Triển lãm 'Ảnh xạ' của họa sĩ Trang Thanh Hiền

Diễn ra từ ngày 7 đến 15/11 tại Phòng bảo tàng, Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu), triển lãm 'Ảnh xạ' của họa sĩ Trang Thanh Hiền kể lại chặng đường sáng tác nghệ thuật của chị từ những năm 2000 đến nay, với những đề tài chủ đạo về thiền, Phật giáo, tính nữ.

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” gồm 44 tác phẩm tranh vẽ trên giấy dó và điêu khắc gỗ. Họa sĩ Trang Thanh Hiền cho biết “Ảnh xạ” đến với chị một cách hết sức ngẫu nhiên trong sự tìm kiếm, suy ngẫm về sự sáng tạo của bản thân. Đó là sự phản chiếu, sự in dấu, lúc tĩnh lúc động, lúc vô tình, lúc hữu ý.

“Tôi có thể tự ví tâm hồn mình như một mặt nước hồ, nó ghi nhận phản chiếu vô vàn những khoảng khắc của cuộc sống, và những tác phẩm của tôi, chính là sự khúc xạ trở lại những giá trị sống đó. Nó bao chứa trong đó không chỉ là hình màu, không chỉ là bút mực, không chỉ là kỹ thuật tạo hình mà cả những nghiên cứu trong suốt một hành trình ngược dòng tìm về mỹ thuật cổ, mỹ thuật Phật giáo và khai phóng tâm hồn mình lên những bức tranh” - chị nói.

Theo họa sĩ Trang Thanh Hiền, ở cuộc triển lãm lần này, chị muốn bắt đầu từ câu chuyện của tuổi đôi mươi từ những năm 2000, khi chị vừa “chập chững” bước những bước đi đầu tiên trong nghề. Khi đó internet bắt đầu trở thành một phương tiện mới và cũng là thời điểm cho sự lựa chọn sáng tạo hay nghiên cứu.

Thời điểm đó chị vẽ khá nhiều, nhưng rồi việc vẽ tranh đã dừng lại hoặc chỉ là thêm thắt vào những lúc rảnh mà nhường toàn bộ tâm trí cho sự nghiệp nghiên cứu kiến trúc, mỹ thuật cổ.

Họa sĩ Trang Thanh Hiền. (Ảnh: FB nhân vật)

Họa sĩ Trang Thanh Hiền. (Ảnh: FB nhân vật)

“Tuy vậy trong những tác phẩm được vẽ ra lúc đấy, bây giờ nhìn lại, như thể chúng đã định rõ cho tôi một hình hài, một dáng điệu. Điều mà hai mươi năm sau, khi niềm đam mê giục giã, và khi tôi quyết định làm cuộc triển lãm cá nhân thứ hai sau triển lãm Đáy sóng năm 2015, tôi tìm thấy lại những tác phẩm của năm 2002 với một niềm xúc động khó tả. Những bức vẽ đó dường như khiến tôi trở lại với thời tuổi trẻ của mình với bao nhiêu hoài bão. Và năm 2023, sự hiển thị của những ý tưởng trong “Ảnh xạ” trở nên sắc nét hơn, đa chiều hơn và nhiều suy ngẫm hơn. Nó vừa tạo nên một sợi dây liên kết xuyên suốt quá trình sáng tác, nhưng cũng đồng thời ở thời điểm này, những nghiên cứu về mỹ thuật Phật giáo, đã giúp tôi tự soi rọi bản thân, tìm thấy mình trong vô số những xáo trộn của đời sống đương đại” – nữ họa sĩ chia sẻ.

Các tác phẩm trong triển lãm "Ảnh xạ" có 3 mốc thời điểm bao gồm: một bộ 5 bức vẽ năm 2002; seri tranh 12 bức của 20 năm sau là năm 2022; seri tranh in kết hợp với vẽ mực nho, màu nước trên giấy dó (18 bức), tượng điêu khắc gỗ (9 bức) được sáng tác trong năm 2023.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/trien-lam-anh-xa-cua-hoa-si-trang-thanh-hien-post781217.html