Trung Quốc hoán đổi tầu hộ tống thành tàu tuần duyên cho cảnh sát biển

Theo một tạp chí Trung Quốc, việc chuyển đổi tàu hộ tống hải quân thành tàu tuần duyên của Trung Quốc có thể tăng cường sức mạnh của cơ quan thực thi và giải quyết các vấn đề hàng hải nhạy cảm.

“Môi trường thực thi pháp luật trên biển của Trung Quốc ngày càng trở nên quan trọng khi các nước do Mỹ hậu thuẫn đã gây ra các vấn đề phức tạp liên quan đến quần đảo Điếu Ngư và các đảo nhạy cảm ở Biển Đông”, một bài báo đăng trong ấn bản mới nhất của tạp chí Hải quân và Tàu Trung Quốc cho biết trong tháng này.

Tàu hộ tống Type 056 của Trung Quốc. Ảnh: AP

Bài liên quan

Du lịch và lữ hành Trung Quốc có thể đạt 1,8 nghìn tỷ USD năm 2022

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc lọt top 10 công ty giá trị nhất thế giới khi Facebook trượt dài

Giá trị hãng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc “bốc hơi” 26 tỷ USD sau quy định mới

EU khởi kiện Trung Quốc về vi phạm công nghệ

Type 056 là một loại tàu hộ tống có nhiệm vụ chính bao gồm các nhiệm vụ tầm trung ở vùng ven biển, chứ không phải là các hoạt động tác chiến ở vùng nước xanh. Biến thể của nó, Type 056A, có khả năng tác chiến chống tàu ngầm.

Tàu Type 056 đầu tiên của Trung Quốc đi vào hoạt động vào tháng 2/2013 để thay thế các tàu lạc hậu như khinh hạm Type 053. Vào tháng 12/2019, Trung Quốc đã ngừng đóng các tàu như vậy và tập trung vào các tàu chiến lớn hơn cho các nhiệm vụ trên biển. Trung Quốc có 22 tàu hộ tống Type 056 và 50 tàu hộ tống Type 056A.

“Mục tiêu của hải quân Trung Quốc là đi đến các đại dương sâu và bảo vệ tốt hơn các lợi ích ở nước ngoài của Trung Quốc. Hiện tại, một số lượng lớn các nhiệm vụ phi quân sự gần bờ biển có thể được xử lý bởi lực lượng tuần duyên", bài báo cho biết.

Bài báo cho biết Type 056 có thể xử lý tốt hơn va chạm giữa các tàu, một điều thường xuyên xảy ra trong các cuộc xung đột hàng hải khi so sánh với các tàu dân sự, và có thể gây nhiễu điện tử.

“Việc tàu Type 056 tham gia lực lượng tuần duyên của Trung Quốc có thể được coi là một thông điệp rõ ràng rằng Trung Quốc sẽ không ngồi yên và để các nước khác can thiệp vào các vấn đề hàng hải của mình”, bài báo viết.

Tuy nhiên, bất chấp những ưu điểm, bài báo cũng chỉ ra rằng Type 056 có những hạn chế, bao gồm không thể hoạt động trong thời gian dài và không có đủ vũ khí sát thương.

Ông Song Zhongping, cựu huấn luyện viên của quân đội Trung Quốc và là nhà bình luận các vấn đề ở Hồng Kông, cho biết quyết định chuyển đổi các tàu hộ tống có thể được đưa ra, một phần do tầm quan trọng của Type 056 đối với hải quân Trung Quốc ngày càng giảm.

Ông Song nói: “Khi số lượng tàu lớn tăng lên trong những năm qua, giá trị của Type 056, vốn chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ gần bờ, không còn hữu ích đối với Trung Quốc nữa, vì vậy việc chuyển giao chúng thành tàu tuần duyên có thể hữu dụng hơn".

Bài báo trên tạp chí được đăng sau khi một bức ảnh cho thấy một con tàu Type 056 với số hiệu 511 được sửa đổi thành tàu tuần duyên tại nhà máy đóng tàu Hudong-Zhonghua ở Thượng Hải.

Các bệ phóng tên lửa và ngư lôi của tàu hộ tống đã bị loại bỏ, nhưng pháo chính 76mm và pháo tự động 30mm của tàu hộ tống vẫn còn nguyên, theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc.

Trung Kiên

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/trung-quoc-hoan-doi-tau-ho-tong-thanh-tau-tuan-duyen-cho-canh-sat-bien-post182235.html