Tổ chức xuất cảnh trái phép người Trung Quốc sang Lào thu lợi bất chính

Ngày 21/5, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Thị Nhàn (SN 1984) và Nguyễn Văn Duy (SN 1986, cùng trú xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc) về tội 'Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép'.

 Các bị cáo Nguyễn Thị Nhàn và Nguyễn Văn Duy

Các bị cáo Nguyễn Thị Nhàn và Nguyễn Văn Duy

Theo cáo trạng, trong quá trình làm ăn và sống tại Nước Cộng hòa DCND Lào, Nguyễn Thị Nhàn quen một đối tượng người Trung Quốc (không rõ lai lịch, địa chỉ) có tên là “Tủi” và được “Tủi” thuê để tổ chức cho người Trung Quốc đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam (trước đó từ Hà Nội vào địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế) và sau đó đưa lên Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) để xuất cảnh trái phép sang Lào với chi phí trọn gói 8.000 nhân dân tệ/người (khoảng gần 30 triệu đồng).

Trong tháng 10/2023, Nguyễn Thị Nhàn thuê Nguyễn Văn Duy 2 lần tổ chức đưa 2 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Lào, đến lần thứ 2 thì bị cơ quan chức năng phát hiện. Ngoài ra, Nhàn đã 2 lần giúp “Tủi” chuyển tiền cho một đối tượng (không rõ lai lịch, địa chỉ) liên quan đến hoạt động tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc sang Việt Nam để hưởng lợi khoảng 3 triệu đồng.

Hội đồng xét xử nhận định: Đây là vụ án có đồng phạm; trong đó, Nguyễn Thị Nhàn là người trực tiếp liên lạc, thuê Nguyễn Văn Duy đưa 2 người Trung Quốc từ tỉnh Thừa Thiên Huế đi ra Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo để xuất cảnh trái phép nên phải chịu trách nhiệm chính, còn Nguyễn Văn Duy là đồng phạm với vai trò là người thực hành.

Hành vi của Nguyễn Thị Nhàn và Nguyễn Văn Duy đã vi phạm pháp luật về chế độ quản lý hành chính của Nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài nên cần xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thị Nhàn 2 năm tù giam và Nguyễn Văn Duy 1 năm 6 tháng tù giam. Đồng thời, buộc nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

THÁI SƠN

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/chinh-tri-xa-hoi/phap-luat-cuoc-song/to-chuc-xuat-canh-trai-phep-nguoi-trung-quoc-sang-lao-thu-loi-bat-chinh-141111.html