TPHCM số ca mắc tay chân miệng tăng, sốt xuất huyết giảm

Lứa tuổi nào cũng có thể mắc tay chân miệng, thường gặp nhất là dưới 5 tuổi, đặc biệt là 3 tuổi, trẻ càng nhỏ bệnh càng dễ trở nặng. Khoảng 90-95% trẻ mắc tay chân miệng sẽ được điều trị ngoại trú. Bệnh thường diễn tiến nhẹ và có thể sẽ tự khỏi sau 7-10 ngày.

Ngày 11-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, tuần qua, TPHCM ghi nhận 339 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng (tăng 12% so với trung bình 4 tuần trước). Tổng số ca tay chân miệng tích lũy từ đầu năm 2024 đến hết tuần qua là 3.349 ca. Các quận huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao bao gồm: huyện Nhà Bè, quận 6 và huyện Bình Chánh.

Trong tuần 18, TPHCM cũng ghi nhận 93 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, giảm 1/3 so với trung bình 4 tuần trước. Tổng số ca sốt xuất huyết tích lũy từ đầu năm 2024 đến tuần 18 là 2.964 ca. Các quận huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao bao gồm quận 1, 7 và TP Thủ Đức.

Theo các chuyên gia y tế, lứa tuổi nào cũng có thể mắc tay chân miệng, thường gặp nhất là dưới 5 tuổi, đặc biệt là 3 tuổi, trẻ càng nhỏ bệnh càng dễ trở nặng. Khoảng 90-95% trẻ mắc tay chân miệng sẽ được điều trị ngoại trú. Bệnh thường diễn tiến nhẹ và có thể sẽ tự khỏi sau 7-10 ngày.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đang thăm khám cho bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng. Ảnh: THÀNH SƠN

Khi trẻ mắc tay chân miệng và bị loét miệng quá nhiều thì phụ huynh cần phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho trẻ. Trong trường hợp trẻ đau hoặc sốt, bác sĩ sẽ cân nhắc dùng thuốc giảm đau cho trẻ. Nếu trẻ dị ứng với thuốc hạ sốt thì có thể chườm mát cho cơ thể bé bằng nước ấm, lau người và chườm khăn tại các vị trí có các mạch máu lớn đi qua như hai bên cổ, nách, bẹn, trán, ngực, cho trẻ uống nhiều nước, nới rộng quần áo để giúp trẻ hạ sốt.

Để phòng ngừa bệnh tay chân miệng cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ. Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống. Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày. Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

THÀNH SƠN

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/tphcm-so-ca-mac-tay-chan-mieng-tang-sot-xuat-huyet-giam-post739375.html