'Trách nhiệm' của cây xanh đô thị

Nhằm xây dựng các đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh, thành phố đã có nhiều nỗ lực trong cải tạo, trồng mới cây xanh đô thị. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực trồng cây của các tổ chức, cá nhân, vẫn còn nhiều cây xanh bị 'bức tử' khi hàng loạt hành vi xâm hại cây xanh xuất hiện ở nhiều tuyến đường.

Việc một số cây sao đen đang có dấu hiệu chết khô bất thường, án ngữ trước mặt tiền các tòa nhà cao tầng tại con phố Lò Đúc đang nhận được sự quan tâm của người dân Thủ đô. Cùng chung số phận, các cây xanh tại đô thị cũng trong tình trạng bị xâm hại khi thân cây được sử dụng với nhiều công năng như thế này…

Theo quy định về bảo vệ cây xanh, đối với hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh sẽ có mức phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Song khi được hỏi, dường như những chiếc đinh, đồ vật cứ tự mọc từ cây lên.

Những hành vi như thế này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng và phát triển tự nhiên của cây xanh.

Các cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi góp phần tạo nên nét đặc trưng, vẻ nghiêm trang, cổ kính và dấu ấn đặc sắc của thủ đô. Thế nhưng, cách chúng ta đối xử với cây xanh như hiện nay khiến lá phổi xanh của thành phố như đang bị bức tử và Hà Nội khó thoát khỏi việc liên tục lọt vào bảng xếp hạng đứng đầu thế giới về mức độ ô nhiễm không khí.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khánh Linh - Công Anh

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/trach-nhiem-cua-cay-xanh-do-thi-217368.htm