Tri ân chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức thăm, tặng quà chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh, tri ân chiến sĩ Điện Biên hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

70 năm trước, dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu, quyết chiến, quyết thắng, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Từ đó góp phần quyết định kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm chống thực dân Pháp và trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc ta.

Những ngày tháng 5 này, người dân cả nước chung niềm xúc động, bồi hồi khi nhắc tới mảnh đất Điện Biên lịch sử. 70 năm đã trôi qua, Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Kỷ niệm sự kiện trên, nhiều nơi đang hướng về Điện Biên bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực nhằm thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân đối với những người đã có công lao trực tiếp đóng góp vào chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Ông Nguyễn Văn Lệ (bìa trái) kể về những ngày tháng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: HẢI HÀ

Cùng tri ân và ghi nhớ công lao các anh hùng liệt sĩ nơi chiến trường Điện Biên Phủ, những ngày đầu tháng 5/2024, đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng do đồng chí Đỗ Tấn Hậu -Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Tú đã đến thăm và tặng quà ông Nguyễn Văn Lệ. Ông Lệ quê quán ở huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, là nhân chứng lịch sử của chiến trường Điện Biên hiện đang sinh sống tại thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú. Thời thanh niên, ông Lệ là chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên, đã đóng góp công sức của mình để góp phần làm nên chiến thắng lịch sử.

Ở tuổi 95, người chiến sĩ Điện Biên Nguyễn Văn Lệ vẫn còn khỏe, chỉ có đôi tai đã giảm thính lực, phải nói to ông mới nghe được. Vậy mà khi gợi chuyện về Điện Biên Phủ năm xưa, ánh mắt ông sáng hẳn lên. Ký ức những ngày tháng tham gia chiến dịch vẫn còn vẹn nguyên. Ông Nguyễn Văn Lệ cho biết, tôi luôn ghi nhớ công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của vị Tổng Tư lệnh Mặt trận Điện Biên Phủ tài ba - Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi cũng luôn nhớ và tri ân các thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã không ngại hy sinh, gian khổ, đùm bọc, giúp đỡ chúng tôi trong suốt chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đồng chí Đỗ Tấn Hậu -Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng (thứ 2 từ phải qua) cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà người chiến sĩ Điện Biên Nguyễn Văn Lệ và gia đình. Ảnh: HẢI HÀ

Thời chiến, mỗi lần nhận được mệnh lệnh chiến đấu, ông và đồng đội "đứng lên" ngay với lòng mong mỏi đất nước sớm ngày hòa bình, độc lập, điều đó đã tạo thêm cho ông động lực để thực hiện tốt nhiệm vụ. Từ đó đến nay, ông Lệ luôn tự hào là một trong những người được đóng góp một phần công sức của mình vào chiến thắng lịch sử vĩ đại của dân tộc.

Bày tỏ sự xúc động, biết ơn, khâm phục ý chí kiên cường đối với những cống hiến to lớn của ông Nguyễn Văn Lệ trong những năm chiến đấu anh dũng khi xưa, đồng chí Đỗ Tấn Hậu đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống và chúc ông mạnh khỏe, tiếp tục là chỗ dựa tinh thần để con, cháu noi theo. Đồng thời bày tỏ mong muốn gia đình ông Lệ luôn tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Trong không khí thân tình, ông Lệ và gia đình đã trân trọng cảm ơn các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể đã luôn quan tâm đến tận nhà để thăm hỏi, tặng quà và động viên. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, thể hiện tấm lòng, trách nhiệm, nghĩa vụ của thế hệ đi sau với những thế hệ đi trước đã hy sinh công sức, tuổi trẻ, góp phần giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là dịp để ôn lại những dấu mốc hào hùng của quân và dân ta trong chiến dịch lịch sử. Qua đó cũng giáo dục thế hệ trẻ trân trọng và biết ơn những chiến sĩ đã không quản gian khổ, hy sinh, chiến đấu trong chiến dịch cũng như trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ là những tấm gương sinh động, có sức lan tỏa trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục chủ nghĩa yêu nước cách mạng cũng là niềm tự hào, biểu tượng sáng ngời của ý chí quyết tâm và sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

HẢI HÀ

Nguồn Sóc Trăng: https://www.baosoctrang.org.vn/chinh-tri/tri-an-chien-si-tham-gia-chien-dich-dien-bien-phu-73222.html