Tổng thống Ukraine Zelensky sa thải chỉ huy lực lượng cận vệ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cách chức người đứng đầu cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ ông sau khi hai sĩ quan của cơ quan này bị bắt giữ vì cáo buộc âm mưu ám sát Tổng thống.

Ông Serhii Rud - lãnh đạo cơ quan có nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho Tổng thống và các quan chức nhà nước cấp cao của Ukraine

Việc sa thải ông Serhii Rud - người đứng đầu Cơ quan Cận vệ Nhà nước (UDO) đã được tiết lộ trong một sắc lệnh đăng trên trang web của Tổng thống. Thông báo hôm 9-5 không nêu lý do cho quyết định sa thải này.

Theo truyền thông nhà nước Ukraine Ukrinform, ông Rud được bổ nhiệm làm vệ sĩ hàng đầu của Tổng thống Zelensky vào tháng 10-2019.

UDO có nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho Tổng thống và các quan chức nhà nước cấp cao cũng như bảo vệ các tòa nhà hành chính của Ukraine.

Đầu tuần này, có tin Ukraine đã bắt giữ hai quan chức an ninh được cho là có liên quan đến âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky. Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết, hai người này bị cáo buộc thực hiện “các hoạt động lật đổ chống lại Ukraine để đổi lấy khoản bồi thường tài chính”.

Cả hai Đại tá bị bắt đều bị buộc tội phản quốc. Ngoài ra, một người cũng bị buộc tội âm mưu khủng bố. Theo đó, một trong những nghi phạm đã nhận được hai máy bay không người lái và đạn dược từ Cơ quan an ninh nhà nước Nga (FSB). Bọn họ dự định chuyển cho một đồng phạm khác để gây án.

Theo CNN

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/tong-thong-ukraine-zelensky-sa-thai-chi-huy-luc-luong-can-ve-post576022.antd