt sách về áo dài, bà Thu Thủy đã cảm thấy vinh dự và xúc động khi chia sẻ việc thành lập Câu lạc bộ vô cùng ý nghĩa với những người yêu cái đẹp, yêu sự thướt tha của tà áo dài, và đây sẽ là nơi kết nối các tài năng trẻ, các nhà thiết kế, các trí thức muốn đóng góp vào hành trình bảo tồn di sản văn hóa Việt, áo dài Việt, từ đó quảng bá hình ảnh như slogan mà Câu lạc bộ đã đưa ra: “Áo dài Việt Nam, Di sản Việt Nam, Khí chất Việt Nam, Vươn tầm thế giới”.

Câu lạc bộ Di sản Áo dài TP.HCM sẽ góp phần hướng tới đưa áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể.

Việc bà Thu Thủy trở thành chủ nhiệm Câu lạc bộ hẳn là tin vui với hoạt động của Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hóa Việt Nam vì với tâm huyết của một doanh nhân, bà đỡ cho nhiều hoạt động nghệ thuật và mối quan hệ sâu rộng trong các lĩnh vực, hoạt động của Câu lạc bộ hứa hẹn sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc.

Nhắc đến cái tên Phùng Thị Thu Thủy, người trong giới yêu nghệ thuật hẳn không còn xa lạ. Những năm tháng làm việc trên thương trường đã tạo nhiều cơ hội cho bà các chuyến đi ra nước ngoài. Bên cạnh thời gian làm việc với đối tác, nghiên cứu thị trường, bà luôn dành thời gian để “nuông chiều” niềm đam mê nghệ thuật ăn sâu từ trong máu. Thay vì sắm đồ hiệu như sở thích của nhiều phụ nữ có điều kiện, bà tìm đến các bảo tàng nghệ thuật để xem tranh, xem các tác phẩm điêu khắc, thưởng thức các vở nhạc kịch kinh điển thế giới. Tình yêu đó được nuôi dưỡng cho đến ngày bà Phùng Thị Thu Thủy không dừng lại là một người yêu nghệ thuật mà còn dành thời gian sưu tập, đầu tư và bảo trợ nghệ thuật.

Nhiều nhà thiết kế nổi tiếng, chuyên gia tên tuổi sẽ tham gia tư vấn hoạt động cho Câu lạc bộ Di sản Áo dài TP.HCM.

Những ngày cuối năm 2023, bên cạnh công việc bận rộn của một doanh nhân, bà liên tục đi gặp gỡ các doanh nghiệp, các đối tác “thiên thần” để đồng hành cùng Richfield - tập đoàn phân phối hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu với các thương hiệu nổi tiếng như Red Bull, M&M, BIC… trong việc bảo trợ cho hoạt động của Câu lạc bộ.

Bà hào hứng chia sẻ đã có những đối tác "thiên thần” chung tay vào hành trình sắp tới như Wiking Salon - nhà xây dựng các không gian trải nghiệm nghệ thuật, phòng tranh Lotus, hãng luật ATIM, ATIM Consulting - công ty chuyên tư vấn quản lý di sản chuyên biệt, Dự án FYT của Viet Lotus – nền tảng truyền thông chuyên biệt dành riêng cho các đối tác của dự án, Viet Lotus - công ty du lịch có bề dày hơn 18 năm và kinh nghiệm tổ chức các sự kiện chuyên biệt có quy mô lớn, Bảo tàng nghệ thuật Quang San - hiện đang sở hữu khoảng 1.500 tác phẩm thuộc nhiều thời kỳ trong lịch sử hội họa Việt Nam.

Đặc biệt, Câu lạc bộ còn có sự đồng hành của nghệ sĩ piano kiêm nhà soạn nhạc Nguyễn Long An - Giám đốc điều hành dàn nhạc và chương trình tiếp cận cộng đồng Sai Gon Philharmonic Orchestra. Nhiều tên tuổi như nhà thiết kế áo dài Sỹ Hoàng, tiến sĩ Lý Thị Mai - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu trang phục Việt cũng sẽ tham gia tư vấn hoạt động cho Câu lạc bộ.

“Chúng tôi đang lên kế hoạch cho hàng loạt hoạt động trong năm 2024, huy động nguồn lực sẵn có từ các tổ chức, cá nhân yêu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam để xây dựng và quảng bá không gian di sản áo dài, không gian văn hóa truyền thống, góp phần phát triển bền vững nền công nghiệp văn hóa Việt Nam. Mở đầu sẽ là sự kiện đặc biệt “Hội ngộ - Kết nối di sản” vào ngày 24.1 tại Bảo tàng Quang San TP.HCM, tiếp đó sẽ là hàng loạt các hoạt động phong phú dành cho mọi độ tuổi, đối tượng. Hy vọng Câu lạc bộ Di sản Áo dài TP.HCM sẽ là nơi mọi người nhớ đến khi cần chung tay quảng bá hình ảnh di sản áo dài Việt Nam”, bà Thu Thủy chia sẻ.

Chung tay quảng bá hình ảnh di sản áo dài Việt Nam.

Cũng trong dịp đầu năm 2024, Câu lạc bộ do bà Thu Thủy điều hành sẽ tiếp tục thảo luận và kêu gọi đầu tư từ các đối tác cho các hoạt động của dự án. Đại diện cấp cao của các đối tác tham gia dự án cùng với các cố vấn văn hóa, tổng đạo diễn nghệ thuật sẽ cùng tìm hiểu dự án, giao lưu và thảo luận giải pháp phát triển và quảng bá các tour di sản văn hóa tại TP.HCM và các tỉnh thành.

Nhiệt huyết của chủ nhiệm Câu lạc bộ cùng với sự hỗ trợ hết sức của các cố vấn, ban chủ nhiệm, hoạt động của Câu lạc bộ Di sản Áo dài TP.HCM hứa hẹn sẽ khởi sắc trong thời gian tới và đạt được nhiều thành tựu như các hoạt động mà doanh nhân Phùng Thị Thu Thủy đã bảo trợ trong thời gian qua.

Bài: Phạm An - Ảnh: TLNV

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/tung-buoc-dua-di-san-ao-dai-viet-nam-vuon-tam-the-gioi-42484.html