Tìm thấy mối liên hệ giữa ô nhiễm, sức khỏe tâm thần và bệnh tim

Ngày 26/4, các nhà khoa học Mỹ cho biết, đã phát hiện ra mối liên hệ giữa ô nhiễm, căng thẳng và trầm cảm, khiến những người trung niên sống ở những khu vực có chất lượng không khí kém có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn.

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã nghiên cứu nồng độ các hạt nhỏ (bụi mịn) gọi là PM2.5 trong không khí ở 3.000 quận, nơi sinh sống của 315 triệu cư dân.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ giữa không khí mọi người hít thở với sức khỏe tinh thần và sức khỏe tim mạch của họ.

Một người đàn ông đi qua làng Kleszczow khi hơi nước và khói bốc lên từ Nhà máy điện Belchatow ở Rogowiec, Ba Lan. (Ảnh: thenationalnews)

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Shady Abohashem của Trường Y Harvard ở Boston, Mỹ, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, không khí chúng ta hít thở ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của chúng ta, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch”.

Bệnh tâm thần và ô nhiễm không khí đã được cho là có liên quan đến tử vong sớm trong các nghiên cứu trước đây.

Với nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu muốn biết liệu ô nhiễm không khí và sức khỏe tâm thần kém có mối liên hệ với nhau và có tác động chung đến tử vong do bệnh tim mạch hay không.

Họ tập trung vào các hạt có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet, xuất phát từ khói thải xe cộ, quá trình đốt nhà máy điện và đốt gỗ, đồng thời có nguy cơ sức khỏe cao nhất.

Mức độ phơi nhiễm với PM2.5 được phân loại là cao hay thấp, theo tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế Thế giới đặt ra.

Sau đó, các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu về số ngày trung bình mà cư dân phải chịu đựng các vấn đề về sức khỏe tâm thần như căng thẳng, trầm cảm và các vấn đề về cảm xúc.

Các quận có nồng độ PM2.5 cao nhất có khả năng báo cáo mức độ cao về những ngày sức khỏe tâm thần kém cao hơn 10% so với những quận có không khí sạch hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nguy cơ này cao hơn “rõ rệt” ở các quận có tỷ lệ nhóm dân tộc thiểu số hoặc nghèo đói cao.

Mối liên hệ giữa sức khỏe tâm thần kém và tử vong sớm do bệnh tim mạnh nhất ở các quận có mức độ ô nhiễm không khí cao hơn.

Ở những quận này, mức độ sức khỏe tâm thần kém cao hơn có liên quan đến tỷ lệ tử vong sớm do tim mạch - tăng gấp 3 lần so với những khu vực có tình trạng sức khỏe tốt hơn.

Việt Hà

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/tim-thay-moi-lien-he-giua-o-nhiem-suc-khoe-tam-than-va-benh-tim-427986.html