Triển lãm 55 bức tranh 'Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ'

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan tổ chức triển lãm 'Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ'.

Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Buổi triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh NakhonPhanom, Thái Lan tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).

Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” giới thiệu 55 bức tranh do họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Họa sĩ Đào Trọng Lý chia sẻ về câu chuyện sáng tác những bức tranh về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Họa sĩ Đào Trọng Lý chia sẻ về câu chuyện sáng tác những bức tranh về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh chia sẻ, các tác phẩm của họa sĩ Đào Trọng Lý chứa đựng tình cảm sâu sắc về vị lãnh tụ kiệt xuất nhưng rất giản dị trong cuộc sống đời thường, chan hòa tình yêu thương nhân dân. Triển lãm là dịp để tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Đây cũng là cơ hội để công chúng trong nước và quốc tế, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại, cũng như lối sống thanh bạch, giản dị của Người”, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết.

Các đại biểu tham quan không gian triển lãm.

Các đại biểu tham quan không gian triển lãm.

Xuất phát từ tấm lòng ngưỡng mộ và tình cảm kính yêu dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, quê hương và đất nước, kể từ năm 2018 khi được chuyển sang quản lý Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Nakhon Phanom, họa sĩ Đào Trọng Lý đã bắt đầu vẽ Bác Hồ theo sự hiểu biết và cảm nhận của bản thân, đồng thời dựa một phần vào các tư liệu, hình ảnh mà ông tìm kiếm được.

Trong tranh của Đào Trọng Lý, tác giả tái hiện lại cuộc đời hoạt động của Bác Hồ từ những ngày đầu ra đi tìm đường cứu nước đến những dấu mốc quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam luôn gắn liền với hình ảnh vị lãnh tụ kiệt xuất nhưng bình dị, chan hòa tình yêu thương dành cho nhân dân Việt Nam và nhân dân trên toàn thế giới.

Một số tác phẩm vẽ Bác Hồ được trưng bày tại Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”.

Một số tác phẩm vẽ Bác Hồ được trưng bày tại Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”.

Triển lãm mở cửa từ 17/5 đến hết 22/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội). Hiện nay, các tác phẩm được trưng bày tại buổi triển lãm đã có phiên bản số trên hệ thống điện tử của Bảo tàng, những người yêu mến Bác có thể thưởng thức các tác phẩm trên toàn thế giới.

Họa sĩ Đào Trọng Lý sinh năm 1951 (nguyên quán tại huyện Quốc Oai, Hà Nội) lớn lên trong một gia đình Việt kiều yêu nước tại tỉnh Nakhon Phanom. Ông từng là quản lý Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh NakhonPhanom, Chủ tịch Hội người Thái gốc Việt tỉnh NakhonPhanom. Đồng thời, tham gia dạy tiếng Việt cho con em Việt kiều. Hiện nay, ông là Trưởng ban Cố vấn của Tổng hội Việt kiều tại Thái Lan.

Hồng Ngọc

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/trien-lam-55-buc-tranh-tam-long-cua-hoa-si-viet-kieu-voi-bac-ho-170831.html