Triển khai các nhóm giải pháp nâng cao vị trí xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Tài chính

Theo công bố mới nhất của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính xếp vị trí thứ 3 trong các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR Index 2023). Để tiếp tục giữ vững và nâng cao hơn nữa vị trí xếp hạng này, ngành Tài chính đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm.

Ngành Tài chính luôn chú trọng cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Báo cáo tổng hợp kết quả chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ đã được công bố chính thức cho thấy, Bộ Tài chính tiếp tục xếp vị trí thứ 3/17 bộ, cơ quan ngang bộ với 89.18/100 điểm. Đây là năm thứ 10 liên tiếp (giai đoạn từ năm 2014 - 2023), Bộ Tài chính nằm trong nhóm 3 bộ, cơ quan ngang bộ dẫn đầu về PAR Index.

Kết quả PAR Index đạt được là do Bộ Tài chính đã thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để cải cách hành chính. Các đơn vị (Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Vụ Pháp chế, Vụ Đầu tư, Vụ Ngân sách nhà nước, Cục Quản lý công sản...) đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Bộ trong việc tự chấm, thẩm định chỉ số cải cách tài chính công, giải trình điểm đánh giá Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Tài chính.

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua PAR Index 2023 cho thấy một số tiêu chí thành phần của Bộ Tài chính còn xếp ở mức dưới của bảng đánh giá. Các tiêu chí thành phần này chủ yếu thuộc nhóm các tiêu chí: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) theo chương trình xây dựng pháp luật đã được phê duyệt; thực hiện đánh giá tác động thủ tục hành chính; công bố thủ tục hành chính, nhập đăng tải thủ tục hành chính vào cơ sở dữ liệu quốc gia sau khi công bố; xây dựng, vận hành Hệ thống báo cáo Bộ Tài chính và tiêu chí thông qua điều tra xã hội học.

Để tiếp tục giữ vững và nâng cao vị trí xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Tài chính, tiếp tục tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ tập trung triển khai thực hiện các nhóm giải pháp cải cách hành chính trọng tâm.

Theo đó, các đơn vị cần nghiên cứu kỹ và đầy đủ bộ tiêu chí, tiêu chí xác định Chỉ số cải cách hành chính, đặc biệt là một số tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt được điểm tối đa của Bộ Tài chính tại Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 để có các giải pháp thực hiện có hiệu quả hơn trong năm 2024; triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ theo Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 của Bộ Tài chính, Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP, Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của Bộ Tài chính... để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng xác định tiếp tục xây dựng các giải pháp hiệu quả đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các luật, nghị quyết đã được cấp có thẩm quyền thông qua; kịp thời đề xuất điều chỉnh thời gian ban hành các văn bản chưa đáp ứng tiến độ; đảm bảo hoàn thành 100% các đề án, dự án, văn bản QPPL theo chương trình công tác đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các đơn vị cũng phải kịp thời trình Bộ Tài chính ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính, thực hiện công khai và cập nhật thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ và tại nơi trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định; thực hiện đầy đủ việc đánh giá tác động thủ tục hành chính; thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Tiếp tục rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và gắn kết chặt chẽ với các chính sách tinh giản biên chế; triển khai các giải pháp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, chất lượng thực thi công vụ; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các Hệ thống thông tin phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, của Bộ Tải chính; nâng cấp, xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo Bộ Tài chính; phát triển nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Bộ Tài chính kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong nội bộ của Bộ Tài chính và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia…

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính tại các đơn vị, đặc biệt là các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Gia Hân

Nguồn Tài Chính: http://tapchitaichinh.vn/trien-khai-cac-nhom-giai-phap-nang-cao-vi-tri-xep-hang-chi-so-cai-cach-hanh-chinh-cua-bo-tai-chinh.html