Tổ chức đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa cấp tỉnh Đình, phủ làng Yên Sư

Ngày 11/4, xã Yên Nhân (Yên Mô) và Nhân dân làng Yên Sư tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa cấp tỉnh Đình, phủ làng Yên Sư và Lễ hội truyền thống năm Giáp Thìn. Tới dự có đồng chí Bùi Mai Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo huyện Yên Mô...

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Mai Hoa trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa cấp tỉnh Đình, Phủ làng Yên Sư cho đại diện làng.

Di tích Đình làng Yên Sư có tên gọi khác là đình Tây và miếu Tây do nằm ở phía Tây của làng. Phủ làng Yên Sư có tên gọi khác là phủ Mẫu, miếu Mẫu.

Theo gia phả các tộc họ ở làng Yên Sư, Đình làng có từ thời nhà Lê, lúc đầu làm bằng tranh nứa (nhân dân gọi là miếu Tây) làm nơi thờ Câu Mang Đại Vương và Tứ vị Thánh nương, Tam vị Thánh Mẫu và các vị thánh thuộc hệ thống tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ. Năm Gia Long thứ 2 (1803), Nhân dân tu bổ, xây dựng lại Đình bằng gỗ khang trang, Phủ được xây dựng bằng gỗ từ năm 1908.

Trải qua nhiều thế kỷ, với sự tác động của thời tiết, con người, sự tàn phá của chiến tranh, di tích đã bị xuống cấp, nhưng với sự nỗ lực kịp thời của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương, di tích đã được xây dựng lại và trùng tu, tôn tạo nhiều lần. Lần gần đây là năm 2000, nhân dân tu bổ, xây dựng lại toàn bộ di tích Đình làng Yên Sư.

Đình và Phủ làng Yên Sư nằm trong không gian văn hóa làng quê truyền thống vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Hiện di tích Đình và Phủ làng Yên Sư còn lưu giữ 21 đạo Sắc phong cho các vị thần và nhiều tượng thờ, hiện vật, đồ thờ tự cổ có giá trị lịch sử, văn hóa. Di tích này từ lâu đã trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của dân làng, góp phần giáo dục các thế hệ đời sau về truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc...

Tiết mục biểu diễn trống hội tại lễ đón Bằng.

Với ý nghĩa và giá trị lịch sử, văn hóa của Đình và Phủ làng Yên Sư, ngày 28/12/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 1111/QĐ-UBND xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Di tích lịch sử Đình và Phủ làng Yên Sư, xã Yên Nhân, huyện Yên Mô.

Tại buổi lễ, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Mai Hoa đã trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa cấp tỉnh Đình, Phủ làng Yên Sư cho đại diện làng.

Cùng với lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh, làng Yên Sư cũng tổ chức lễ hội truyền thống của làng. Trong thời gian từ 11/4-13/4 (tức 3-5/3 âm lịch), lế hội diễn ra nhiều hoạt động như: tế lễ, các trò chơi dân gian, thi đấu cờ tướng, chọi gà, đi cầu phao, bắt gà, bắt vịt, đập niêu đất và giao lưu văn hóa văn nghệ...

Mai Phương-Minh Quang

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/to-chuc-don-nhan-bang-xep-hang-di-tich-lich-su-van-hoa-cap/d20240411121324519.htm