Trà Vinh: Giải ngân 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia đạt 36,3%

Sáng 12/12, Đoàn công tác liên ngành của Bộ Xây dựng có buổi làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh về triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Ông Hà Quang Hưng - Phó trưởng Đoàn liên ngành Bộ Xây dựng ghi nhận về những kết quả đạt được của Trà Vinh trong triển khai thực hiện các chương trình.

Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo các cấp đã tổ chức lồng ghép, tuyên truyền về các chương trình mục tiêu quốc gia 2.385 cuộc với 34.160 lượt người dự… Về nguồn vốn 03 chương trình mục tiêu quốc gia, đã giải ngân đến ngày 01/12/2023 đạt 36,3%, dự kiến cuối năm đạt 69,5% kế hoạch vốn. Vốn ngân sách địa phương đối ứng đã giải ngân đạt 55,8% kế hoạch. Dự kiến kết quả sơ bộ giảm nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023 trên địa bàn tỉnh giảm còn 1,2% hộ nghèo, tỷ lệ giảm hộ nghèo vượt kế hoạch 0,18% (tương đương giảm 1.952 hộ); 2,36% hộ cận nghèo, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm vượt kế hoạch 0,44% (tương đương 4.125 hộ).

Đối với Chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn tỉnh, Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết, đã hỗ trợ cho 4.777 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn sản xuất với số tiền 240,9 tỷ đồng. Hỗ trợ nhà ở cho 475 hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo từ nguồn Quỹ An sinh xã hội; 468 hộ được hỗ trợ vay vốn cải thiện nhà ở với số tiền 22,76 tỷ đồng… “Đối với tỷ lệ giảm hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số 03% hàng năm, không phù hợp, do tỷ lệ này, tỉnh hiện chỉ còn 3,91%. Về nguồn vốn thực hiện Chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không thể giải ngân hết 158,88 tỷ đồng; nguyên nhân do địa bàn thực hiện bị thu hẹp, đối tượng hưởng lợi giảm do đã thoát nghèo. Kiến nghị Trung ương chuyển sang đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất”, ông Hồng Ngọc Hưng - Phó Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư nói. Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia qua nguồn vốn hỗ trợ nhà ở; tỉnh tiếp tục quan tâm và triển khai thực hiện cho vay thông qua 10 chương trình của ngân hàng. Qua đó, đã có trên 4.000 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách triển khai trên địa bàn Trà Vinh; kiến nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ nguồn đối ứng để hỗ trợ cho các hộ vay cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đánh giá cao kết quả của tỉnh đạt được và những mặt chưa đạt được; qua báo cáo phân tích cụ thể những nguyên nhân mà tỉnh chưa thực hiện đạt ở một số tiêu chí về các Chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Trà Vinh cần quan tâm nhiều đến công tác giảm nghèo ở các địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer. Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và chung tay thực hiện các mô hình sinh kế, học nghề phù hợp năng lực, tránh tái nghèo. Khi triển khai các dự án đầu tư công trong chương trình xây dựng NTM, phải thực hiện nhanh, hiệu quả, đầu tư có trọng điểm, nhất là công tác giải ngân phải kịp thời. Từ đó, giúp đời sống người dân được nâng lên; phấn đấu cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng thành công tỉnh đạt chuẩn NTM trong thời gian gần nhất.

Các đại biểu tham dự cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện cam kết sẽ quyết tâm thực hiện giải ngân các nguồn vốn trong chương trình mục tiêu quốc gia đối với các dự án đang triển khai (hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; nước sinh hoạt; phát triển sản xuất; giải quyết việc làm…). Các ngành sẽ hoàn chỉnh báo cáo để gửi đến Đoàn trước ngày 18/12. Đối với kiến nghị về những khó khăn mà tỉnh đang vướng mắc, mong rằng đoàn sẽ có những báo cáo với Trung ương để giúp tỉnh tháo gỡ để tỉnh sớm triển khai một số nội dung trong các chương trình mục tiêu quốc gia hiện tỉnh đang gặp khó trong triển khai thực hiện…

Khánh Bình

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/tra-vinh-giai-ngan-3-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-dat-363-366344.html