Tứ Kỳ giúp nhiều gia đình chính sách an cư

122 ngôi nhà cho gia đình người có công ở huyện Tứ Kỳ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp các gia đình chính sách an cư, ổn định cuộc sống.

 Ông Ngô Văn Độ (bên phải) vui mừng trong căn nhà mới

Ông Ngô Văn Độ (bên phải) vui mừng trong căn nhà mới

Niềm vui lan tỏa

Ngôi nhà của ông Đào Văn Măng, thương binh hạng 81% ở thôn Hà Hải, xã Hà Kỳ tràn ngập tiếng cười. Người thân, bạn bè, đồng đội đến thăm, mừng ông nay đã có ngôi nhà mới khang trang, không còn phải chịu cảnh nhà dột khi mưa. Ông Măng cho biết: "Sau giải phóng, tôi mang trong mình 4 mảnh đạn trở về quê hương. Hai mảnh ở phổi, 2 mảnh ở cánh tay phải nên sức khỏe yếu, nay ốm mai đau không có khả năng lao động. Sinh được 3 người con thì 1 người bị nhiễm chất độc da cam đã mất. Cuộc sống gia đình tôi hết sức khó khăn. Tháng 6.2022, huyện Tứ Kỳ hỗ trợ 25 triệu đồng cộng với số tiền gia đình tích góp, con cháu hỗ trợ đã sửa chữa lại căn nhà với tổng chi phí 35 triệu đồng. Tôi cảm thấy rất ấm lòng trước sự quan tâm này. Đó cũng là động lực để gia đình tôi cố gắng làm ăn, ổn định cuộc sống".

Ngôi nhà cấp 4 dột nát của bà Chu Thị Tít (78 tuổi, vợ của liệt sĩ Trần Văn Xá, hy sinh năm 1970 tại mặt trận phía Nam) ở thôn Đại Hà, xã Hà Kỳ cũng vừa được xây dựng. “Có căn nhà mới tôi mừng quá! Cảm ơn các cấp, ngành đã tạo điều kiện hỗ trợ. Thời gian qua, ngoài hưởng các chế độ đối với thân nhân liệt sĩ, địa phương còn thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, tặng quà gia đình tôi vào các dịp lễ, Tết”, bà Tít bộc bạch.

Ông Ngô Văn Độ, sinh năm 1955, bệnh binh 2/3, ở thôn Bích Đồng, xã Quang Phục vô cùng vui mừng và xúc động trong ngôi "Nhà tình nghĩa" mới. Ông Độ chia sẻ: “Ngôi nhà cũ của gia đình được xây dựng từ năm 1982 đã xuống cấp lâu rồi, mỗi khi mưa gió là nước ngập tận trong nhà mà gia đình chưa đủ tiền xây mới. Được huyện xem xét, hỗ trợ 60 triệu đồng, năm ngoái tôi vay mượn thêm người thân xây dựng lại căn nhà mới rộng rãi, chắc chắn hơn".

Hỗ trợ kịp thời

Hiện nay, toàn huyện Tứ Kỳ có trên 4.200 gia đình người có công với cách mạng được xác nhận và hưởng các chính sách ưu đãi. Cùng với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, việc huy động, bố trí nguồn lực hỗ trợ làm nhà ở cho người có công được huyện xem như “cái gốc” giúp các gia đình chính sách vươn lên. Từ năm 2013 đến nay, huyện Tứ Kỳ đã xây dựng 689 ngôi nhà cho gia đình người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí gần 24 tỷ đồng. Theo kế hoạch năm 2022, Tứ Kỳ triển khai xây dựng và sửa chữa 136 ngôi nhà (với mức hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà mới xây, 25 triệu đồng/nhà sửa chữa bằng nguồn ngân sách của huyện) cho đối tượng người có công, gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Đến tháng 6.2022, Tứ Kỳ đã hoàn thành, bàn giao 122 ngôi nhà cho các gia đình sử dụng với tổng kinh phí hơn 4,8 tỷ đồng trước dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022).

Ông Phạm Văn Tốn, Trưởng Phòng Lao động và Thương binh xã hội huyện Tứ Kỳ cho biết: Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, hầu hết các công trình nhà ở được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người có công trên địa bàn huyện đều hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch. Hiện nay còn 295 người có công có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở. Huyện đang hướng dẫn các địa phương rà soát, bổ sung thông tin hồ sơ đề nghị tỉnh hỗ trợ. UBND huyện kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, tăng thêm nguồn lực xây dựng và sửa chữa nhà cho các gia đình người có công, bảo đảm 100% số gia đình người có công khó khăn về nhà ở được hỗ trợ sửa chữa, xây nhà mới.

TRẦN YẾN

Nguồn Hải Dương: http://baohaiduong.vn/xa-hoi/tu-ky-giup-nhieu-gia-dinh-chinh-sach-an-cu-213171