Tổng thống Hàn Quốc nói tỷ lệ sinh giảm là 'tình trạng khẩn cấp quốc gia'

Ngày 9/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok Yeol cho biết ông có kế hoạch thành lập một bộ ngành mới trong Chính phủ Hàn Quốc để giải quyết 'tình trạng khẩn cấp quốc gia' về tỷ lệ sinh cực kỳ thấp của nước này.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết sẽ yêu cầu Quốc hội Hàn Quốc hợp tác để thành lập Bộ Kế hoạch chống tỷ lệ sinh thấp. "Chúng tôi sẽ huy động mọi khả năng để khắc phục tỷ lệ sinh thấp, có thể coi là tình trạng khẩn cấp quốc gia", ông nói.

Trong bài phát biểu, ông Yoon thừa nhận đã thất bại trong nỗ lực cải thiện cuộc sống của người dân. Ông cam kết sẽ sử dụng ba năm nhiệm kỳ tiếp theo để cải thiện nền kinh tế và giải quyết tình trạng sinh thấp.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại cuộc họp báo ở Seoul hôm 9/5. Ảnh: AP

Hàn Quốc đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ngày càng sâu sắc. Nước này có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới - tỷ lệ biểu thị số con trung bình mà một phụ nữ sẽ sinh trong đời.

Năm 2023, Hàn Quốc ghi nhận tỷ lệ sinh chỉ là 0,72, giảm so với 0,78 của năm trước. Trong khi đó, các quốc gia cần có tỷ lệ sinh 2,1 để duy trì dân số ổn định trong trường hợp không có người nhập cư.

Không chỉ Hàn Quốc, các quốc gia Đông Á khác cũng đang phải đối mặt với tình trạng này khi xã hội của họ già đi nhanh chóng chỉ sau vài thập kỷ công nghiệp hóa.

Nhiều quốc gia châu Âu cũng phải đối mặt với tình trạng dân số già đi, nhưng tốc độ và tác động của tình trạng này được giảm nhẹ nhờ có dân số nhập cư. Trong khi đó, các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc vẫn còn khá nhạy cảm với tình trạng nhập cư.

Theo các chuyên gia, lý do dẫn đến những thay đổi về nhân khẩu học bao gồm văn hóa làm việc, tiền lương trì trệ, chi phí sinh hoạt tăng cao, thay đổi thái độ đối với hôn nhân và bình đẳng giới, cũng như sự "vỡ mộng" gia tăng trong thế hệ trẻ.

Năm 2022, ông Yoon thừa nhận đã dành hơn 200 tỷ USD để cố gắng tăng dân số trong 16 năm qua. Nhưng bất chấp tác động từ các yếu tố kinh tế, việc chi tiền vào vấn đề này tỏ ra không hiệu quả.

Các sáng kiến như kéo dài thời gian nghỉ thai sản có lương, cung cấp "phiếu chứng nhận sinh con" bằng tiền cho những người mới làm cha mẹ, các chiến dịch xã hội khuyến khích nam giới đóng góp vào việc chăm sóc con cái và việc nhà, cho đến nay vẫn chưa thể đảo ngược xu hướng giảm tỷ lệ sinh.

Các chuyên gia và người dân đã chỉ ra một số vấn đề xã hội có nguồn gốc sâu xa hơn, chẳng hạn như sự kỳ thị cha mẹ đơn thân, sự phân biệt đối xử các mối quan hệ phi truyền thống và các rào cản đối với các cặp đồng giới.

Chính phủ Nhật Bản đã thử áp dụng các biện pháp tương tự để khuyến khích các cặp vợ chồng sinh con nhưng cũng không có kết quả. Điều này khiến lãnh đạo đất nước phải hành động khẩn cấp trong những năm gần đây.

Tháng 1/2023, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cảnh báo Nhật Bản "đang trên bờ vực không thể duy trì các chức năng xã hội" do tỷ lệ sinh giảm, đồng thời công bố kế hoạch thành lập một cơ quan chính phủ mới chuyên tập trung vào vấn đề này.

Vài tháng sau đó, Cơ quan Trẻ em và Gia đình được thành lập nhằm giải quyết một loạt vấn đề, từ cải thiện sức khỏe và phúc lợi của trẻ em đến hỗ trợ gia đình và cha mẹ.

Theo trang web của cơ quan này, những biện pháp nhằm mục đích "khắc phục tỷ lệ sinh giảm" và tạo ra một xã hội nơi mọi người "cảm thấy hy vọng về việc kết hôn, sinh con và nuôi dạy chúng".

Hoài Phương (theo CNN)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tong-thong-han-quoc-noi-ty-le-sinh-giam-la-tinh-trang-khan-cap-quoc-gia-post294945.html