TPHCM và Hàn Quốc: Thúc đẩy mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Từ ngày 11/5/2024, Đoàn công tác của UBND TPHCM do ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP dẫn đầu, có chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tại Hàn Quốc, Đoàn công tác đã có buổi chào xã giao và làm việc với Đại sứ Vũ Hồ - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Hàn Quốc.

Quang cảnh buổi thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc

Quang cảnh buổi thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã thông tin khái quát với Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ về mục đích chuyến đi lần này, trong đó có việc tổ chức các hội thảo xúc tiến thương mại – đầu tư tại tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc), tỉnh Hyogo và Osaka (Nhật Bản), đặc biệt là sự kiện “Ngày TPHCM tại Osaka”; cho biết TP hiện đang chú trọng phát triển các ngành ứng dụng công nghệ cao, vi mạch bán dẫn. Đây là các lĩnh vực mà các địa phương Hàn Quốc, đặc biệt là tỉnh Chungcheongbuk có thế mạnh. Phó Chủ tịch mong muốn Đại sứ quán và cá nhân Đại sứ Vũ Hồ tiếp tục hỗ trợ, là nhịp cầu nối gắn kết giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung, giữa TPHCM với các địa phương của Hàn Quốc nói riêng.

Đại sứ Vũ Hồ đánh giá cao các tiềm năng, thế mạnh của TPHCM, chia sẻ thông tin về nhu cầu đầu tư và những vấn đề mà doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm khi đầu tư tại nước ngoài. Theo Đại sứ, nhu cầu và cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc là rất lớn, cần được tranh thủ khai thác trong bối cảnh quan hệ hai nước đang phát triển hết sức tích cực với việc hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện năm 2022. Đại sứ Vũ Hồ cam kết sẽ tích cực phối hợp và kết nối để hỗ trợ TPHCM và các địa phương Hàn Quốc triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Nhân dịp này, đồng chí Võ Văn Hoan và đoàn công tác TP đã có buổi gặp gỡ, nói chuyện với cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc nhằm thể hiện tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo TP với cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, qua đó tìm hiểu về đời sống, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của bà con kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, từ đó phát huy nguồn lực kiều bào đối với sự phát triển của TP.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Cùng ngày, đoàn đã có buổi làm việc với Công ty Samsung E&A. Công ty đã giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển, đặc biệt là công nghệ xử lý nước thải khép kín với công nghệ tạo bùn hạt hiếu khí, đồng thời bày tỏ quan tâm đối với các dự án xử lý nước thải của TP.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã đánh giá cao kinh nghiệm và công nghệ của Công ty trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực xử lý nước thải ứng dụng công nghệ tạo bùn hạt hiếu khí, giảm thiểu tối đa tạp chất và vi khuẩn có hại trong nước sau khi xử lý. Ông Võ Văn Hoan cũng cho biết hiện nay xử lý nước thải là một lĩnh vực mà TP đang rất quan tâm và là một hợp phần bắt buộc của tất cả các công ty nếu muốn đầu tư tại TP. Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Công ty Samsung E&A tiếp tục nghiên cứu các phương án xử lý nước thải tại TPHCM và đề xuất với chính quyền TP.

Sau buổi trao đổi, đoàn công tác TP và Công ty Samsung E&A đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Sở Tài nguyên và Môi trường TP và Công ty Samsung E&A.

* Ngày 13/5/2024, đoàn công tác TPHCM đã có buổi làm việc với ông Kim Yong Hwan, Tỉnh trưởng tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc). Đánh giá cao chuyến thăm của đoàn, ông Kim Yong Hwan bày tỏ niềm vui được gặp lại Phó Chủ tịch TPHCM, mong muốn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ từ TPHCM trong việc triển khai các hoạt động tăng cường hợp tác giữa hai địa phương, với mục tiêu cùng có lợi, cùng phát triển.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan và ông Kim Yong Hwan, Tỉnh trưởng tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc).

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan và ông Kim Yong Hwan, Tỉnh trưởng tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc).

Tỉnh trưởng Kim Yong Hwan thông tin với lãnh đạo TPHCM về tình hình kinh tế của tỉnh, với tốc độ tăng trưởng dẫn đầu Hàn Quốc, tỉnh Chungcheongbuk đến nay đã thu hút tổng cộng 37 tỷ USD. Hiện tại, tỉnh có thế mạnh về nhiều ngành công nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc như đứng đầu về sản xuất pin của Hàn Quốc, đứng thứ nhì về sản xuất chip, có thế mạnh về công nghệ sinh học, chế biến thực phẩm…

Đặc biệt, Tỉnh trưởng Kim Yong Hwan giới thiệu chương trình hợp tác với TPHCM nhằm thu hút sinh viên, chuyên gia nghiên cứu về công nghệ cao, học tập và đào tạo với sự hỗ trợ về học bổng, ăn ở của tỉnh cũng như có thể tham gia cùng chuyên gia Hàn Quốc nghiên cứu khoa học công nghệ của tỉnh sau khi kết thúc khóa đào tạo; khẳng định chuyến thăm và làm việc của đoàn lần này tới Chungcheongbuk và Diễn đàn hợp tác thương mại – đầu tư TPHCM – Chungcheongbuk là bước đầu tiên thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đánh giá cao vai trò, vị trí của Chungcheongbuk đối với sự phát triển nền kinh tế Hàn Quốc; đồng thời khẳng định TPHCM mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Chungcheongbuk để cùng khai thác những thế mạnh của nhau phục vụ sự phát triển của hai địa phương, nhất là các thế mạnh của Chungcheongbuk cũng là các lĩnh vực mà TP đang ưu tiên phát triển.

Ông Võ Văn Hoan đề nghị tỉnh Chungcheongbuk phối hợp cùng TPHCM sớm đưa nội dung Bản ghi nhớ đã được ký giữa hai địa phương vào năm 2023 vào thực tiễn; đề xuất hai bên tiếp tục phối hợp triển khai tổ chức Diễn đàn thương mại, đầu tư TPHCM- Chungcheongbuk để giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, lĩnh vực ưu tiên phát triển, lĩnh vực trọng tâm hợp tác hai địa phương; tổ chức kết nối doanh nghiệp hai địa phương; xác định cụ thể tiêu chí, đối tượng, nội dung, khung thời gian cụ thể cho hoạt động hợp tác về đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Đồng thời, hai địa phương đẩy mạnh phối hợp nghiên cứu, đề xuất các chương trình, hoạt động cụ thể tăng cường kết nối trong giao lưu hợp tác trao đổi đầu tư, thương mại, văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai địa phương; tạo lập và duy trì cơ chế trao đổi thông tin, trao đổi đoàn công tác để thúc đẩy các hoạt động hợp tác cụ thể giữa hai địa phương, mang lại lợi ích cho mỗi địa phương và đóng góp chung vào việc làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hàn Quốc.

Sau buổi làm việc với Tỉnh trưởng tỉnh Chungcheongbuk, đoàn đã tham dự Diễn đàn Hợp tác Thương mại – Đầu tư TPHCM – Chungcheongbuk.

Sau đó, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan và đoàn công tác đã đến thăm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Busan Park Soo Kwan. Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Hoan bày tỏ lòng trân trọng, biết ơn Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Busan Park Soo Kwan vì đã có những đóng góp thiết thực cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung và giữa TPHCM với TP Busan nói riêng. Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan mong muốn Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Busan Park Soo Kwan tiếp tục có những thúc đẩy để mối quan hệ giữa 2 nước và 2 địa phương ngày càng phát triển.

* Ngày 14/5/2024, Đoàn công tác TP đã có buổi làm việc với ông Lee Jun Seung, Phó thị trưởng phụ trách hành chính TP Busan.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan với ông Lee Jun Seung, Phó thị trưởng phụ trách hành chính TP Busan

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan với ông Lee Jun Seung, Phó thị trưởng phụ trách hành chính TP Busan

Tại buổi làm việc, Phó Thị trưởng Busan đánh giá cao chuyến thăm của đoàn, tin tưởng chuyến thăm lần này sẽ là nền tảng để trao đổi kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương vào năm 2025. Phó thị trưởng cho biết TPHCM là 1 trong những địa phương kết nghĩa lâu đời của Busan. Hai bên đã thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả. Tin tưởng rằng với thiện chí của hai bên, quan hệ hợp tác giữa TPHCM và Busan sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất. Phó chủ tịch UBND TP thay mặt đoàn đại biểu cám ơn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo của lãnh đạo TP Busan dành cho đoàn và cho biết chuyến thăm của đoàn đến Busan lần này là nhằm trao đổi ý tưởng tổ chức các chương trình hợp tác giữa hai địa phương trong tương lai trong các lĩnh vực công nghệ cao, bán dẫn, vi mạch, văn hóa và giáo dục.

N.Trang

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/tin-chinh/tphcm-nang-cao-hop-tac-toan-dien-voi-han-quoc_162285.html