Tình trạng quản lý, vận hành các chung cư còn bất cập

Ngày 17-5, ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp nghe Sở Xây dựng báo cáo về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, toàn tỉnh có 47 chung cư phải thành lập Ban quản trị nhưng hiện nay chỉ có 42 chung cư thành lập Ban quản trị. 5 chung cư còn lại chưa thành lập với lý do đang xây dựng hoặc đã tổ chức hội nghị nhà chung cư nhưng không đủ 50% cư dân tham dự. Hiện nay có 29 chung cư đã mở tài khoản gửi kinh phí bảo trì, trong đó có 20 chung cư chủ đầu tư đã hoàn bàn giao kinh phí bảo trì; 3 chung cư chủ đầu tư mới bàn giao một phần kinh phí; 6 chung cư chưa bàn giao kinh phí bảo trì.

Ông Trần Hòa Nam kết luận cuộc họp.

Ông Trần Hòa Nam kết luận cuộc họp.

Qua kiểm tra, Sở Xây dựng nhận thấy tình trạng quản lý, vận hành các chung cư có một số bất cập như: Chủ đầu tư không thực hiện mở tài khoản thanh toán tại tổ chức tín dụng đang hoạt động trên địa bàn để nhận kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư đúng thời gian quy định; một số trường hợp không nộp hoặc nộp không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư; chủ đầu tư chưa thông báo đầy đủ thông tin cho Sở Xây dựng được biết về tên tài khoản, số tài khoản đã mở, tên tổ chức tín dụng nơi mở tài khoản và kỳ hạn gửi tiền kinh phí bảo trì… Từ thực tế trên, Sở Xây dựng kiến nghị UBND yêu cầu đối với các chủ đầu tư nhà chung cư thực hiện nghiêm túc việc bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì nhà chung cư đã thu vào tài khoản của Ban quản trị theo đúng quy định; phối hợp với Ban quản trị trong việc thực hiện Quy chế quản lý vận hành nhà chung cư, trong đó có nội dung về quyền, nghĩa vụ của Ban quản trị và trách nhiệm cụ thể của từng thành viên Ban quản trị nhà chung cư, bao gồm cả thành viên Ban quản trị là đại diện của chủ đầu tư.

Kết luận cuộc họp, ông Trần Hòa Nam yêu cầu Sở Xây dựng rà soát lại Quyết định 23 ngày 10-10-2016 của UBND tỉnh về việc ban hành một số nội dung quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn tỉnh để tham mưu chỉnh sửa, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Đối với các chung cư đã thành lập Ban quản trị, mở tài khoản nhận kinh phí bảo trì, Sở Xây dựng cần xây dựng kế hoạch kiểm tra xem chủ đầu tư đã chuyển hết kinh phí bảo trì vào tài khoản chưa, quy chế quản lý vận hành nhà chung cư có vấn đề gì không, thực trạng người dân ở chung cư như thế nào… để có biện pháp xử lý kịp thời. Đối với việc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu tư nhưng cư dân tham gia không quá 50% thì chính quyền cấp xã, phường phải khẩn trương can thiệp.

VĂN KỲ

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/chinh-tri/202405/tinh-trang-quan-ly-van-hanh-cac-chung-cu-con-bat-cap-19c6b63/