Trung thu còn nhớ ty bur

Có những mảnh đời vỡ vụn vì nghịch cảnh trớ trêu, nên con trẻ bơ vơ, lạc bước trên nẻo đời gian truân. Cuộc đời hãy còn nhiều điều tốt, nhiều người tốt nhưng trong sâu thẳm tâm hồn trẻ thơ vẫn hằn nỗi buồn vì những thiệt thòi, mất mát.

Có những miền quê nghèo, những đứa trẻ lầm lũi phụ mẹ cha lặn lội vì chén cơm, manh áo. Nên Tết Trung thu, Tết thiếu nhi đâu phải cháu nhỏ nào cũng trọn vẹn niềm hạnh phúc. Trăng rằm tháng Tám trên cao còn khuất lấp những phận đời nhỏ nhoi, bé bỏng.

Bằng sự yêu thương san sẻ chân thành, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc, học theo lời Bác dạy, chăm lo cho các em thiếu nhi, đặc biệt là các em có nhiều thiệt thòi, Ban Chuyên đề Công an TPHCM tiếp tục thực hiện chương trình "Mùa trăng yêu thương" năm 2023. Chương trình lần thứ 10 liên tiếp mang mùa trăng, quà bánh san sẻ niềm vui cùng các em nhỏ khắp mọi miền Tổ quốc.

Mỗi chuyến đi về những địa danh Tuộc, Khe Rung, Nông Cũ, Nựu..., các nhà tài trợ trong đoàn thiện nguyện và đội ngũ phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM lại được trải nghiệm, hiểu thêm về chiều sâu cuộc sống, từ đó luôn đồng cảm, sẻ chia, để mỗi con chữ trên trang báo luôn chan chứa nghĩa tình.

Suốt 10 năm tổ chức Chương trình "Mùa trăng yêu thương" cho các em thiếu nhi, Báo Công an TPHCM (nay là Chuyên đề Công an TPHCM) đã in dấu chân ở nhiều vùng miền trong cả nước như Bình Phước, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bạc Liêu, đến với những vùng vừa đi qua bão lũ ở Quảng Nam, Tây Bắc, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long...

Anh mắt đại ngàn lưu vào ký ức...

Ông Đinh Thanh Hiền (SN 1958, người dân tộc Cor, hiện sống ở thôn Đông, xã Trà Sơn, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi) kể lại chuyện "vì sao trẻ em vùng cao, vùng sâu, vùng xa cần chiếc đèn lồng, tiếng trống kêu tum tum và gói bánh kẹo nhiều màu sắc". Ông nhớ lại những năm tháng đầu tiên được phân công đến dạy học ở xã Trà Khê, đi bộ hết 1 ngày đường, mỗi điểm trường chỉ có 10 học sinh (dạy chung lớp 1 tới lớp 3), lớp nào cũng 4-5 em không có quần áo, lời của Phó bí thư Đảng ủy xã càng xót xa hơn: "Xin lỗi, mình chỉ có mỗi cái khố thôi".

Các em nhỏ Arem (Quảng Bình) đang chuẩn bị vui Tết Trung thu

Các em nhỏ Arem (Quảng Bình) đang chuẩn bị vui Tết Trung thu

Ở vùng cao, những nơi từ 1.500m trở lên so với mực nước biển, Tết Trung thu chính là dịp ty bur (loại cây mọc trong rừng sâu ở dãy Trường Sơn, nở hoa vàng rực vào dịp Rằm tháng 8 âm lịch) rộ trái chín cùng tiếng chim kêu ríu ran. Loài cây này thường mọc đơn độc ở các sườn núi, nếu muốn tìm ty bur giữa cánh rừng già thì cứ lắng nghe tiếng chim, nơi nào chim kêu nhiều thì ty bur ở đó! Lũ trẻ ham ty bur vì trái chín mọng có vị chua - ngọt nhẹ. Khi đám con nít nhao nhao đu lên cây ty bur thì đàn chim vội vã nhường chỗ để trẻ nhỏ vui Trung thu.

Anh A Lăng Lơ (ở xã Chơm, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) nhớ lại: "Ngày xưa thiếu thốn quá trời, nên cứ đến Trung thu và dịp hè, đám con nít lại bu lên cây ty bur hái trái ăn, trong khi cứ nghĩ về bánh kẹo! Bây giờ cuộc sống đã thay đổi rồi nên trẻ em vùng cao bắt đầu nhường bớt trái ty bur cho chim trời". Người thanh niên này kể về những đoàn từ thiện không thể nhớ hết được tên, trong đó có các đoàn của doanh nghiệp, công an đi từ TPHCM ra miền Trung và lên tận miền núi tỉnh Quảng Nam để trao quà Trung thu. Năm nay, các em ở vùng cao lại tiếp tục ngóng đợi!

Từ năm 2013, Báo Công an TPHCM đã liên tục đến với trẻ em 2 xã vùng cao, khó quên nhất của Quảng Bình là Sơn Trạch, Thượng Trạch, huyện Bố Trạch. Trong suốt gần 10 năm trời từ 2012, cứ mỗi dịp Tết cổ truyền, Tết Trung thu, sau mỗi đợt bão lũ, các đoàn cán bộ, phóng viên Báo Công an TPHCM đều về thăm hỏi, tặng quà, tổ chức những đêm văn nghệ cho các em học sinh hai xã miền núi này. Từ sự đóng góp của các Mạnh thường quân, chúng tôi đã mang đến cho đồng bào Arem, Macoong nơi đây từ hàng hóa, tiền, áo ấm, nồi nấu cơm, từng đôi dép, chiếc cặp cho các em nhỏ đến trường.

Quả ty bur từng là món khoái khẩu của trẻ em vùng cao vào dịp Trung thu

Quả ty bur từng là món khoái khẩu của trẻ em vùng cao vào dịp Trung thu

Thời điểm đoàn đến, tất cả diễn ra vội vã. Mọi người sẽ nhớ rất lâu ánh mắt thẫn thờ của những đứa trẻ người đồng bào dân tộc Arem, Ma Coong. Chỉ đơn giản là nhớ và in đậm trong lòng, mỗi năm đến 1 lần thì không biết bao giờ mới quay trở lại và được ngắm những đứa trẻ ngày nào giờ đã lớn khôn. Thời điểm năm 2015, Thượng Trạch vẫn đang quay cuồng với hủ tục hôn nhân cận huyết, được báo chí gắn với câu chuyện "Lời ru buồn của người Ma Coong". Một cán bộ kể lại cái tính khờ khạo của đứa trẻ sinh ra từ tình trạng trên, đó là sau này dù 30 tuổi nhưng làm việc gì cũng lóng ngóng, vụng về...

Ông Nguyễn Trường Chinh - Phó chủ tịch UBND xã Thượng Trạch - nói ngắn gọn về nỗi khó khăn của xã là thu ngân sách mỗi năm đạt từ 25-30 triệu đồng... Mọi thứ ở đây đều trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước và các đoàn từ thiện, nhà hảo tâm. Chương trình của Báo Công an TPHCM tổ chức tại một địa phương xa thẳm và còn ngập chìm trong khó khăn đã để lại dấu ấn mãi mãi với đồng bào địa phương.

Vì tiếng cười trẻ thơ!

Trong tất cả các loại hình âm thanh, tiếng ríu rít cười, nói của trẻ thơ là âm thanh thần thánh nhất đối với con người. Một cuộc chiến tranh dù tàn khốc và thù hận đến mức nào, nhưng khi hình ảnh những đứa trẻ thơ xuất hiện giữa cuộc chiến cũng khiến sự cuồng loạn kia phải lắng xuống. Đi suốt chặng đường 10 năm tổ chức "Mùa trăng yêu thương", đến các địa danh với những cái tên rất khó đọc như thôn Chăm Pu, Coóc, Côn Roàng, Kà Roòng, Tvoi... có những nơi phải cõng hàng đi bộ vào bản, nhưng rồi sự vất vả đó đều trôi đi rất nhanh giữa tiếng cười nói của những đứa trẻ.

Các em nhỏ ở Sơn Tây (Quảng Ngãi)

Các em nhỏ ở Sơn Tây (Quảng Ngãi)

Tổ chức "Mùa trăng yêu thương", nhưng mọi người dường như muốn làm thêm nhiều điều nữa cho đồng bào nơi đây. Trong chương trình tại xã An Phúc, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu năm 2020, Ban tổ chức đã trao 600 phần quà và lắp 15 bộ đèn năng lượng mặt trời trị giá 400 triệu đồng. Còn tại những vùng quê đặc biệt khó khăn ở miền Trung, đoàn chỉ có thể trao quà, "hẹn có dịp nào đó sẽ quay trở lại".

Như ở xã Thượng Trạch cách đây 7 năm, nơi này mới bắt đầu triển khai dự án điện mặt trời, chiếm 90% số hộ nghèo, mỗi năm chỉ thu được gạo từ một mùa rẫy, các loại cây lương thực còn lại như bắp, sắn, chưa hết năm đã cạn. Có thể hình dung ra sự biệt lập của người Ma Coong và trẻ em nơi đây qua con đường từ TP.Đồng Hới tới Phong Nha - Kẻ Bàng hơn 50km, từ đây đi tiếp tới trung tâm xã theo đường rừng trên 80km, từ xã về các thôn bằng đường núi là 30km.

Chương trình "Mùa trăng yêu thương" của Báo Công an TPHCM được tổ chức giữa công việc chuyên môn đan xen của người làm báo. Không phải năm nào đoàn cũng có điều kiện đến tận những thôn bản nằm ở cung đường giống như sợi chỉ xuyên qua các dãy núi Giăng Màn hùng vĩ ở tuyến biên giới Việt Nam - Lào. Đi qua những vùng khó khăn, mọi người tự đưa từ khóa vào lưu ý, nên mỗi khi đọc tin về thiên tai lại nghĩ đến sự sẻ chia.

"Mùa trăng yêu thương" được tổ chức vào tháng 9 hàng năm. Âm thanh, tiếng cười của trẻ thơ đã in sâu trong lòng. Có những lúc đội ngũ phóng viên Báo Công an TPHCM không thể chờ đến dịp này, vì sau nỗi mất mát của người lớn, ánh mắt trẻ thơ cùng thêm ngơ ngác...

Ban Tổ chức chương trình "Mùa trăng yêu thương" lần thứ 10 năm 2023 xin thay mặt các cháu thiếu nhi gửi lời tri ân chân thành đến các nhà hảo tâm, các đơn vị đã đồng hành cùng chương trình trong suốt những mùa trăng qua:

- Bà Nguyễn Thị Dậu (Chủ cơ sở Bánh mì Như Lan), anh Toàn và những người bạn, anh Tú (Bistro).

- Công ty Cổ phần nước giải khát Sanna Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise, Công ty TNHH Human Fitness and Yoga, Hội Chữ thập đỏ Sen Việt, Công ty TNHH MTV sách Phương Nam, Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan, Công ty CP Thành Thành Công, Công ty CP sữa Việt Nam - Vinamilk, Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô, Công ty Cổ phần sữa Hà Lan, Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, Phòng khám Phương Nghi quận 3...

Đoàn từ thiện trao quà trung thu cho các em thiếu nhi tại xã Thạnh Phú

Đoàn từ thiện trao quà trung thu cho các em thiếu nhi tại xã Thạnh Phú

Trao 1.000 phần quà Trung thu cho trẻ em miền Tây

Tối 23/9, Đoàn từ thiện do Thượng tá Mai Văn Em - Phó trưởng Ban Chuyên đề Công an TPHCM dẫn đoàn đã đến xã Thạnh Phú, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ để tổ chức chương trình từ thiện Trung thu cho 500 em thiếu nhi. Chương trình từ thiện Trung thu lần thứ 10 năm 2023 với chủ đề: "Đêm hội trăng rằm" do Ban Chuyên đề Công an TPHCM phối hợp Hội Chữ thập đỏ Sen Việt, UBND xã Thạnh Phú, Quận đoàn Bình Thạnh tổ chức. Tham dự chương trình có các đơn vị đồng hành: Công ty Yến sào Khánh Hòa, Tập đoàn Toàn Cầu Xanh, Công ty TNHH Dương Anh Auto...

Đưa cháu nhỏ học lớp 2 đến rất sớm so với thời điểm diễn ra chương trình, bà Trần Thị Đượm (68 tuổi, ngụ ấp 3) chia sẻ: "Cha mẹ của 2 đứa cháu đi Bình Dương nên gửi lại cho bà trông giữ. Gia đình khó khăn nên không có điều kiện mua bánh, lồng đèn cho cháu. Được nhà trường thông báo đến nhận quà trung thu, tôi hết sức vui mừng, vì cháu mình cũng có ngày trung thu ấp áp".

Mở màn chương trình vui Tết Trung thu là tiếng trống lân rộn rã, đã lập tức thu hút rất đông trẻ em, học sinh mầm non, tiểu học và THCS của xã Thạnh Phú. Ông Cao Long Hồ, Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Phú cho biết: "Đến hẹn lại lên, các chương trình, hoạt động đón Tết Trung thu dành cho thiếu nhi được duy trì tổ chức hằng năm nhằm mang lại mùa Trung thu ấm áp, tràn ngập tiếng cười cho các em. Qua đó giúp các em thêm yêu cuộc sống, có ý thức phấn đấu rèn luyện vươn lên, trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước. Thay mặt chính quyền địa phương, xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Chuyên đề Công an TPHCM và các nhà tài trợ đã không ngại đường sá xa xôi về quê hương Thạnh Phú để dành những tình cảm và việc làm cao đẹp cho các cháu có được phần quà trung thu thật ý nghĩa, đầm ấm.

Tham dự đêm hội, các em thiếu niên, nhi đồng đã được hòa mình vào không khí tưng bừng, náo nhiệt của ngày Tết Trung thu cổ truyền với các hoạt động múa lân sư rồng, rước đèn ông sao, tham gia các trò chơi vui nhộn, ấn tượng như: đố vui, các tiết mục văn nghệ... Với sự dẫn dắt chương trình hết sức vui nhộn và dí dỏm của chú Cuội, chị Hằng Nga, "Đêm hội trăng rằm 2023" đã thực sự mang đến cho các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn một ngày hội thật đầm ấm, ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích.

Dịp này, Đoàn từ thiện đã trao 500 phần quà cho các em thiếu nhi, gồm: bánh trung thu, kẹo, sữa, lồng đèn... với trị giá khoảng 200 ngàn đồng/suất. Trước đó, Đoàn từ thiện đã trao tặng 500 phần quà trung thu cho các em thiếu nhi ở quận Bình Thạnh, TPHCM và tỉnh Bạc Liêu. Đây là 1.000 phần quà được chuẩn bị chu đáo, lựa chọn từ những đơn vị uy tín, hướng về các em thiếu nhi miền Tây và TPHCM.

Thượng tá Mai Văn Em, Phó trưởng Ban Chuyên đề Công an TPHCM chia sẻ: "Chương trình từ thiện Trung thu năm 2023 là một hoạt động cộng đồng, nhằm tạo điều kiện cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được vui Tết Trung thu ấp áp, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em nghèo. Đồng thời kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thể hiện sự quan tâm của các tổ chức đoàn thể xã hội, nhà tài trợ đối với các em thiếu nhi. Thay mặt Ban Chuyên đề Công an TPHCM, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các nhà tài trợ và chính quyền địa phương đã cùng phối hợp để thực hiện chương trình mang nhiều ý nghĩa này. Ban Chuyên đề Công an TPHCM vẫn đang tiếp nhận những đóng góp của các Mạnh thường quân để gửi đến các em thiếu nhi" trong mùa trăng này.

Trao hơn 300 phần quà cho các cháu thiếu nhi

Đêm 23/9/2023, ông Trần Kiến Trọng (Chủ tịch UBND P3Q5, TPHCM) đã khai mạc "Đêm hội trăng rằm" năm 2023 diễn ra tại trước tòa nhà số 160 - 162 Lê Hồng Phong, P3Q5. Với hơn 300 phần quà đong đầy tình nhân ái được trao đến các em, trong đó có 30 phần quà được trao cho các em có hoàn cảnh đặc biệt là trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi.

Cùng với những hoạt động thiết thực trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em của cấp ủy, chính quyền địa phương, Công ty TNHH Human Fitness and Yoga, Chuyên đề Công an TPHCM đã phối hợp tổ chức, tạo điều kiện để các em thiếu nhi được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích, tạo động lực để các em vươn lên trong học tập và cuộc sống. Ông Trần Kiến Trọng xúc động: "Đêm hội trăng rằm" năm 2023 nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của địa phương, cộng đồng và toàn xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ mồ côi, trẻ bị tàn tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn được phát triển toàn diện trong môi trường thân thiện. Đồng thời tạo không khí vui tươi phấn khởi, hào hứng trong dịp Tết Trung thu - Tết của các cháu thiếu niên nhi đồng; phát huy các mô hình hay trong chăm sóc, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; phát huy vai trò đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em và trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Anh Lê Văn Thông (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Human Fitness and Yoga) tặng quà và gạo cho các em

Anh Lê Văn Thông (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Human Fitness and Yoga) tặng quà và gạo cho các em

Chủ tịch UBND P3Q5 Trần Kiến Trọng tặng quà Trung thu và gạo

Chủ tịch UBND P3Q5 Trần Kiến Trọng tặng quà Trung thu và gạo

Bên cạnh đó, huy động các nguồn lực xã hội để giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em được tham gia đón Tết Trung thu an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, tiết kiệm và bổ ích. Tập hợp và định hướng cho các em tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh. Được sự đồng ý của UBND Q5, Đảng ủy, UBND P3 tổ chức "Đêm hội trăng rằm" chăm lo cho thiếu nhi địa phương với sự đồng hành của Ban Chuyên đề Công an TPHCM và Công ty TNHH Human Fitness and Yoga. Các em thiếu nhi có hoàn cảnh trên địa bàn không những được tặng quà, mà kèm theo đó là bao gạo, điều thú vị có tại "Đêm hội trăng rằm" năm nay.

Chủ tịch UBND P3Q5 cho biết: "Với truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm cao, tôi tin tưởng và mong rằng, thời gian tới sẽ tiếp tục có những hoạt động năng động, sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa; thiết thực, hiệu quả cao hơn nữa, góp phần tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng, chính quyền và doanh nghiệp, tạo thành sức mạnh to lớn để xây dựng Tổ quốc ta ngày càng cường thịnh, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc; đất nước ta ngày càng phát triển, phồn vinh". Trong không khí vui tươi, mong muốn các em thiếu nhi nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để trở thành con ngoan, trò giỏi, không phụ lòng cha mẹ, thầy cô và những người thân luôn quan tâm dành trọn tình cảm tốt đẹp nhất đến các em thiếu nhi. Cũng theo Chủ tịch UBND P3Q5, cùng với những hoạt động thiết thực trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em của cấp ủy, chính quyền địa phương, Công ty TNHH Human Fitness and Yoga, Ban Chuyên đề Công an TPHCM qua đó đã tạo điều kiện để các em thiếu nhi được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích, tạo động lực để các em vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Đến dự từ khá sớm, các em thiếu nhi được sự hỗ trợ từ phía gia đình cùng các anh chị Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, dân quân tự vệ, lực lượng bảo vệ dân phố, các đoàn thể... và CBCS Công an P3Q5. Với hàng trăm hoàn cảnh trên địa bàn được mời về đây tham dự "Đêm hội trăng rằm", các em hào hứng hòa vào không khí vui tươi, phấn khởi, nhận lời chúc thân ái, yêu thương nhân dịp Tết Trung thu từ các cô, chú, bác, lãnh đạo của địa phương. Các em đã thưởng thức một "Đêm hội trăng rằm" đầy ấm áp, chia sẻ yêu thương, với chị Hằng Nga, với chú Cuội và nhiều tiết mục vui chơi đặc sắc. Trong nhiều hoàn cảnh ấy, em Hà Tuyết Ngọc (14 tuổi) cho biết mình rất vinh dự được đến tham dự "Đêm hội trăng rằm" năm nay. Ngọc có hoàn cảnh rất đặc biệt, mẹ mất từ khi em còn nhỏ, ba Ngọc cũng vừa mất vào thời điểm dịch Covid-19 (năm 2021). Hiện em sống nhờ dì và bà ngoại trong căn nhà hơn chục mét vuông. Qua trò chuyện với bà Trần Tú Nga (75 tuổi, Phó Ban vận động KP2, Tổ trưởng Tổ dân phố 16, P3Q5) được biết, khi Ngọc mồ côi cả cha lẫn mẹ, sau dịch Covid-19, đã có Mạnh thường quân âm thầm lặng lẽ cưu mang em. Hàng tháng, Mạnh thường quân giấu mặt này đều đặn gửi 2 triệu đồng và sau này tăng lên 2,5 triệu đồng/tháng vào tài khoản dì của Ngọc để hỗ trợ em đến năm 18 tuổi.

LÊ VĂN - DUY LUÂN - TRUNG SƠN

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/doi-song/nhip-song/trung-thu-con-nho-ty-bur_153160.html