Tổ chức 'Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ' tại Đền Thánh Nguyễn

Nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024, ngày 17/2, tại Khu di tích lịch sử kiến trúc cấp quốc gia Đền Thánh Nguyễn, UBND huyện Gia Viễn tổ chức Lễ phát động 'Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ'.

Lãnh đạo huyện Gia Viễn và Sở Y tế trồng cây tại Vườn thảo dược Nguyễn Minh Không.

Tham gia buổi lễ có lãnh đạo Sở Y tế, huyện Gia Viễn, Hội đồng hương Gia Viễn tại Hà Nội và đông đảo nhân dân 2 xã Gia Thắng, Gia Tiến (Gia Viễn).

Tại Lễ phát động, các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ công đức của Thiền sư Nguyễn Minh Không. Với y thuật tinh thông, Thiền sư đã đi nhiều nơi, tìm ra nhiều vị cây, bài thuốc quý có sẵn trong tự nhiên để chữa bệnh cho nhân dân trong vùng, trở thành người Việt Nam đầu tiên áp dụng phương pháp chữa bệnh bằng thuốc Nam. Đặc biệt, năm 1136, với sự vượt trội về tay nghề cũng như tri thức khoa học y dược, ông đã chữa khỏi bệnh nan y cho vua Lý Thần Tông, được sắc phong tước hiệu cao quý "Lý triều Quốc sư".

Với mục đích bảo tồn, phát triển thảo dược bản địa gắn với du lịch trải nghiệm, UBND huyện Gia Viễn đã triển khai thực hiện tôn tạo cảnh quan khu vực Đền Thánh Nguyễn và vườn thảo dược tại xã Gia Tiến và Gia Thắng, đồng thời kêu gọi nhân dân cùng du khách thập phương ủng hỗ quỹ phát triển trồng và chăm sóc cây dược liệu, góp phần vào danh mục cây thuốc quý tại vườn thảo dược Nguyễn Minh Không. Đây là hoạt động khởi đầu để huyện thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học "Xây dựng vườn thảo dược Nguyễn Minh Không nhằm bảo tồn, phát triển thảo dược bản địa gắn với du lịch trải nghiệm trên địa bàn huyện".

Vườn cây sẽ là nơi thu thập, mã hóa bảo tồn, khôi phục các nguồn gen cây dược liệu, đặc biệt là các nguồn gen quý. Từ đó thu hút khách du lịch về tham quan, chiêm bái; đặc biệt là các em học sinh sẽ được trải nghiệm tìm hiểu về cây thuốc, nghề đông y một cách thực tiễn, khoa học, giúp các em bồi đắp kỹ năng sống xanh, thân thiện với thiên nhiên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Người dân 2 xã Gia Thắng và Gia Tiến tham gia trồng và chăm sóc cây tại Vườn thảo dược Nguyễn Minh Không.

Ngay sau Lễ phát động các đại biểu và nhân dân đã trồng hàng trăm cây thảo dược xung quanh khu vực đền. Các cây thảo dược được trồng là những loài cây gần gũi trong đời sống hàng ngày như cây trà hoa vàng, cây mạch môn, cây thài lài tía, cây bưởi, cây gạo đỏ, cây dành dành… Qua đó cũng tuyên truyền tới cộng đồng và khuyến khích mọi người sử dụng các loại cây, vị thuốc để chữa bệnh.

Tin, ảnh: Nguyễn Thơm

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/to-chuc-tet-trong-cay-doi-doi-nho-on-bac-ho-tai-den-thanh/d20240218142828965.htm