TP.HCM thuộc Top 5 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số Xanh

Thông tin này được đưa ra tại lễ công bố báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 9.5 tại Hà Nội.

Kết quả báo cáo của VCCI cho thấy năm 2023, TP.HCM xếp thứ 27 trong nhóm 30 tỉnh, thành phố có Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh có điểm số cao. Trong bảng xếp hạng này, Quảng Ninh, Long An, Hải Phòng, Bắc Giang và Đồng Tháp là 5 địa phương đứng đầu.

Trong khi đó, về chỉ số PGI, TP.HCM nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước, cùng với Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai và Hưng Yên. Chỉ số PGI của TP.HCM xét theo cả 4 tiêu chí đánh giá đều cao và có xu hướng năm sau cao hơn năm trước.

Cụ thể, năm 2023, tiêu chí giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai của TP.HCM đạt 7,49 điểm (năm 2022 là 3,12 điểm); tiêu chí đảm bảo tuân thủ đạt 6,37 điểm (năm 2022 là 4,94 điểm); tiêu chí thúc đẩy thực hành xanh đạt 5,92 điểm (năm 2022 là 4,09 điểm) và tiêu chí khuyến khích dịch vụ hỗ trợ đạt 4,43 điểm (năm 2022 là 1,87 điểm).

TP.HCM về đêm - Ảnh: Tú Viên

Sau khi thí điểm vào năm 2022, năm nay, VCCI đã hoàn thiện và công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI). Đây là bộ chỉ số cung cấp thông tin đầu vào từ thực tiễn kinh doanh để hỗ trợ chính quyền các tỉnh, thành phố trong công tác quản trị môi trường, cân bằng giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế và bền vững môi trường.

Khuyến nghị chính sách thúc đẩy các địa phương chuyển đổi xanh, ông Edmund Malesky, Giám đốc nghiên cứu Dự án Sáng kiến PGI, nhấn mạnh các địa phương đang nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhưng với tính dịch chuyển đặc thù nên tỉnh, thành này vẫn có thể chịu tác động từ ô nhiễm môi trường của các địa phương lân cận. Do đó, cần có sự lan tỏa và hợp tác giữa các địa phương trong chuyển đổi xanh.

Theo ông Edmund Malesky, Chính phủ và các tổ chức quốc tế hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho chính quyền cấp tỉnh trong quá trình chuyển đổi xanh để khắc phục những hạn chế về nguồn lực.

Báo cáo Chỉ số PCI và PGI là ấn phẩm thường niên do VCCI thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và các đối tác tư nhân nhằm thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và thân thiện với môi trường.

Báo cáo PCI-PGI 2023 được xây dựng từ thông tin phản hồi của 10.676 doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Ngoài ra, khảo sát PCI–PGI năm 2023 cho thấy có những cải thiện rõ rệt trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cắt giảm chi phí không chính thức và cải cách thủ tục hành chính.

Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin và các giải pháp số hóa đang mang lại hiệu quả thiết thực khi gần 77% doanh nghiệp cho biết đã tiết giảm được thời gian và chi phí từ thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến thay vì theo hình thức truyền thống.

Tú Viên

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/tp-hcm-thuoc-top-5-dia-phuong-dan-dau-ca-nuoc-ve-chi-so-xanh-217050.html