Trên 95% thanh toán thực hiện qua mạng, cẩn thận 3 hình thức lừa đảo thường gặp

'Trên thực tế, đối tượng lừa đảo, có rất nhiều thủ đoạn tinh vi. Trong đó có 3 hình thức thường gặp nhắm tới tài khoản ngân hàng của người dùng', Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng nêu tại Hội thảo Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức hôm nay (13/5).

Trên 95% thanh toán thực hiện qua mạng

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 95% số lượng giao dịch thanh toán được thực hiện qua mạng, chỉ 5% giao dịch tại quầy; với tổng giá trị giao dịch là 200 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 830.000 tỷ đồng/ngày.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chia sẻ tại Hội thảo

Liên quan đến hành vi lừa đảo trên không gian mạng trong hoạt động ngân hàng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng cho biết, trên thực tế, đối tượng lừa đảo có rất nhiều thủ đoạn tinh vi, trong đó có 3 hình thức thường gặp. Đó là, thao túng tâm lý để người dùng tự nguyện chuyển tiền đến các tài khoản khác do tội phạm chỉ định; Chiếm dụng máy của người sử dụng và tiếp tục các thao tác khác; Lấy thông tin trên thiết bị của người dùng chuyển sang thiết bị khác để thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Với vai trò là cơ quan quản lý, ông Phạm Tiến Dũng cho rằng, NHNN luôn chỉ đạo sát sao đối với hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) để phòng tránh, hướng dẫn và cảnh báo cho khách hàng về các hành vi lừa đảo.

Phó Thống đốc NHNN chia sẻ, ngành Ngân hàng luôn coi an ninh, an toàn, bảo mật là điều kiện trọng yếu, phòng ngừa rủi ro mất tài sản cho khách hàng. Mặc dù vậy, đây cũng trở thành một khó khăn khi ngành Ngân hàng có đặc thù nghiệp vụ khác biệt với khối lượng và quy mô giao dịch lớn.

Nhiều nội dung xấu, độc trong các ứng dụng trực tuyến

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thực tế, không ít người dân lo ngại khi cài các ứng dụng của doanh nghiệp Việt Nam nhưng lại thoải mái cài đặt các ứng dụng của các nền tảng xuyên biên giới, mà các ứng dụng này có nhiều nội dung xấu không được chặn, lọc.

“Nhiều biện pháp công nghệ để chống lừa đảo trên không gian mạng đã được áp dụng nhưng công nghệ liên tục thay đổi, các đối tượng sẽ tận dụng chính công nghệ mới để có cách thức mới để lừa đảo, vì thế, luôn cần xác định có giải pháp giữa công nghệ với công nghệ, con người với con người để không bị tụt hậu”, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ.

Toàn cảnh Hội thảo "Phòng chống lừa đảo trên không gian mạng"

Về nội dung này, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, NHNN cũng đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan, thống nhất đưa ra những giải pháp đối với vấn đề lừa đảo trên không gian mạng.

NHNN đang tiến hành tổng hợp kho thông tin về những tài khoản thanh toán, ví điện tử nghi ngờ gian lận, từ đó cảnh báo để các TCTD tăng cường xác thực khi các tài khoản này thực hiện hoạt động giao dịch. Bên cạnh đó, từ ngày 01/7 năm nay, tất cả giao dịch ngân hàng trên 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học.

Đây là một quy định cần thiết và cấp bách để đảm bảo chủ tài khoản và thực hiện giao dịch không bị giả mạo giấy tờ tùy thân, góp phần ngăn chặn lừa đảo trực tuyến.

Thời gian tới, NHNN cho biết, sẽ tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành, đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền văn bản pháp luật, đồng thời lưu ý các TCTD chú trọng truyền thông, quảng cáo, hướng dẫn tới cán bộ và khách hàng nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng để phòng, chống lừa đảo qua không gian mạng.

“Phải làm sạch dữ liệu khách hàng, tài khoản không chính chủ kết hợp với xác thực theo Quyết định 2345, 24 tổ chức tín dụng đã gửi dữ liệu cho Bộ Công an để làm sạch thông tin. Không có giải pháp hoàn chỉnh, chỉ có giải pháp phù hợp, trong đó mình Ngân hàng sẽ không làm được, mà cần sự phối hợp của Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông,…”- Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng khẳng định.

Túc Mạch

Nguồn Thị Trường Tài Chính: https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/ngan-hang/tren-95-thanh-toan-thuc-hien-qua-mang-can-than-3-hinh-thuc-lua-dao-thuong-gap-122680.html