Tư vấn, hướng nghiệp: Giúp học sinh THPT định hướng tương lai

Những năm qua, cùng với chú trọng thực hiện tốt công tác dạy học, các trường THPT trên địa bàn tỉnh còn quan tâm triển khai hiệu quả công tác tư vấn, giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, để giúp các em có lựa chọn, định hướng phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu xã hội sau khi tốt nghiệp THPT.

Năm học 2023 – 2024, toàn tỉnh có 37 trường THPT và trường có cấp THPT; 11 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên với gần 30.000 học sinh theo học. Ở cấp học này là thời điểm quan trọng để học sinh đưa ra quyết định về nghề nghiệp. Bởi vậy, ngay từ năm học lớp 10, các đơn vị, trường học đã tích cực định hướng và dạy học theo phương châm gắn lý thuyết với thực tiễn, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu, có định hướng lựa chọn ngành học, nghề học phù hợp với năng lực bản thân.

Cô Nguyễn Minh Thu, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc cho biết: Đầu mỗi năm học, nhà trường sẽ thực hiện khảo sát đối với học sinh các khối lớp và trên cơ sở kết quả học tập của học sinh, trường sẽ tư vấn để các em hiểu rõ và lựa chọn những ngành, nghề phù hợp. Có thể kể đến như ngày 18/3 vừa qua, nhà trường đã phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên xe điện ĐK Việt Nhật tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho hơn 570 học sinh khối 10 về chủ đề “tìm hiểu nghề nghiệp” với các nội dung như: hoạt động sản xuất, kinh doanh ở địa phương; các nhóm ngành nghề cơ bản; điều kiện để tham gia lao động… để các em hiểu và có định hướng cho bản thân.

Tại Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn hiện có gần 1.000 học sinh, trong đó học sinh khối 12 là 310 em. Những năm qua công tác hướng nghiệp cho học sinh được nhà trường triển khai thực hiện khá bài bản, nền nếp ngay từ khối 10 bằng việc thành lập và đưa vào hoạt động các câu lạc bộ gắn với sở thích, năng khiếu của học sinh. Đặc biệt, đối với học sinh khối 12, để định hướng cho các em, nhà trường còn phối hợp với các trường đại học, đơn vị tuyển sinh tổ chức chương trình giao lưu trực tiếp, chia sẻ, nói chuyện về ngành nghề triển vọng nhằm giúp các em có được cái nhìn đầy đủ về nghề nghiệp cũng như ngành học mà mình lựa chọn.

Theo phân phối chương trình của Bộ GD&ĐT, hằng tháng, mỗi lớp đều có 1 tiết hướng nghiệp do giáo viên chủ nhiệm giảng dạy. Vì vậy các nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm chủ động lên kế hoạch, xây dựng nội dung và lựa chọn hình thức giáo dục hướng nghiệp cho học sinh một cách phù hợp. Ngoài tiết hướng nghiệp trong chương trình chính khóa, các trường còn tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh thông qua lồng ghép trong các tiết dạy, tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoài giờ lên lớp; tạo điều kiện cho các trường cao đẳng, đại học, đơn vị tuyển dụng... đến tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

Tại Trường THPT Bắc Sơn, ngày 1/4 vừa qua nhà trường đã phối hợp với Công ty Canon Việt Nam tổ chức chương trình “khởi hành tới tương lai”, để tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Tại đây, các em được nghe phổ biến về nghề nghiệp, việc lựa chọn nghề, yêu cầu của nghề nghiệp, xu thế sử dụng lao động của xã hội trong thời gian tới; tầm quan trọng của việc chọn nghề nói chung và quyết định hướng đi sau tốt nghiệp nói riêng dựa trên cơ sở năng lực, điều kiện... của bản thân. Em Dương Nguyên Thượng, lớp 12C Trường THPT Bắc Sơn cho biết: Tham gia chương trình đã giúp em có được cái nhìn sâu sắc và thực tế về ngành công nghiệp hiện đại, hình thành ước mơ và xác định rõ hướng đi cho tương lai của mình.

Để công tác hướng nghiệp được hiệu quả, các đơn vị, trường học đều quan tâm hoạt động tư vấn với nhiều hình thức cho học sinh, giới thiệu về các trường cao đẳng, đại học cùng phương án tuyển sinh để các em kịp thời nắm bắt. Đồng thời hướng dẫn các em tìm hiểu kỹ hơn về các trường trên những trang thông tin điện tử uy tín; tự lập danh sách trường, nghề theo nguyện vọng bản thân, với nhiều thông tin về địa điểm, học phí, chế độ chính sách ưu tiên, phương thức tuyển sinh, cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường, sao cho phù hợp với năng lực, điều kiện của mình, qua đó giúp các em xác định rõ và dễ dàng lựa chọn khi làm các thủ tục đăng ký nguyện vọng.

THẢO NGUYÊN

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/tu-van-huong-nghiep-giup-hoc-sinh-thpt-dinh-huong-tuong-lai-5005222.html