Trung Quốc công bố các biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản

Chính phủ Trung Quốc mới đây đã công bố một loạt các biện pháp nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản. Đây được coi là gói hỗ trợ mạnh mẽ nhất từ trước tới nay, cũng là dấu hiệu cho thấy, Bắc Kinh đang ngày càng lo ngại về áp lực của cuộc khủng hoảng ngành bất động sản đối với nền kinh tế.

Kế hoạch mới được công bố của chính phủ Trung Quốc sẽ bao gồm việc nới lỏng các quy định về vay thế chấp mua nhà. Theo đó, người dân mức yêu cầu trả trước đối với người mua nhà lần đầu sẽ được giảm xuống 15%, và yêu cầu với người mua nhà lần 2 sẽ là 25%.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng công bố kế hoạch huy động số vốn trị giá 300 tỷ nhân dân tệ (tương đương 42 tỷ USD) nhằm khuyến khích các doanh nghiệp mua lại những căn nhà tồn đọng và cải tổ thành nhà ở giá rẻ.

Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp xử lý số lượng nhà tồn đọng trên thị trường, đồng thời giúp khôi phục niềm tin của người dân.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng, số vốn 42 tỷ USD sẽ chỉ như “muối bỏ bể” và không thể giúp giải quyết sự chênh lệch cung-cầu trên thị trường địa ốc Trung Quốc hiện nay. Giới phân tích cũng ước tính số vốn cần thiết cho kế hoạch mua lại của chính phủ, có thể dao động từ 1-5 nghìn tỷ nhân dân tệ tùy thuộc vào quy mô và tốc độ mua lại các dự án. Chưa kể, nhiều người mua nhà tiềm năng vẫn có tâm lý chờ giá tiếp tục giảm.

Cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc bắt nguồn vào năm 2021, do những lo ngại về bong bóng trong lĩnh vực này đã buộc chính phủ nước này phải siết chặt các hạn chế về vốn. Động thái này đã khiến nhiều doanh nghiệp lớn của đất nước phải tuyên bố phá sản, khiến nhiều dự án bị ngưng trệ và khoảng 5 triệu lao động đối mặt với nguy cơ mất việc hoặc giảm thu nhập.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/trung-quoc-cong-bo-cac-bien-phap-ho-tro-thi-truong-bat-dong-san-222627.htm