Tôn vinh đóng góp của đồng bào DTTS trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

Chiều 03/5, huyện Ngân Sơn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV. Đây là đại hội điểm cấp tỉnh, là dịp để tôn vinh những đóng góp của đồng bào các DTTS đối với sự phát triển của quê hương.

Lãnh đạo huyện Ngân Sơn trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích tiêu biểu, xuất sắc.

Đồng chí Triệu Thị Thu Phương, Trưởng ban Dân tộc, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Dự đại hội có đại điện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; cùng 120 đại biểu chính thức.

Các đại biểu dự Đại hội.

05 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Ngân Sơn đã nỗ lực phấn đấu đạt những thành quả quan trọng, các chính sách dân tộc được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Các chương trình như: 135, chính sách tín dụng đối với vùng khó khăn, chính sách bảo hiểm, chính sách đối với người có uy tín, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… đã góp phần quan trọng hoàn thiện hạ tầng nông thôn, miền núi, tạo sinh kế bền vững cho đồng bào vùng cao và giúp huyện hoàn thành nhiều chỉ tiêu đề ra. Các cây trồng chủ lực, cây đặc sản như: Khẩu nua lếch, hạt dẻ, cây nguyên liệu thuốc lá đều tăng.

Từ năm 2019 đến nay, huyện Ngân Sơn thành lập mới được 20 hợp tác xã, nâng tổng số hợp tác xã của huyện lên 30. Các hợp tác xã, tổ hợp tác ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hình thành chuỗi liên kết, tạo lực đẩy cho sản xuất nông nghiệp hàng hóa. 100% các xã, thị trấn có đường ô tô trải nhựa hoặc bê tông; 126/142 thôn được đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới đường giao thông. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và nguồn điện phù hợp khác đạt gần 95%. Công tác y tế, giáo dục, bảo đảm quốc phòng – an ninh được chú trọng thực hiện.

Đại hội là dịp tôn vinh đóng góp của đồng bào DTTS cho sự nghiệp chung của toàn huyện.

Bên cạnh kết quả đạt được là chủ yếu, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi trên địa bàn huyện Ngân Sơn còn gặp một số khó khăn, hạn chế. Việc triển khai xây dựng nông thôn mới tại một số địa phương triển khai còn chậm; kinh tế tại một số thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS còn chậm phát triển; vẫn còn tình trạng vi phạm trong lĩnh vực môi trường, khai thác khoáng sản; chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo chưa đồng đều…

Các ý kiến thảo luận, tham luận tại Đại hội đã tập trung làm rõ hiệu quả chính sách của Đảng, Nhà nước tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, cũng như những đóng góp của đồng bào đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ quê hương. Đại hội thống nhất phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn tới là: Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Phát huy mọi nguồn lực đầu tư nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, giảm bình quân 4% hộ nghèo/năm. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, củng cố tình đoàn kết giữa các dân tộc. Bảo đảm quốc phòng – an ninh trên địa bàn.

Đồng chí Triệu Thị Thu Phương, Trưởng ban Dân tộc, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Triệu Thị Thu Phương, Trưởng ban Dân tộc, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh ghi nhận và chúc mừng kết quả mà huyện Ngân Sơn đạt được trong 5 năm, trong đó có vai trò, đóng góp của đồng bào các DTTS trong huyện. Đồng chí thẳng thắn chỉ ra những hạn chế và đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục lãnh đạo phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, sức mạnh nội lực để xây dựng quê hương Ngân Sơn phát triển mạnh mẽ hơn.

Một số hình ảnh tiêu biểu trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh huyện Ngân Sơn được trưng bày tại Đại hội.

Nhân dịp này, 10 tập thể và 20 cá nhân là người DTTS có thành tích xuất sắc trong công tác, lao động, sản xuất được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen. Đại hội đã chọn ra đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Kạn lần thứ IV, năm 2024./.

Xuân Nghiệp

Nguồn Bắc Kạn: https://baobackan.vn/ton-vinh-dong-gop-cua-dong-bao-dtts-trong-xay-dung-bao-ve-to-quoc-post63223.html