Trả lời phản ánh của bà Trần Thị Ánh Hằng

Báo An Giang nhận được phản ánh của bà Trần Thị Ánh Hằng (ngụ khóm Vĩnh Tây 3, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang), kèm lời cảnh tỉnh để mọi người cẩn thận, đừng rơi vào trường hợp giống như bà.

Bà Hằng cho biết, tháng 7/2021, bà thế chấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) thổ cư, diện tích 140m2, vay ngân hàng 1,5 tỷ đồng kinh doanh. Sau 1 năm, do cần thêm vốn làm ăn, bà đề nghị ngân hàng hỗ trợ vay thêm tiền, nhưng phía ngân hàng từ chối nâng hạn mức.

Thời điểm đó, bà được 1 cán bộ ngân hàng (cùng 1 người khác) giới thiệu cầm tài sản bên ngoài, nhận thù lao 4% của số tiền vay được. Sau đó, 2 người phụ nữ tên N.T.B.Y và N.T.N.P (hai chị em ruột) vào xem nhà, đồng ý cầm cố 2,5 tỷ đồng, lãi suất 3,5%/tháng, đôi bên thống nhất ngày 28/7/2022 ra làm công chứng và nhận tiền.

Đúng ngày, các cá nhân trên, nhân viên phòng công chứng hẹn gặp bà Hằng tại ngân hàng để tất toán khoản vay thế chấp trước đó, rút GCNQSDĐ đưa họ làm hợp đồng chuyển nhượng cầm cố tài sản. Sau khi trả 1,5 tỷ đồng cho ngân hàng; 4% tiền huê hồng (tương ứng 100 triệu đồng); phí 1% của 1,5 tỷ đồng mà bà P. đưa để tất toán cho ngân hàng (tương ứng 15 triệu đồng); thu lãi đầu tháng cầm tài sản 2,5 tỷ đồng (tương ứng 87,5 triệu đồng), tổng cộng bà Hằng chỉ còn nhận chưa đầy 800 triệu đồng.

Theo thỏa thuận, hàng tháng bà Hằng chuyển đóng lãi cho vợ chồng bà P. thông qua tài khoản của bà Y. Vì tin tưởng, bà Hằng không làm thêm tờ hợp đồng thỏa thuận phụ là chỉ cầm cố tài sản nhà đất, không phải chuyển nhượng nhà đất. Qua tháng sau, chưa xoay kịp tiền, bà Hằng đóng lãi trễ (ngày 6/9/2022) 50 triệu đồng, phần còn lại hẹn trả sau. Làm ăn thất bại, không có khả năng đóng lãi đều đặn, bà đã xin vợ chồng bà P. cho bán nhà.

Nhưng vợ chồng bà P. không thống nhất, 3 tháng sau họ tự ý sang tên chuyển quyền sử dụng nhà đất qua, đuổi gia đình bà Hằng ra khỏi nhà. "Rất nhiều lần tôi năn nỉ được bán nhà trả tiền, nhưng họ không đồng ý. Nhà đất này, tôi cầm cố vay vốn, chứ không phải mua bán sang nhượng. Chúng tôi đang gặp khó khăn, làm sao có tiền đóng lãi hàng tháng. Tôi xin khoanh phần nợ lãi, hoặc trả lãi theo mức quy định của ngân hàng, nhưng họ không đồng ý, thậm chí thưa kiện tôi. Rất mong cơ quan thẩm quyền giải quyết thấu tình đạt lý; yêu cầu hủy GCNQSDĐ đã sang tên vợ chồng bà P. để tôi được bán nhà trả nợ. Đồng thời, tôi cũng khuyên, những ai rơi vào hoàn cảnh như tôi cần tỉnh táo, cân nhắc trước khi vay mượn bằng với hình thức tương tự” - bà Hằng bày tỏ.

Phóng viên liên hệ với bà P. để trao đổi vụ việc, nhưng bà từ chối, không đồng ý tiếp xúc, cho rằng không có gì để nói. Qua xác minh, được biết: Ngày 1/2/2024, Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc ra Thông báo 20/2024/TB.TLVA, thụ lý vụ án dân sự về việc “Tranh chấp dân sự, đòi tài sản” theo đơn khởi kiện của vợ chồng bà N.T.N.P, bị đơn là bà Trần Thị Ánh Hằng.

Theo đơn khởi kiện, vợ chồng bà P. trình bày, tháng 12/2022, bà Hằng có nhu cầu bán căn nhà 69,3m2 gắn liền với diện tích 70,3m2 đất, được xây dựng bằng vật liệu bê-tông cốt thép, nằm trong GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, do UBND TP. Châu Đốc cấp năm 2019, bà Hằng đứng tên.

Hai bên đồng ý đến phòng công chứng làm hợp đồng chuyển nhượng, sang tên cho vợ chồng bà P., được xác nhận của Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai – Chi nhánh Châu Đốc ngày 26/12/2022. Sau khi hoàn tất thủ tục và thanh toán tiền, bà Hằng cố tình kéo dài thời gian giao tài sản sau nhiều lần hứa hẹn. Vì vậy, vợ chồng bà P. khởi kiện ra tòa, yêu cầu gia đình bà Hằng di dời, giao nhà gắn liền với 2 thửa đất trên (hiện do vợ chồng bà P. đứng tên quyền sử dụng). Hiện tại, vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc thụ lý, giải quyết theo trình tự thủ tục quy định.

K.N

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/tra-loi-phan-anh-cua-ba-tran-thi-anh-hang-a394177.html