Trung Quốc và Mỹ nhất trí hợp tác giảm phát thải khí methane

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn truyền thông sở tại cho biết Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí hợp tác về biến đổi khí hậu, bao gồm triển khai các công nghệ giảm phát thải để kiểm soát và giảm phát thải khí methane, sau cuộc đàm phán mới đây giữa Đặc phái viên của Trung Quốc về biến đổi khí hậu Lưu Chấn Dân và Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về khí hậu John Podesta tại Mỹ.

Khí thải phát ra từ nhà máy điện than ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Khí thải phát ra từ nhà máy điện than ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Các cuộc thảo luận chuyên sâu tập trung vào các lĩnh vực, bao gồm chuyển đổi năng lượng, khí methane và các loại khí nhà kính không chứa CO2 khác, kinh tế tuần hoàn, hiệu quả tài nguyên, nạn phá rừng, cùng với các tỉnh, bang và thành phố carbon thấp và bền vững, cũng như hợp tác về các vấn đề liên quan đến thúc đẩy thành công Hội nghị lần thứ 29 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) ở Baku, Azerbaijan. Hai bên cũng chia sẻ kinh nghiệm về chính sách khí hậu và các hành động liên quan.

Cụ thể, sau cuộc gặp, hai bên cam kết thúc đẩy hợp tác song phương và tiến hành xây dựng năng lực liên quan đến triển khai các công nghệ giảm phát thải, cũng như phát triển và cải thiện các hệ thống và tiêu chuẩn MRV (giám sát, báo cáo và xác minh) tương ứng nhằm đạt được mục tiêu kiểm soát và giảm phát thải khí methane đáng kể trong những năm 2020.

Trung Quốc và Mỹ dự định tổ chức "Hội nghị thượng đỉnh về khí methane và khí nhà kính không CO2" lần thứ hai trong khuôn khổ COP 29. Hai bên cũng lưu ý đến Hệ thống ứng phó và cảnh báo khí methane được Cơ quan giám sát phát thải khí methane quốc tế thuộc Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) sử dụng. Họ cũng sẽ tham gia hợp tác kỹ thuật và xây dựng năng lực về các giải pháp đo lường và giảm phát thải các loại khí nhà kính không chứa CO2 khác, bao gồm khí N2O công nghiệp cũng như tiền chất ozone tầng đối lưu.

Đại diện đàm phán hai bên đều trông đợi Sự kiện cấp cao Mỹ - Trung về Hành động vì khí hậu địa phương (High-Level Event on Subnational Climate Action), dự kiến diễn ra tại Berkeley, Mỹ trong các ngày 29-30/5 tới.

Hải Yến (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/trung-quoc-va-my-nhat-tri-hop-tac-giam-phat-thai-khi-methane-20240512171347047.htm