TP.HCM: Cần những giải pháp đổi mới sáng tạo sẵn sàng ứng dụng vào thực tế

TP.HCM mong muốn tìm ra giải pháp, mô hình đổi mới sáng tạo trong ba lĩnh vực chính: Giáo dục, y tế, công vụ nhằm sẵn sàng ứng dụng vào thực tế cho các Sở, ban ngành, UBND quận, huyện…

Ngày 3/5, Làng Design Thinking, Saigon Innovation Hub (Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM), Trung tâm Ươm tạo quận Phú Nhuận và Trung tâm đổi mới sáng tạo và tạo tác động Xã hội (IIC) đã tổ chức Lễ ra mắt mạng lưới HCMC Local Talent Network tại TP.HCM.

Chia sẻ tại lễ ra mắt, bà Đặng Thị Luận, Phó giám đốc phụ trách Saigon Innovation Hub (SIHUB), Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho hay, SIHUB đang tổ chức các chương trình tìm kiếm giải pháp đổi mới sáng tạo trong khu vực công, đặc biệt là những giải pháp sẵn sàng ứng dụng vào thực tế.

Lễ ra mắt mạng lưới HCMC Local Talent Network.

Theo đó, tháng 8/2022, TP.HCM đã ban hành Kế hoạch số 2701/KH-UBND nhằm thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực công giai đoạn năm 2022-2025. Để triển khai kế hoạch này, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã có thiết kế các chương trình khác nhau.

Cụ thể, ở chương trình huấn luyện nhằm nâng cao năng lực sáng tạo đổi mới trong khu vực công, SIHUB có đưa công cụ Design Thinking (tư duy thiết kế) để thiết kế từng chương trình cụ thể cho các cán bộ công chức, viên chức.

Ở chương trình tư vấn, SIHUB có các hoạt động tư vấn để khu vực công tối ưu hóa quy trình triển khai dịch vụ cung cấp cho người dân, doanh nghiệp, xã hội… Sau tư vấn để tối ưu hóa, Saigon Innovation Hub tiến đến chương trình tìm kiếm giải pháp, công cụ ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến để xây dựng mô hình và bắt đầu nhân rộng trên địa bàn.

Hiện chương trình tìm kiếm giải pháp sáng tạo của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đang ở giai đoạn ba, đó là tìm kiếm những mô hình sẵn sàng ứng dụng vào khu vực công. Do vậy, mục tiêu của chương trình tập trung vào ba nội dung lớn, gồm: Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, tìm kiếm mô hình đổi mới sáng tạo sẵn sàng triển khai trên thực tế, hoạt động hỗ trợ để hoàn thiện giải pháp của từng dự án để cung cấp vào khu vực công.

“Hiện mô hình cung cấp vào khu vực công có nhiều điểm khác biệt so với giải pháp cung cấp vào khu vực tư. Do đó, tất cả cá nhân, tổ chức đang có giải pháp sẵn sàng ứng dụng cho khu vực công sẽ là đối tượng tham gia ở chương trình này. Với những giải pháp được ứng dụng ngay thì sẽ có những chương trình ươm tạo để tiếp tục hoàn thiện”, bà Đặng Thị Luận chia sẻ.

Bước sang năm 2024, sau khi làm việc với các Sở, ban ngành; các tổ chức, quận, huyện… Sở Khoa học công nghệ TP.HCM và Saigon Innovation Hub mong muốn tìm ra giải pháp, mô hình đổi mới sáng tạo trong ba lĩnh vực chính: Giáo dục; y tế; công vụ nhằm sẵn sàng ứng dụng vào thực tế. Sau khi xác định được lĩnh vực, SIHUB đã có làm việc với Sở Y tế, Sở Giáo dục, UBND các quận, huyện để xác định ra các bài toán cần tìm giải pháp.

Với Sở Y tế TP.HCM, bài toán đầu tiên là về giải pháp theo dõi người bệnh từ xa với hai bệnh lý phổ biến của người cao tuổi trong cộng đồng là tăng huyết áp, đái tháo đường. Mục tiêu của bài toán này là giúp cho người bệnh dễ tiếp cận các chuyên gia hàng đầu, giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối, đồng thời tạo thói quen chăm sóc sức khỏe chủ động, giảm chi phí và thời gian cho người bệnh.

Bài toán thứ hai là xây dựng giải pháp nền tảng dùng chung hồ sơ bệnh án điện tử cho các bệnh viện đa khoa trên địa bàn TP.HCM với mục tiêu, đến năm 2025 sẽ triển khai bệnh án điện tử cho các bệnh viện đa khoa của TP.HCM.

“Sở Y tế TP.HCM là một ví dụ điển hình. Sau khi xác định được mục tiêu, chúng tôi sẽ tổ chức hội thảo để chia sẻ bài toán cụ thể ở từng lĩnh vực. Từ đó, các cá nhân, tổ chức có nhiều thông tin nhằm thiết kế sản phẩm, giải pháp phù hợp với từng yêu cầu đặt ra của khu vực công”, bà Luận thông tin.

Theo bà Dương Tường Nhi, Trưởng làng Design Thinking – Techfest Việt Nam, trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến các tiến bộ vượt bậc trong công nghệ được thúc đẩy bởi các cá nhân, các nhóm và các startup, doanh nghiệp tài năng. Tuy nhiên, để có thể giải quyết những bài toán lớn hiện nay một cách sáng tạo, sự liên kết, cộng tác mạnh mẽ giữa những tài năng đa ngành, đa lĩnh vực là điều kiện tiên quyết, trong đó, con người quan trọng hơn ý tưởng khi thực hiện đổi mới.

Vì vậy, với mục tiêu kiến tạo môi trường sáng tạo và đổi mới, giải quyết các thách thức và phát huy tiềm năng địa phương bằng cách ứng dụng phương pháp đổi mới sáng tạo Design Thinking, Vietnam Local Talent Network – mạng lưới liên kết tài năng sáng tạo tại địa phương là giải pháp cần thiết hiện nay vì tất cả địa phương đang cần nguồn lực quan trọng là con người.

Hoài Sương

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/tphcm-can-nhung-giai-phap-doi-moi-sang-tao-san-sang-ung-dung-vao-thuc-te-d214355.html