Từ số báo đặc biệt 7/5/2024 của Báo Nhân Dân: Lịch sử thiếu sức hút hay cách tuyên truyền thiếu hấp dẫn?

Những hàng dài bạn đọc đứng chờ nhận báo, chủ yếu là bạn đọc trẻ; những clip review hàng triệu lượt xem, hàng nghìn bình luận trên TikTok; hàng trăm tin nhắn gửi về tòa soạn Báo Nhân Dân của bạn đọc bày tỏ mong muốn có được số Báo Nhân Dân đặc biệt bản in ngày 7/5/2024 có tặng kèm phụ san in toàn bộ về bức tranh panorama 'Chiến dịch Điện Biên Phủ'. Đây được xem là một hiện tượng hiếm gặp trong làng báo Việt Nam nhiều năm qua.

Bạn đọc “trách” Báo Nhân Dân không in thêm nhiều số báo ngày 7/5/2024

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Báo Nhân Dân đã tổ chức đợt thông tin đặc biệt về sự kiện. Điểm nhấn trong đợt thông tin đặc biệt này là số Báo Nhân Dân hằng ngày 7/5/2024 được tăng thêm 8 trang thông tin đặc biệt, gồm 4 trang tóm tắt diễn tiến 56 ngày đêm chiến dịch dưới dạng nhật ký bằng tiếng Việt và tiếng Anh và 4 trang in toàn bộ bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” với hơn 4.500 nhân vật đang được trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Với số báo đặc biệt này, bạn đọc có thể cắt các trang, ghép thành bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” dài tới 3,21m (kỷ lục đối với sản phẩm báo in). Những người yêu thích công nghệ có thể trải nghiệm tương tác bằng cách dùng điện thoại quét các mã QR trên tranh hoặc tải ứng dụng xem hình ảnh chuyển động bằng công nghệ thực tế tăng cường (AR).

Ngay sau khi phát hành, số báo đặc biệt ngày 7/5/2024 của Báo Nhân Dân đã tạo ra “cơn sốt” trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok và Facebook, bạn đọc khắp nơi bày tỏ mong muốn có được tờ báo. Họ là những người cháu muốn có tờ báo để tặng ông, bà mình là các cựu chiến binh; là những thầy cô giáo, đại diện của các trường học mong muốn có được tờ báo để minh họa cho bài giảng, hay chỉ cần một tờ báo để lưu ở thư viện trường cho cho học sinh được trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử; là những tổ chức đoàn, bảo tàng địa phương mong muốn có số báo để tuyên truyền; là những bạn học sinh các cấp mong muốn có được tờ báo để học tập và làm kỷ niệm,…

Cô giáo Nguyễn Thu Hòa hướng dẫn các cháu học sinh cắt dán bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Trước nhu cầu rất cao của bạn đọc, Báo Nhân Dân đã in thêm 5.000 bản phụ san dành tặng bạn đọc, trong đó gồm 4.000 tờ tặng trực tiếp bạn đọc và nhân dân đến tham quan Triển lãm tương tác tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ tại trụ sở Báo và 1 số ít gửi độc giả ở xa follow fanpage báo Nhân Dân nhưng số báo cũng hết veo chỉ trong hai ngày 11 và 12/5. Trên các diễn đàn mạng xã hội lại tiếp tục các bình luận “trách” Báo Nhân Dân sao không in thêm nhiều số báo nữa để bạn đọc cả nước có thể mua được tờ báo đặc biệt.

“5.000 bản thật sự quá ít, 50.000 bản còn hết”; “Mình tăng lên 1 triệu bản hay 10 triệu bản đi ạ, cho cháu mua tặng học sinh với Báo Nhân Dân ơi”; “Báo Nhân Dân cho bán online đi ạ! Người dân chúng tôi muốn mua về tặng các bác cựu chiến binh ở địa phương”,… Đây là vài trong số hàng nghìn bình luận của bạn đọc trên TikTok bày tỏ muốn được mua số Báo Nhân Dân đặc biệt ngày 7/5/2024.

Bạn đọc bình luận trên TikTok "trách" Báo Nhân Dân không in thêm nhiều số đặc biệt ngày 7/5/2024.

Sản phẩm chất lượng + quảng bá đúng cách = viral

Cách đây không lâu, bộ phim về đề tài lịch sử “Đào, phở và piano” đã được đánh giá là hiện tượng truyền thông chưa từng có trong làng phim Việt.

Bắt đầu từ một clip review về bộ phim được đăng tải trên TikTok, bộ phim sau đó được nhiều khán giả biết đến, những bài viết ủng hộ bộ phim, ủng hộ phim đề tài lịch sử của khán giả xuất hiện khắp các diễn đàn mạng xã hội, tạo thành “cơn sốt” tại Trung tâm chiếu phim quốc gia rồi lan sang các các rạp chiếu khác và các tỉnh, thành phố khác.

Các chuyên gia truyền thông đều cho rằng, “Đào, phở và piano” trở thành hiện tượng phần lớn là nhờ “công sức” của khán giả. Chính khán giả đã tự quảng bá miễn phí cho bộ phim, đẩy phim lên và trở thành hiện tượng “độc lạ” trong làng phim Việt.

Trở lại câu chuyện số báo đặc biệt ngày 7/5/2024 nhân kỷ niệm 70 Chiến thắng Điện Biên Phủ của Báo Nhân Dân. “Cơn sốt săn lùng” số báo đặc biệt này cũng xuất hiện khi bắt đầu có những clip review về số báo trên các nền tảng truyền thông xã hội, đặc biệt là TikTok và Facebook.

Sau những clip review đầu tiên với hàng triệu lượt xem, hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ, số báo đặc biệt ngày 7/5/2024 của Báo Nhân Dân kèm phụ san in toàn cảnh tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ được biết đến rộng rãi.

Thông tin sau đó về việc Báo Nhân Dân sẽ tặng thêm 4.000 bản phụ san số báo tại Triển lãm tương tác tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ ở trụ sở Báo tiếp tục được lan truyền trên mạng xã hội, hàng nghìn bạn đọc, đại đa số là bạn đọc trẻ đã tìm đến tham quan triển lãm và xin nhận báo tặng.

Có được báo tặng, rất nhiều bạn đọc lại tiếp tục quay, dựng các clip review về triển lãm, về toàn cảnh bức tranh, cách thức quét mã QR để trải nghiệm hình ảnh động và thông tin chi tiết liên quan đăng lên TikTok và Facebook khiến “cơn sốt” số Báo Nhân Dân đặc biệt lại thêm “nóng hơn”.

Trên TikTok, chỉ cần gõ từ khóa “Báo Nhân Dân” hoặc thậm chí chỉ cần 1 chữ “Báo” đã tự động hiển thị ra nhiều từ khóa tìm kiếm gợi ý như “báo panorama Điện Biên”, “báo 70 năm Điện Biên Phủ”, “Báo Nhân Dân 7 tháng 5 số đặc biệt”, “Báo Nhân Dân Điện Biên Phủ số đặc biệt”, “Báo Nhân Dân Điện Biên Phủ”,…

Nhiều bạn đọc quay và đăng tải clip về phụ san số báo đặc biệt và Triển lãm tương tác tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ của Báo Nhân Dân lên TikTok.

“Thanh Hóa em có thể mua ở đâu ạ?”, “Cao Bằng mua ở đâu ạ?”, “Hà Tĩnh mua ở đâu ạ?, “Bến Tre mua thế nào ạ?”, “TP Hồ Chí Minh làm thế nào để mua?”, “Ai pass không ạ?, Ai nhận order không ạ?”,… rất nhiều bạn đọc bình luận trên TikTok muốn tìm mua số báo Nhân Dân có phụ san in toàn bộ bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Trên fanpage của Báo Nhân Dân, rất nhiều bạn đọc cũng để lại bình luận, hàng trăm bạn đọc từ khắp mọi miền Tổ quốc, thậm chí là cả ở nước ngoài không thể đến trực tiếp trụ sở Báo Nhân Dân để nhận báo tặng, đã nhắn tin tới fanpage của Báo bày tỏ muốn mua tờ báo, với những lý do rất đặc biệt.

“Em là một du học sinh hiện đang du học ở nước ngoài. Qua báo chí và truyền thông xã hội như Facebook, Tiktok, em mới được biết ấn phẩm 7/5 có hình ảnh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhưng buồn thay là do khoảng cách về địa lý, em không thể mua được số báo đặc biệt này. Vì vậy, em không biết trong tương lai, bên tòa soạn mình sẽ có ảnh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ online được không ạ? Đối với những du học sinh nhưng trái tim và suy nghĩ vẫn hướng về Tổ quốc, đây cũng là cách để tụi em được ôn lại lịch sử và tưởng nhớ về các Anh hùng liệt sĩ. Ngoài ra, em nghĩ đối với các kiều bào sinh sống tại nước ngoài, cũng là cách để họ giữ gìn lịch sử dân tộc, cũng như truyền lửa cho thế hệ mai sau. Em cảm ơn.”, một bạn đọc từ nước ngoài gửi “tâm thư” tới fanpage Báo Nhân Dân.

Rất nhiều bạn đọc muốn có được số Báo Nhân Dân đặc biệt ngày 7/5/2024.

Đổi mới cách tuyên truyền, giảng dạy về lịch sử

Đến tham quan triển lãm tương tác tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Báo Nhân Dân, cầm số báo ngày 7/5/2024 trên tay, chị Nguyễn Thanh Mai thuộc thế hệ 8X chia sẻ: “Tôi thực sự rất ấn tượng với triển lãm và ấn phẩm đặc biệt này. Thời còn đi học, thế hệ 8X như chúng tôi đâu có được những tài liệu quý như này để học tập, chỉ mỗi sách giáo khoa với rất ít hình ảnh minh họa. Các bạn học sinh thời nay thật may mắn, các tư liệu lịch sử được thể hiện bằng rất nhiều hình thức khác nhau, chỉ chờ các bạn chủ động tìm tòi và tiếp nhận thôi”.

Số báo đặc biệt ngày 7/5/2024 chỉ là một phần trong đợt thông tin đặc biệt Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) của Báo Nhân Dân. Ngoài sản phẩm báo in, Báo Nhân Dân đã cho ra mắt chuyên trang điện tử Chiến thắng Điện Biên Phủ (tại địa chỉ dienbienphu.nhandan.vn) vào ngày 13/3.

Chuyên trang bao gồm 6 chuyên mục: Tin tức; Diễn tiến chiến dịch; Dư luận quốc tế; Điện Biên hôm nay; Hỏi đáp về chiến dịch Điện Biên Phủ; Multimedia. Trong đó, đặc sắc nhất của chuyên trang là Bản đồ chiến dịch tái hiện diễn biến 56 ngày đêm của chiến dịch Điện Biên Phủ, dưới dạng 56 bản nhật ký, bắt đầu từ ngày 13/3/1954 đến 7/5/1954. Mỗi bản nhật ký sẽ bao gồm các diễn biến trực tiếp xảy ra tại mặt trận Điện Biên Phủ, diễn biến tại các mặt trận và địa phương khác trên cả nước liên quan đến trận Điện Biên Phủ, công tác hậu cần và cuộc đấu tranh trên mặt trận ngoại giao cũng như dư luận quốc tế về trận chiến ở Điện Biên Phủ.

Một điểm nhấn khác của chuyên trang là chuyên mục Hỏi đáp. Các tư liệu lịch sử được thiết kế dưới dạng Quiz tương tác, đằng sau mỗi câu hỏi là một câu chuyện lịch sử rất thú vị, dễ hiểu, dễ nhớ. Đây là chuyên mục luôn thu hút được lượt xem và tương tác cao của bạn đọc.

Các bạn trẻ xếp hàng dài chờ được tặng phụ san Báo Nhân Dân số đặc biệt ngày 7/5/2024. (Ảnh: BÔNG MAI)

“Triển lãm tương tác tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ” của Báo Nhân Dân cũng là một cách tuyên truyền lịch sử độc đáo. Khách tham quan có thể chiêm ngưỡng bức tranh panorama bao quanh hình tròn đường kính 5,5m, chiều cao hơn 3m và trải nghiệm công nghệ thực tế tăng cường với mô hình tranh panorama 360 độ. Chỉ cần quét mã QR người xem có thể được chiêm ngưỡng những hình ảnh động về chiến dịch cùng những thông tin chi tiết liên quan hấp dẫn.

Trong suốt một tuần diễn ra triển lãm (từ 6/5 đến 12/5) Báo Nhân Dân đã đón hàng chục nghìn bạn đọc và nhân dân đến tham quan.

Có thể nói, hiện nay lịch sử đã được thể hiện bằng nhiều hình thức sáng tạo khác nhau. Không chỉ dừng lại ở những văn bản nhiều chữ, lịch sử đã được thể hiện bằng video, infographic, báo chí dữ liệu, báo chí tương tác, phim ảnh, chương trình nghệ thuật,…. Đây là những tư liệu quý để nhân dân tìm hiểu, các trường học sử dụng trong công tác giảng dạy.

Học sinh Trường tiểu học Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội xem phim tài liệu về Chiến dịch Điện Biên Phủ của Hãng phim Tài liệu và Điện ảnh Nhân Dân, trong chương trình Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên. (Ảnh: BÔNG MAI)

Ngoài các tiết dạy trên lớp, các trường học có thể tổ chức các chuyến học tập ngoài trời tại các di tích, bảo tàng lịch sử; các đợt sinh hoạt dưới cờ thông qua các cuộc thi, hoạt cảnh tái hiện lịch sử,… rất hấp dẫn học sinh.

Song song với đó, cần tận dụng, phát huy được tối đa sức mạnh của truyền thông xã hội, đây chính là cầu nối hiệu quả để tiếp cận được với đông đảo bạn đọc và công chúng, nhất là những công chúng trẻ tuổi.

Cho đến hôm nay (13/5), một tuần sau khi phát hành số báo 7/5/2024, fanpage Báo Nhân Dân vẫn nhận được hàng trăm tin nhắn của độc giả muốn mua số báo đặc biệt này.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/tu-so-bao-dac-biet-752024-cua-bao-nhan-dan-lich-su-thieu-suc-hut-hay-cach-tuyen-truyen-thieu-hap-dan-post809079.html