Triển lãm ảnh tại Lào về chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 6/5, tại Bảo tàng Quân đội Lào ở thủ đô Viêng Chăn, Đảng, Nhà nước và Quân đội Nhân dân Lào đã tổ chức lễ khai mạc Triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cắt băng khai mạc Triển lãm. Ảnh: Phạm Kiên/Phóng viên TTXVN tại Lào

Đây là một trong nhiều hoạt động sẽ được Đảng, Nhà nước và Quân đội Lào tổ chức nhằm kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ - chiến thắng đã góp phần đập tan ý chí xâm lược của thực dân Pháp, buộc Pháp phải ký Hiệp định Geneva, chấm dứt chiến tranh xâm lược Đông Dương và công nhận nền độc lập, chủ quyền cũng như toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, Lào và Campuchia.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc Triển lãm. Ảnh: Phạm Kiên/Phóng viên TTXVN tại Lào

Tham dự sự kiện trên có bà Pany Yathotou, Phó Chủ tịch nước Lào, Trưởng Ban tổ chức kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ của Lào; Thượng tướng Vongkham Phommakone, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, Phó Trưởng Ban tổ chức kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ của Lào; Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, ông Phankham Pheuyavong; Đại sứ Việt Nam tại Lào, ông Nguyễn Bá Hùng cùng đông đảo lãnh đạo các bộ ngành có liên quan của Lào và nhiều tướng lĩnh, cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang Lào…

Thượng tướng Vongkham Phommakone, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, Phó trưởng Ban tổ chức kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ của Lào, phát biểu khai mạc Triển lãm. Ảnh: Phạm Kiên/Phóng viên TTXVN tại Lào

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thượng tướng Vongkham Phommakone, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào nhấn mạnh chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng vẻ vang nhất trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của nhân dân Việt Nam, không chỉ được lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới ghi nhận trong thế kỷ XX, mà còn được người dân trên thế giới và nhân dân Lào mãi ghi nhớ vì đã góp phần đập tan hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc.

Các đại biểu nghe giới thiệu về tiến trình dẫn đến chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Phạm Kiên/Phóng viên TTXVN tại Lào

Thượng tướng Vongkham Phommakone khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là đỉnh cao của chiến cuộc Đông - Xuân 1953-1954 chống lại thực dân cũ, có lực lượng quân sự và vũ khí mạnh gấp nhiều lần. Chiến thắng này có tầm quan trọng mang ý nghĩa thời đại vì đã góp phần vào công cuộc đấu tranh vì nền hòa bình và tiến bộ của nhân loại, đập tan chủ nghĩa thực dân Pháp và sự can thiệp của Mỹ, buộc hai nước này phải xuống thang, chấp nhận ký Hiệp định Geneva, chấm dứt chiến tranh xâm lược Đông Dương và công nhận nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, Lào và Campuchia.

Thượng tướng Vongkham Phommakone nêu rõ chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ mở ra kỷ nguyên mới trong phong trào giải phóng dân tộc của Quân đội và Nhân dân Lào, mà còn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đoàn kết liên minh chiến đấu Lào-Việt Nam và trở thành biểu tượng nổi bật cho tinh thần hữu nghị vĩ đại và đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Lào - Việt Nam.

Triển lãm ảnh thu hút rất đông khách tham quan. Ảnh: Phạm Kiên/Phóng viên TTXVN tại Lào

Triển lãm trên trưng bày 200 bức ảnh tư liệu quý được chia làm 4 phần. Phần 1 tập trung vào chiến cuộc Đông - Xuân 1953-1954, miêu tả rõ các trận đánh nhằm tiêu diệt một bộ phận quan trọng sinh lực địch, phân tán lực lượng cơ động chiến lược, làm thất bại Kế hoạch Nava… Phần 2 nên bật diễn tiến của Chiến dịch Điện Biên Phủ từ ngày 13/4 đến ngày 7/5/1954. Phần 3 tập trung vào tiến trình hợp tác giữa quân và dân Lào và quân và dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ và tay sai 1955-1975. Phần 4 tập trung miêu tả về quá trình hợp tác trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển của hai nước từ sau năm 1975 đến nay.

Triển lãm sẽ được mở đến hết ngày ngày 31/5.

Phạm Kiên - Bá Thành (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/thoi-su/trien-lam-anh-tai-lao-ve-chien-thang-dien-bien-phu-20240506122231553.htm