Triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm, giữ vững an ninh trật tự biên giới biển

Thời gian qua, trên địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng Bến Đá, BĐBP Bà Rịa-Vũng Tàu thường xuyên xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Được nhân dân hỗ trợ, cùng sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ của các lực lượng, Đồn Biên phòng Bến Đá đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn khu vực biên giới biển.

Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Bến Đá, Đồn Biên phòng Bến Đá phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống ma túy cho bà con ngư dân. Ảnh: Quang Anh

Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Bến Đá, Đồn Biên phòng Bến Đá phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống ma túy cho bà con ngư dân. Ảnh: Quang Anh

Đồn Biên phòng Bến Đá quản lý địa bàn gồm 6 phường (1, 2, 5, 9, Thắng Nhất và Thắng Nhì, thuộc thành phố Vũng Tàu) với chiều dài bờ biển 23,5km và vùng biển rộng, thu hút lượng lớn phương tiện, lao động từ nhiều địa phương khác đến tạm trú, làm ăn cũng như du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch, hợp tác đầu tư. Cùng với sự phát triển về kinh tế, xã hội thì tình hình tội phạm trên địa bàn cũng diễn biến phức tạp.

Thiếu tá Bùi Văn Tuyến, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bến Đá cho biết: Các đối tượng phạm tội ngày càng tinh vi, manh động, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động nhằm đối phó với các lực lượng chức năng, nhất là tội phạm về ma túy. Khi bị phát hiện, chúng sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng để tẩu thoát, trong khi đó, lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng, chống tội phạm của đơn vị còn mỏng. Nhưng, với tinh thần kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, thời gian qua, Đồn Biên phòng Bến Đá đã triệt phá thành công nhiều vụ việc, vụ án phức tạp, góp phần cùng chính quyền và các lực lượng địa phương nơi đóng quân ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Chỉ tính từ tháng 1 đến hết tháng 4/2024, Đồn Biên phòng Bến Đá đã trực tiếp phát hiện, bắt giữ, khởi tố thành công 4 vụ/4 đối tượng về hành vi “tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Điển hình, vào khoảng 12 giờ, ngày 9/4, tại trước hẻm số 542, đường Trần Phú (phường 5, thành phố Vũng Tàu), lực lượng nghiệp vụ của Đồn Biên phòng Bến Đá phát hiện, bắt quả tang đối tượng Lâm Thanh Tùng (sinh năm 1995, trú tại địa chỉ 988/47/78B, đường 30/4, phường 11, thành phố Vũng Tàu) đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 2 gói nilon màu trắng được hàn kín hai đầu, bên trong chứa chất kết tinh không màu, nằm trong túi áo đang mặc của Lâm Thanh Tùng. Tùng khai nhận đó là ma túy tổng hợp dạng đá, khối lượng 2,4345g.

Trước đó, ngày 22/1, tại trước số nhà 2/17 Đống Đa (phường Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu), Đội nghiệp vụ Đồn Biên phòng Bến Đá cũng đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Tăng Nhựt Hưng, sinh năm 1992, trú tại 19/2 Hùng Vương, phường 4, thành phố Vũng Tàu đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Lực lượng chức năng thu giữ tang vật trong túi quần của Tăng Nhựt Hưng là 1 gói nilon màu trắng được hàn kín hai đầu, bên trong chứa chất kết tinh không màu, trọng lượng khoảng 5g. Tăng Nhựt Hưng khai nhận đó là ma túy tổng hợp dạng đá. Cả 2 vụ việc trên, Đồn Biên phòng Bến Đá đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và bàn giao hồ sơ vụ án cho Công an thành phố Vũng Tàu tiếp tục điều tra theo quy định của pháp luật.

Gần đây, ngày 29/3, Đồn Biên phòng Bến Đá phối hợp với Công an phường 2, thành phố Vũng Tàu tiếp nhận tin báo từ một người dân, phát hiện 1 bao tải, bên trong chứa 21 cục hình chữ nhật, nghi là ma túy nên đã mang giao nộp cơ quan chức năng. Hiện, vụ việc đang được Công an thành phố Vũng Tàu điều tra, xử lý.

Cùng với công tác đấu tranh, triệt phá các vụ án liên quan đến ma túy, thời gian qua, Đồn Biên phòng Bến Đá đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy rộng rãi trong cộng đồng dân cư; tuyên truyền cho ngư dân đi biển thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát tại trạm kiểm soát Biên phòng để mọi người dân hiểu rõ về hậu quả và tác hại của ma túy; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và quy định pháp luật; phát huy vai trò của cán bộ và người có uy tín tại cơ sở để kịp thời nắm bắt tình hình, giải quyết những vụ việc mâu thuẫn nảy sinh, trong đó, các tổ, đội công tác địa bàn làm nòng cốt trong công tác phát động phong trào “Toàn dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Đồn Biên phòng Bến Đá phát hiện, bắt giữ đối tượng Lâm Thanh Tùng vào ngày 9/4/2024. Ảnh: Quang Anh

Đồn Biên phòng Bến Đá phát hiện, bắt giữ đối tượng Lâm Thanh Tùng vào ngày 9/4/2024. Ảnh: Quang Anh

Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Bến Đá cũng đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn, xử lý các vụ việc liên quan đến lĩnh vực hành chính đối với các phương tiện hoạt động đánh bắt thủy sản, vi phạm các quy định của pháp luật như: Không chấp hành việc kiểm tra, kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền đối với các phương tiện trong các trường hợp pháp luật quy định”, thiếu các thủ tục giấy tờ theo quy định... Đơn vị đã trực tiếp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 vụ/3 trường hợp, với số tiền 40 triệu đồng; đề xuất Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ra quyết định xử phạt 9 vụ/9 trường hợp về hành vi khác, với số tiền 225 triệu đồng.

Theo nhận định của cơ quan nghiệp vụ BĐBP Bà Rịa - Vũng Tàu, trong thời gian tới, tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Vì vậy, theo Đại tá Trần Văn Trường, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Bà Rịa - Vũng Tàu: "Để không bị động, bất ngờ trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và đấu tranh với các loại tội phạm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn, hải đội Biên phòng trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn nâng cao kiến thức pháp luật; phát động phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa mới và tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Đồng thời, đơn vị sẽ tăng cường mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm để triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu".

Lê Khoa

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/triet-pha-cac-duong-day-o-nhom-toi-pham-giu-vung-an-ninh-trat-tu-bien-gioi-bien-post475741.html