TP.HCM xin giảm hơn 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công 2024 tại các dự án ì ạch

Việc điều chỉnh giảm 1.112 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2024 từ những dự án ì ạch sẽ được Thành phố bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp, khởi công mới.

Sáng nay 19/5, HĐND TP.HCM khóa X khai mạc kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề). Tại kỳ họp, UBND TP.HCM đã có tờ trình về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2024 nguồn vốn ngân sách địa phương.

Theo đó, năm 2024, TP.HCM được giao tổng số vốn đầu tư công ngân sách địa phương là 75.577 tỷ đồng.

Để sử dụng nguồn vốn đầu tư công hiệu quả, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, UBND TP.HCM trình HĐND Thành phố xem xét, điều chỉnh tăng và giảm tương ứng 1.112 tỷ đồng. Ảnh: Thành Nhân

Để sử dụng nguồn vốn đầu tư công hiệu quả, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, UBND TP.HCM trình HĐND Thành phố xem xét, điều chỉnh tăng và giảm tương ứng 1.112 tỷ đồng. Ảnh: Thành Nhân

Tại kỳ họp tháng 3/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố thông qua điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công giữa các cơ quan, đơn vị với tổng số vốn điều chỉnh tăng và giảm tương ứng là 3.702 tỷ đồng, đảm bảo không thay đổi mức vốn đầu tư công của Thành phố được Thủ tướng Chính phủ giao.

Trên cơ sở đó, Thành phố đã thực hiện điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024 trong nội bộ các ngành, lĩnh vực, chương trình của các chủ đầu tư sử dụng vốn ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, để sử dụng nguồn vốn đầu tư công hiệu quả, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án được bổ sung vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, UBND Thành phố tiếp tục trình HĐND Thành phố xem xét, điều chỉnh tăng và giảm tương ứng 1.112 tỷ đồng.

Cụ thể, Thành phố xin điều chỉnh tăng 1.112 tỷ đồng để bố trí vốn thực hiện các dự án chuyển tiếp, khởi công mới đã được Cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, quyết định điều chỉnh dự án đầu tư; các dự án chuẩn bị đầu tư đã được quyết định chủ trương đầu tư; các nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và các dự án trình HĐND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư tại cùng kỳ họp.

Trong đó, điều chỉnh tăng vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài là 2,9 tỷ đồng; điều chỉnh tăng vốn ngân sách Thành phố bổ sung có mục tiêu cho các huyện, TP. Thủ Đức hơn 317 tỷ đồng.

Phần lớn số tiền còn lại, hơn 778 tỷ đồng được Thành phố đề xuất điều chỉnh tăng vốn các dự án sử dụng vốn ngân sách Thành phố tập trung. Một số dự án được đề xuất bổ sung vốn lớn như bồi thường giải phóng mặt bằng Công viên lịch sử văn hóa dân tộc (337 tỷ đồng), bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho dự án mở rộng đường Xa lộ Hà Nội…

Tuy nhiên, để không thay đổi mức vốn đầu tư công năm 2024 được giao, Thành phố đề xuất giảm số vốn tương ứng, trong đó phần lớn (1.100 tỷ đồng) là điều chỉnh giảm vốn các dự án sử dụng vốn ngân sách Thành phố tập trung.

Một số dự án bị giảm vốn lớn nhất có thể kể đến như bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án cải tạo rạch Bầu Trâu (424 tỷ đồng); dự án đầu tư từ Quỹ đầu tư mạo hiểm CNC9 (330 tỷ đồng)…

Giảm hơn 2.441 tỷ đồng vốn đầu tư công 2021 – 2025 tại các dự án đã hoàn thành

Cùng với điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 2024, UBND Thành phố cũng có tờ trình điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 nguồn vốn ngân sách địa phương.

Theo đó, tháng 3/2024, UBND Thành phố đã báo cáo HĐND Thành phố số vốn được bố trí có khả năng điều chỉnh giảm từ các dự án đã triển khai nhưng không sử dụng hết do giảm giá thông qua đấu thầu, giảm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, không sử dụng chi phí dự phòng... khoảng 16.056 tỷ đồng.

Trong đó, giảm vốn trung hạn từ dự án đầu tư xây dựng đường Vành Đai 3 là 6.129 tỷ đồng và các dự án chuyển tiếp sử dụng vốn ngân sách Thành phố là 9.927 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay, một số dự án đã bố trí kế hoạch vốn 2024 đang được rà soát và chuẩn xác số liệu giải ngân (theo giá trị nghiệm thu, quyết toán của cấp có thẩm quyền) trước khi điều chỉnh giảm vốn trung hạn cho tất cả dự án theo kế hoạch đã báo cáo, để đảm bảo hoàn thành dự án, không gây nợ đọng xây dựng cơ bản.

Để hạn chế điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho cùng một dự án nhiều lần (do chưa xác định được giá trị nghiệm thu, quyết toán của dự án), UBND Thành phố đề xuất giảm vốn trung hạn các dự án đã có quyết định phê duyệt quyết toán, nghiệm thu khối lượng hoàn thành và không còn nhu cầu sử dụng vốn với tổng số vốn điều chỉnh giảm là 2.441 tỷ đồng.

Số vốn được đề xuất điều chỉnh giảm, UBND Thành phố đề xuất cân đối, bố trí cho các dự án đủ điều kiện bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Chẳng hạn, các dự án chuyển tiếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành cần bổ sung vốn để tất toán dự án. Dự án chuyển tiếp đang thực hiện, không tăng tổng mức đầu tư và không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, có nhu cầu bổ sung vốn là 1.750 tỷ đồng.

Các dự án này cần thiết ưu tiên cân đối bố trí vốn, đảm bảo không để nợ đọng cơ bản và phù hợp với thứ tự ưu tiên phân bổ vốn.

Trọng Tín

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/tphcm-xin-giam-hon-1000-ty-dong-von-dau-tu-cong-2024-tai-cac-du-an-i-ach-d215513.html