TP. Hồ Chí Minh: Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xin nghỉ việc nhưng không hợp tác bàn giao

Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh xin nghỉ việc nhưng không hợp tác bàn giao công việc.

Xin nghỉ việc nhưng không hợp tác bàn giao công việc

Trụ sở Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trên đường Điện Biên Phủ, quận 3. Ảnh: Quang Phương.

Trụ sở Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trên đường Điện Biên Phủ, quận 3. Ảnh: Quang Phương.

Ngày 29.5.2023, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (SIHUB, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) TP. Hồ Chí Minh) có báo cáo (số 73/UBTB-HCTH) gửi Sở KH-CN.

Theo báo cáo này, từ ngày 16.1.2023 đơn vị đã tổ chức buổi làm việc với ông H. K. T., nguyên Giám đốc trung tâm (đã nghỉ việc từ tháng 2.2023) để tiến hành bàn giao các nội dung công việc. Cụ thể: tình hình thực hiện khắc phục kết luận thanh tra/kiểm toán Nhà nước; Các khoản phải trả; các khoản phải thu; Tiền và các quỹ; tình hình quản lý tài sản công.

Tuy nhiên, suốt nhiều tháng qua, dù đơn vị đã nhiều lần gửi thư mời nhưng ông T. không tham dự các buổi làm việc và Trung tâm vẫn chưa nhận được các thông tin phản hồi chính thức bằng văn bản của ông T. liên quan đến nội dung trên.

Trước đó, ngày 5.4.2023, SIHUB đã có văn bản (số 53/UDTB-HCTH), gửi Sở KH-CN. Theo báo cáo này, các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ do ông H.K.T. làm chủ nhiệm có 6 nhiệm vụ nhưng tại thời điểm báo cáo Trung tâm vẫn chưa nhận được báo cáo của ông T. liên quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Trước đó nữa, ngày 13.1.2023, Sở KH-CN có văn bản (số 133/TB-SKHCN) thông báo về kết luận của Phó Giám đốc Sở KH-CN tại buổi làm việc với Giám đốc SIHUB. Nội dung văn bản thể hiện, Trung tâm còn nhiều khoản tiền chưa nộp liên quan đến việc khắc phục kết luận thanh tra/ kiểm toán Nhà nước.

Cụ thể, chưa nộp hơn 284 triệu đồng theo kết luận kiểm toán Nhà nước năm 2010 đối với dự án “Triển khai xây dựng các mô hình chiếu sáng dân lập hiệu quả năng lượng trên địa bàn thành phố”; Chưa nộp hơn 47 triệu đồng theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước năm 2014 đối với dự án “Thiết kế chế tạo hệ thống thiết bị cắt hàn phục vụ dây chuyền sản xuất trụ điện và trụ đèn”; Chưa nộp hơn 85 triệu đồng theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước năm 2019 về nộp bổ sung thuế giá trị gia tăng.

Chưa xong nhiệm vụ đã cho chuyển công tác

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Quang Phương.

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Quang Phương.

Theo tài liệu, tháng 10.2017, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng cùng Trung tâm Thiết kế chế tạo thiết bị được sáp nhập vào Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ và đổi tên thành Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (SIHUB).

Sau khi sáp nhập 3 trung tâm thành một, nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực tài chính đã xảy ra. Trong đó có việc người được giao nhiệm vụ “đòi nợ” chưa hoàn thành nhiệm vụ lại được chuyển công tác. Đó là trường hợp ông L.P.H.C., nguyên Giám đốc Trung tâm Thiết kế chế tạo thiết bị mới được chuyển công tác sang một trường ĐH.

Theo tài liệu, ngày 10.5.2019, SIHUB có văn bản (số 103/UDTB-TCHC) gửi Sở KH-CN về một số vấn đề liên quan đến cá nhân ông C. khi ông giữ chức Giám đốc Trung tâm Thiết kế chế tạo thiết bị mới. Các vấn đề liên quan đến thu hồi số tiền ngân sách từ các hợp đồng ký với Sở KH-CN.

Cụ thể đối với nhiệm vụ “Nghiên cứu sản xuất thử nghiệm dây chuyền sản xuất ống PVC pi400” (Hợp đồng số 328/HĐ-SKHCN, ngày 23.12.2005) có giá trị hợp đồng 2,9 tỷ đồng; Tổng số kinh phí đã cấp 2 tỷ đồng; Số tiền thu hồi hơn 1,6 tỷ đồng.

Tại nhiệm vụ “Thiết kế chế tạo máy lấy sản phẩm nhựa theo phương đứng” (hợp đồng số 21/HĐ-SKHCN, ngày 20.4.2007) giá trị hợp đồng: 451 triệu đồng; Kinh phí đã cấp: 400 triệu đồng; Số tiền thu hồi hơn 354 triệu đồng.

Còn tại nhiệm vụ “Thiết kế chế tạo robot hàn ứng dụng hàn cho các đường ghép mí trong ngành đóng tàu” (hợp đồng số 46/HĐ-SKHCN ngày 18.5.2007) có giá trị hợp đồng 195 triệu đồng; Đã cấp kinh phí: 170 triệu đồng; Số tiền phải thu hồi: hơn 122 triệu đồng.

Tại văn bản trên, SIHUB đề nghị ông C. liên hệ các cá nhân thực hiện dự án giao nộp hồ sơ, chứng từ và giải trình vụ việc.

Khi nhiệm vụ “đòi nợ” chưa xong, ngày 14.5.2019, SIHUB có văn bản (số 105/UDTB-TCHC) gửi Sở KH-CN “thống nhất ý kiến xin chuyển công tác của ông C. về Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh”.

Đến ngày, ngày 3.6.2019, ông C. có văn bản phản hồi gửi Sở KH-CN, SIHUB. Trong văn bản này, ông C. trình bày: “Các nhiệm vụ được triển khai trước khi cá nhân ông làm giám đốc Trung tâm Thiết kế chế tạo thiết bị mới. Toàn bộ hồ sơ và thông tin các cá nhân thực hiện dự án đang nằm ở Phòng Tổ chức hành chính của trung tâm. Đề nghị Trung tâm chỉ đạo Phòng Tổ chức hành chính rà soát hồ sơ được lưu và tiếp tục làm việc với các chủ nhiệm dự án”.

*Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của vụ việc nói trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Quang Phương

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/kiem-tra-giam-sat/tp-ho-chi-minh-giam-doc-trung-tam-ung-dung-tien-bo-khoa-hoc-va-cong-nghe-xin-nghi-viec-nhung-khong-hop-tac-ban-giao-i335332/