Tô thắm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ: Nước ngọt nghĩa tình

'Mời bà con ổn định trật tự, chúng tôi sẽ cấp phát bình nước tinh khiết để bà con mang về sử dụng. Nước ngọt sẽ được bơm vào các xe bồn chở đến từng ấp cấp phát cho bà con. Đề nghị các gia đình chuẩn bị sẵn thùng chứa để việc cấp nước thuận tiện, nhanh chóng', Thượng tá Bùi Vĩnh Trân, Chủ nhiệm Chính trị Vùng Cảnh sát biển 3 thông báo cho bà con xã Phú Thuận, huyện Bình Đại (Bến Tre) đang xếp hàng nhận bình nước tinh khiết.

Chỉ trong một buổi sáng, hơn 1.200 khối nước ngọt và 1.000 bình nước uống tinh khiết (loại 20 lít/bình) đã được cấp phát tới các hộ gia đình thuộc các xã: Long Hòa, Long Định, Châu Hưng, Phú Thuận, Tam Hiệp (huyện Bình Đại). Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 3 tất bật vận chuyển nước trên những xe bồn, xe ba gác đến tận hẻm sâu hỗ trợ bà con.

Vùng Cảnh sát biển 3 hỗ trợ nhân dân huyện Bình Đại nước ngọt.

Bình Đại là huyện ven biển của tỉnh Bến Tre, chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Vào mùa khô, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn xảy ra thường xuyên khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Nhiều gia đình phải đi mua từng can nước ngọt về sử dụng hằng ngày. Hầu hết nhà máy nước trên địa bàn đều không đủ nước ngọt phục vụ nhân dân, tỷ lệ nhiễm mặn tương đương nước trên các tuyến sông, không thể sử dụng. Mặc dù chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó với hạn, mặn nhưng cũng chỉ giảm bớt một phần khó khăn cho người dân.

Theo ông Huỳnh Văn Mai, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Đại, để ổn định sản xuất và đời sống dân sinh, địa phương đã và đang huy động mọi nguồn lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống, ứng phó với tình trạng xâm nhập mặn. Huyện tăng cường theo dõi độ mặn trên các sông chính, các công trình đầu mối để kịp thời thông tin cho người dân nắm diễn biến tình trạng xâm nhập mặn nhằm chủ động ứng phó. Mới đây, UBND huyện đã phối hợp với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn khởi công xây dựng Nhà máy cấp nước sạch Nam Thái Sơn-Tam Hiệp với công suất thiết kế 30m3/giờ, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 12-2026. Công trình sẽ thiết thực giải quyết một phần lớn nhu cầu nước sạch cho người dân mùa hạn, mặn.

Vùng Cảnh sát biển 3 hỗ trợ nhân dân huyện Bình Đại bình nước tinh khiết.

Tuy nhiên, giải pháp trước mắt là vận động, tiếp nhận nguồn tài trợ và phân phối dụng cụ chứa nước, nước ngọt, nước uống, máy lọc nước để kịp thời hỗ trợ đời sống người dân. Trước nhu cầu cấp thiết về nước sạch của nhân dân Nam Bộ, nhiều đơn vị Quân đội như: Hải đoàn 129 (Quân chủng Hải quân), Vùng Cảnh sát biển 3, Đoàn Kinh tế-quốc phòng 778, Bộ đội Biên phòng... đã kịp thời vận chuyển nước ngọt, bình nước tinh khiết đến hỗ trợ nhân dân ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp (Bình Đại) bày tỏ: “Trong lúc khó khăn, một bình nước ngọt đối với người dân cũng rất quý! Chính quyền và nhân dân địa phương khắc ghi tình cảm của Bộ đội Cụ Hồ luôn đồng hành, hỗ trợ chúng tôi trong những lúc khó khăn, sát cánh cùng chính quyền chăm lo cho dân, góp phần củng cố vững chắc mối quan hệ đoàn kết quân dân”.

Bài và ảnh: THÀNH ĐỊNH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/nuoi-duong-van-hoa-bo-doi-cu-ho/to-tham-pham-chat-bo-doi-cu-ho-nuoc-ngot-nghia-tinh-774769