Tình hình Gaza: Israel đã sẵn sàng cho kịch bản 'trả giá'; tăng cường viện trợ nhân đạo

Bộ Ngoại giao Israel ngày 28/4 đã chỉ thị các cơ quan đại diện ngoại giao của nước này ở nước ngoài chuẩn bị sẵn cho kịch bản Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ các nhà lãnh đạo hàng đầu của Israel và các chỉ huy quân đội về hành động của họ ở Gaza.

ICC có thể ban hành lệnh bắt giữ các nhà lãnh đạo hàng đầu của Israel, bao gồm cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu. (Nguồn: Daily Express)

Ngoại trưởng Israel, ông Israel Katz, đã đưa ra thông điệp về vấn đề này cho các cơ quan đại diện của Israel ở nước ngoài và các tổ chức Do Thái, đề nghị các tổ chức này làm việc với chính quyền địa phương để tăng cường an ninh.

Israel lo ngại ICC có kế hoạch ban hành lệnh bắt giữ trong tương lai gần, thậm chí có thể trong tuần này. Ông Katz phát biểu: “Chúng tôi kỳ vọng ICC ngăn chặn việc ban hành lệnh bắt giữ các quan chức cấp cao của Israel trong lĩnh vực chính trị và an ninh”.

Đến nay, ICC vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về các vấn đề họ đang xử lý, kể từ khi công tố viên Karim Khan xác nhận vào tháng 11/2023 rằng ông đang điều tra tình hình ở Gaza, Bờ Tây và Đông Jerusalem, bao gồm các hành động liên quan đến cuộc chiến Israel-Hamas bắt đầu vào ngày 7/10/2023.

Trong khi đó, quân đội Israel ngày 28/4 khẳng định hàng hóa viện trợ nhân đạo cho Gaza sẽ tăng lên trong những ngày tới, do nước này mở cửa các hành lang vận chuyển mới từ cảng biển và biên giới trên đất liền.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagar, cho biết: “Trong vài tuần qua, lượng viện trợ nhân đạo vào Gaza đã tăng lên đáng kể. Trong những ngày tới, lượng viện trợ vào Gaza sẽ tiếp tục tăng nhiều hơn nữa... Thực phẩm, nước uống, vật tư y tế, thiết bị trú ẩn và các viện trợ khác sẽ được chuyển tới Gaza nhiều hơn bao giờ hết”.

Ông Hagari cho biết thêm hàng hóa viện trợ gia tăng là kết quả từ việc sử dụng cảng Ashdod của Israel, cũng như mở một tuyến đường mới vào phía Bắc Gaza và sự gia tăng viện trợ từ Jordan qua cửa khẩu biên giới Kerem Shalom ở mũi phía Nam của Gaza.

Bên cạnh đó, Israel cũng đang hợp tác với Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ để xây dựng một cầu tàu tạm thời phục vụ việc tiếp nhận hàng viện trợ từ đường biển. Ngoài ra, tổ chức từ thiện World Central Kitchen có trụ sở tại Mỹ cho biết họ sẽ tiếp tục hoạt động ở Dải Gaza từ ngày 29/4, một tháng sau khi 7 nhân viên của tổ chức này thiệt mạng trong một cuộc không kích nhầm của Israel.

(theo The Jerusalem Post)

An Chu

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/tinh-hinh-gaza-israel-da-san-sang-cho-kich-ban-tra-gia-tang-cuong-vien-tro-nhan-dao-269543.html