Trường học lắp đặt báo động khẩn cấp trong WC để ngăn bạo lực

Một trường học ở Trung Quốc đã nhận được nhiều lời khen ngợi vì lắp đặt hệ thống báo động trong khuôn viên - bao gồm cả nhà vệ sinh - để ngăn chặn nạn bạo lực học đường.

 Hệ thống khẩn cấp được lắp trong nhà vệ sinh trường học Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Hệ thống khẩn cấp được lắp trong nhà vệ sinh trường học Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Trường Aofeng thuộc tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) đào tạo học sinh từ tiểu học tới trung học. Ban giám hiệu nhà trường cho biết hệ thống báo động được lắp đặt trong nhà vệ sinh bởi đây là nơi thường xảy ra các vụ bắt nạt.

Theo video minh họa, học sinh cảm thấy bị đe dọa có thể hét lên các từ nhằm kích hoạt hệ thống, chẳng hạn như "Cứu tôi" hoặc "Bị đánh". Hệ thống sẽ kích hoạt các thiết bị đặt xung quanh khuôn viên để báo hiệu rằng có người đang gặp nguy hiểm.

Các thiết bị này sẽ thông báo cho giáo viên qua máy tính và giáo viên có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại để nói chuyện với học sinh thông qua loa tại vị trí đó.

Hiệu trưởng nhà trường, ông Guo Bojing, cho biết hệ thống cũng có một tính năng giám sát, cho phép giáo viên sử dụng camera để theo dõi những gì đang xảy ra ở nơi lắp đặt thiết bị. Ông nhận định hệ thống khẩn cấp này có thể nâng cao khả năng phòng ngừa và xử lý bạo lực học đường của nhà trường.

Trên mạng xã hội Weibo, nhiều người đã lên tiếng khen ngợi sáng kiến của trường.

"Hệ thống báo động thật tuyệt vời. Nó nên được lắp đặt tại trường học trên toàn quốc", một người dùng bình luận.

Tuy nhiên, có người lại cho rằng thiết bị này không giải quyết được vấn đề cốt lõi. Bắt nạt học đường chỉ có thể chấm dứt bằng các hình phạt thích đáng cho những kẻ bắt nạt.

Mặc dù nhận được nhiều lời khen ngợi, hệ thống này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, chưa sử dụng chính thức bởi giáo viên lo ngại học sinh có thể lợi dụng tính năng báo động để chọc phá nhân viên bằng cách hét lên các từ kích hoạt một cách ngẫu nhiên.

Hệ thống này cũng không tự động báo cảnh sát, vì vậy, giáo viên vẫn cần liên hệ với chính quyền nếu trường hợp bắt nạt nghiêm trọng.

Theo SCMP, một loạt vụ bắt nạt học đường gần đây tại Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của công chúng về việc cần phải tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Vào tháng 3, một nữ sinh trường THPT ở tỉnh Phúc Kiến đã tự sát sau khi liên tục bị bạn cùng lớp bắt nạt. Sau khi con gái qua đời, mẹ cô bé phát hiện ra nạn nhân đã nhiều lần chuyển tiền cho ít nhất 2 kẻ bắt nạt.

Cũng trong tháng 3, một nam sinh trung học khác bị 2 học sinh lớn hơn đánh đập trong nhà vệ sinh ngay trong khuôn viên trường. Một học sinh khác đã quay lại cảnh bạo lực và đăng lên mạng, nói rằng đoạn clip sẽ giúp ích nạn nhân vì những kẻ bắt nạt đã đánh đập quá tàn nhẫn.

Theo báo cáo về bạo lực học đường của UNESCO năm 2019, gần 1/3 học sinh trên toàn thế giới từng bị bạn bè bắt nạt ở trường.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Sư phạm Trung ương Trung Quốc đã khảo sát 10.000 học sinh từ 130 trường tiểu học và trung học ở 6 tỉnh trong giai đoạn 2019-2020. Kết quả cho thấy 12,7% học sinh báo cáo bị bắt nạt về thể chất, 17,4% bị bắt nạt bằng lời nói và 6,8% bị bắt nạt qua mạng.

Sun Jinlu, trợ lý giáo sư tại trường Quản lý Công cộng, Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh, cho biết cha mẹ và nhà trường cần lưu ý đến các dấu hiệu bất thường ở trẻ vì những học sinh bị bắt nạt thường không dám lên tiếng cầu cứu.

Ngọc Bích

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/truong-hoc-lap-dat-bao-dong-khan-cap-trong-wc-de-ngan-bao-luc-post1469893.html