Triển khai đồng bộ, toàn diện, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng

Thời gian qua, thực hiện Kết luận số 100-KL/TW ngày 18-8-2014 của Ban Bí thư khóa XI về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội (DLXH), Tổng cục Chính trị (TCCT) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã chủ động tham mưu với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng triển khai nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, toàn diện và có trọng tâm, trọng điểm. Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã có nhiều cách làm hiệu quả, phù hợp với đặc thù từng cơ quan, đơn vị, địa bàn đóng quân.

Quan tâm xây dựng lực lượng rộng khắp, chuyên sâu

Công tác DLXH là một trong những hoạt động quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng nhằm nắm bắt tư tưởng, tâm trạng, dư luận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các vấn đề, hiện tượng có tính thời sự, được nhiều người quan tâm.

Đối với Quân đội, việc nắm bắt tư tưởng, dư luận trong cán bộ, chiến sĩ nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động từ trên xuống dưới. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, có rất nhiều yếu tố tác động đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nên việc kịp thời nắm bắt, định hướng, giải quyết các vấn đề tư tưởng, dư luận trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân là yêu cầu cấp bách đặt ra đối với tất cả cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân; góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội.

Tổ công tác bản Rào Tre (Đồn Biên phòng Bản Giàng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh) gặp gỡ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc Chứt, bản Rào Tre (Hương Liên, Hương Khê, Hà Tĩnh). Ảnh: THẾ MẠNH

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác DLXH và quán triệt nghiêm túc Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, TCCT QĐND Việt Nam đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phù hợp với thực tiễn, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và Đảng bộ Quân đội. Cấp ủy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị toàn quân thường xuyên bổ sung kiện toàn lực lượng tiến hành công tác tư tưởng, DLXH và đội ngũ báo cáo viên từ Quân ủy Trung ương đến cơ sở.

Đặc biệt, lực lượng tiến hành công tác tư tưởng, dư luận với đội ngũ báo cáo viên và lực lượng tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thường xuyên có sự phối hợp chặt chẽ. Trong đó, Ban chỉ đạo 35 được kiện toàn từ Quân ủy Trung ương đến hơn 300 cấp ủy cấp trên trực tiếp cơ sở. Lực lượng nòng cốt, chuyên sâu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phát triển rộng khắp ở tất cả các loại hình cơ quan, đơn vị...

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã phát huy rất hiệu quả hoạt động của các tổ chức, cơ quan chuyên môn, đội ngũ “chiến sĩ bảo vệ”, “tổ công tác dân vận”, “tổ ba người”, “tổ tư vấn tâm lý, pháp lý” và những nhân tố tích cực trong quản lý, nắm bắt tâm tư, tình cảm, ý chí, nguyện vọng, dư luận của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Chỉ huy Sư đoàn 2, Quân khu 5 gặp gỡ, động viên bộ đội nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ảnh: PHAN ĐỊNH

Thực hiện chức năng của đội quân công tác, nhiều năm qua, các đơn vị trong toàn quân thường xuyên kết hợp công tác dân vận để nắm bắt cơ sở, nắm bắt DLXH trong nhân dân trên địa bàn đóng quân. Hiện toàn quân có hàng nghìn tổ công tác dân vận và nhiều tổ, đội công tác cơ sở; ngoài ra còn có đội ngũ cán bộ, đảng viên tại các đồn biên phòng tham gia phụ trách các hộ gia đình ở những thôn, bản trọng điểm khu vực biên giới.

Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, cán bộ tăng cường cơ sở chính là cầu nối giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương; kịp thời nắm bắt và phản ánh, trao đổi với cấp ủy, chính quyền địa phương các vấn đề nổi cộm cũng như tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, dư luận của nhân dân trên địa bàn; đồng thời tổng hợp, báo cáo với lãnh đạo, chỉ huy các cấp và lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tham mưu kịp thời với Đảng, Nhà nước về những vấn đề nhân dân quan tâm.

Chủ động quản lý tư tưởng, định hướng dư luận

Thực hiện Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã thường xuyên nâng cao hiệu quả, chất lượng, số lượng các cuộc điều tra, nắm bắt thông tin, DLXH. TCCT QĐND Việt Nam đã thực hiện 7 lượt điều tra, nắm bắt dư luận, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trước các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, Quân đội; hơn 100 lượt khảo sát nắm kết quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, tình hình tư tưởng, dư luận gắn với các đợt kiểm tra toàn diện công tác Đảng, công tác chính trị...

Chủ động thành lập đoàn công tác trực tiếp thâm nhập, nắm tình hình, nhất là những vấn đề phức tạp, địa bàn trọng điểm, qua đó kịp thời phát hiện âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, kịp thời định hướng tư tưởng, dư luận cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

Những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của internet và mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động liên tục lợi dụng không gian mạng để chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân. Những vấn đề trên đặt ra yêu cầu mới trong công tác quản lý tư tưởng, định hướng dư luận cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên không gian mạng. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Bộ tư lệnh 86 đã chủ trì, chủ động nghiên cứu, xây dựng các công cụ phục vụ trinh sát, giám sát DLXH, giám sát các mục tiêu xấu độc trên không gian mạng; tích cực xây dựng "thế trận lòng dân" tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Chỉ huy Trung đoàn 143, Sư đoàn 315, Quân khu 5 gặp gỡ, trao đổi với cán bộ, chiến sĩ. Ảnh: PHAN ĐỊNH

Theo Đại tá Đào Tuấn Hùng, Phó tham mưu trưởng Bộ tư lệnh 86, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong Bộ tư lệnh 86 đã làm tốt nhiệm vụ giám sát tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; kịp thời phát hiện và cảnh báo các điểm nóng cũng như DLXH trên địa bàn cả nước, nhất là tình hình liên quan đến Quân đội và báo cáo lãnh đạo Quân ủy Trung ương kịp thời chỉ đạo các đơn vị bóc gỡ, đấu tranh và vô hiệu hóa các thông tin xấu độc.

Bộ tư lệnh 86 đã cung cấp hơn 50.000 mục tiêu là các bài viết, tài khoản có nội dung giả mạo, xuyên tạc liên quan đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; phối hợp với các lực lượng tiến hành vô hiệu hóa hơn 500 tên miền, tài khoản, fanpage giả mạo lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội; hơn 20.000 bài viết tiêu cực và hơn 1.000 tài khoản chống phá trên mạng xã hội...

Qua theo dõi và khảo sát thực tiễn, đồng chí Phạm Thu Hà, Viện trưởng Viện DLXH (Ban Tuyên giáo Trung ương) đánh giá, điểm nổi bật của TCCT QĐND Việt Nam trong triển khai Kết luận số 100-KL/TW là đã ban hành Quy chế công tác quản lý tư tưởng quân nhân, nắm và định hướng dư luận trong QĐND Việt Nam. Ngoài ra, Tổng cục cũng đã ban hành hướng dẫn thực hiện nền nếp báo cáo và giao ban tình hình tư tưởng dư luận, trong đó có hướng dẫn cách tổng hợp dư luận nổi bật của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và nhân dân trên địa bàn...

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá, các sản phẩm điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH của TCCT QĐND Việt Nam là nguồn tài liệu tham khảo quan trọng, phục vụ đắc lực cho công tác tham mưu xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong Quân đội. Bên cạnh đó, công tác DLXH trong toàn quân đã nâng cao tính chủ động dự báo, định hướng trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm được đông đảo DLXH trong cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm.

MINH MẠNH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/trien-khai-dong-bo-toan-dien-gop-phan-giu-vung-tran-dia-tu-tuong-cua-dang-776131