Việt Nam chia buồn với Iran về vụ trực thăng chở Tổng thống gặp nạn

Truyền thông Iran đã lên tiếng xác nhận Tổng thống Raisi và Ngoại trưởng Abdollahian thiệt mạng trong vụ rơi máy bay trực thăng ngày 20/5.

Các hãng truyền thông Iran như Press TV, Tasnim và Mehr News đều lên tiếng xác nhận tất cả những người có mặt trên trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi gặp nạn đều đã thiệt mạng.

Reuters dẫn lời quan chức Iran cho biết: "Tổng thống Raisi, Ngoại trưởng Abdollahian và toàn bộ các thành viên có mặt trên trực thăng đều đã thiệt mạng".

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi (Ảnh: AFP).

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi (Ảnh: AFP).

Trước đó, quan chức điều hành tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Pir-Hossein Kolivand xác nhận "không có dấu hiệu sự sống" tại nơi máy bay gặp nạn.

Theo Hiến pháp Iran, khi Tổng thống đương nhiệm thiệt mạng, Phó Tổng thống thứ nhất sẽ đảm đương quyền lực của Tổng thống sau khi được Lãnh tụ tinh thần tối cao Ayatollah Ali Khamenei chấp thuận. Giới chức Iran cho biết, Phó Tổng thống thứ nhất Mokhber đã lên đường tới khu vực hiện trường vụ tai nạn ngay khi có tin trực thăng chở ông Raisi gặp nạn.

Sau khi Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Mokhber tạm nắm quyền, ông sẽ cùng Chủ tịch Quốc hội và người đứng đầu cơ quan Tư pháp Iran thống nhất lịch trình diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống mới nhất trong vòng 50 ngày.

Tổng thống Raisi sinh năm 1960. Ông từng theo học về tôn giáo tại Qom và có bằng Tiến sĩ Triết học tại Đại học Shahid Motahari.

Ông Raisi bắt đầu sự nghiệp với tư cách là công tố viên từ đầu những năm 80 và nhanh chóng thăng tiến từ Tổng Công tố Iran năm 1994 lên làm Bộ trưởng Tư pháp vào năm 2019 và bị Mỹ liệt vào danh sách trừng phạt trong cùng năm.

Sau thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử ngày 16/6/2021 trước đối thủ kỳ cựu là Tổng thống Hassan Rouhani, ông Raisi trở thành Tổng thống của Iran. Ông là nhà lãnh đạo Iran đầu tiên chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trái với người tiền nhiệm Rouhani vốn có quan điểm ôn hòa, ông Raisi là người theo đuổi đường lối cứng rắn và luôn phản đối sự can thiệp của Mỹ và phương Tây trong khu vực. Ông được cho là đồng minh thân cận của Lãnh tụ tinh thần tối cao Khamenei.

Được tin Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Ebrahim Raisi, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian và một số quan chức cấp cao Iran thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ngày 19/5, ngày 20/5, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn tới Quyền Tổng thống Iran Mohammad Mokhber; Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chia buồn tới Quyền Bộ trưởng Ngoại giao lran Ali Bagheri Kani.

Khánh An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/truyen-thong-iran-xac-nhan-tong-thong-raisi-va-ngoai-truong-abdollahian-thiet-mang-192240520115734312.htm