Tiểu thuyết lịch sử hay nhất năm 2023

Trong năm 2023 biến động, không dễ để các tờ báo chọn ra danh sách tiểu thuyết lịch sử hay nhất năm. Tờ New York Times có lựa chọn riêng cho độc giả.

Cuốn The Fraud của Zadie Smith viết về một phiên tòa xét xử quyền thừa kế dài và kỳ lạ đã làm say mê nước Anh trong khoảng cuối thế kỷ 19. Dựa trên một số sự kiện lịch sử có thật, The Fraud là một cuốn tiểu thuyết kịch tính, bí ẩn và dấy lên nhiều tranh luận về tính trung thực và lòng trung thành với giai cấp trong xã hội cũ. Ảnh: Amazon.

Cuốn The Heaven & Earth Grocery Store của James McBride đưa độc giả đến với cộng đồng nghèo khó của những người Mỹ gốc Phi và người Do Thái nhập cư sống cùng nhau vào giữa những năm 1950 ở Chicken Hill - khu dân cư ở rìa một thị trấn nhỏ ở Pennsylvania, Mỹ. Trong khi những người nhập cư không được cộng đồng bản địa chấp nhận thì cái chết đáng ngờ của một chủ cửa hàng Do Thái tốt bụng và việc một đứa trẻ da màu vốn ngoan ngoãn lại vi phạm pháp luật giúp truyện thêm hấp dẫn và sâu sắc. Ảnh: Amazon.

Cuốn The House of Doors của Tan Twan Eng. Lấy cảm hứng từ chuyến đi dài ngày của W. Somerset Maugham ở Penang, Malaya những năm 1920. Câu chuyện của Eng kể về những bí mật và thủ đoạn trốn tránh chính quyền của chủ nhà - nơi Maugham ở lại. Căng thẳng được đẩy lên với những thủ đoạn chính trị của cộng đồng địa phương nhằm ủng hộ đưa Malaya thoát khỏi thời kỳ thuộc địa. Ảnh: Amazon.

Cuốn Kantika của Elizabeth Graver kể về cuộc lưu đày đầy biến động của một đại gia đình. Mở đầu với khung cảnh của giới thượng lưu Sephardic của Istanbul đầu thế kỷ 20 đầy bất ổn với sự rung chuyển của đế chế Ottoman. Khi đế chế hoàn toàn sụp đổ vào những năm 1950, một số gia đình Thổ Nhĩ Kỳ đã lên đường đi tìm nơi ở mới và sau đó một số người đã ổn định được tại các khu dân cư đa ngôn ngữ ở Queens, Anh. Ảnh: Amazon.

Cuốn North Woods của Daniel Mason. Đây là một tác phẩm châm biếm đầy sáng tạo về lịch sử và truyện ngụ ngôn lấy bối cảnh tại một khu đất ven rừng rậm phía tây Massachusetts, Mỹ. Cảnh quan của vùng đất này không thay đổi nhiều nhưng sau nhiều thế kỷ, cư dân nơi đây đa dạng và luôn thay đổi: một cặp tình nhân trốn thoát khỏi thuộc địa Thanh giáo, một người lính trở thành người trồng táo, hai chị em sinh đôi bị vây hãm hay một họa sĩ nhiều ám ảnh. Ảnh: Amazon.

Cuốn The River Spirit của Leila Aboulela đi sâu vào những góc tối của chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa cuồng tín tôn giáo tại Sudan cuối thế kỷ 19. Khi một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn tự xưng là Mahdi, được tiên tri là người cứu chuộc đạo Hồi, tập hợp một đội quân gồm những kẻ bất mãn và những tín đồ giàu đức tin, họ đã cùng nhau dấy lên khoảng cách ngày càng lớn với những góc khuất cũ. Ảnh: Amazon.

Cuốn South của Mario Fortunato, dịch giả tiếng Anh Julia MacGibbon. Nhà văn đã quan sát sự thay đổi của hai gia tộc tư sản lập dị ở thị trấn nhỏ Calabria sau khi họ chịu nhiều ảnh hưởng từ hai cuộc chiến tranh thế giới và tình trạng hỗn loạn chính trị dường như vô tận của Italy. Đáng chú ý, các vị tộc trưởng dường như chỉ là người làm nền để tôn lên diễn biến tâm lý của những người hầu và thân tín. Ảnh: Amazon.

Cuốn This Other Eden của Paul Harding kể về đảo Malaga, lần đầu tiên có người định cư vào cuối thế kỷ 18. Sau khi một người đàn ông da đen trước đây là nô lệ và người vợ da trắng của ông đến sống tại đây, qua nhiều năm, Malaga đã trở thành nơi ẩn náu cho những người bị ruồng bỏ thuộc các chủng tộc và hoàn cảnh khác nhau. Ảnh: Amazon.

Cuốn tiểu thuyết đầu tay The Witching Tide của Margaret Meyer kể về Martha Hallybread, một nữ hộ sinh có cuộc sống bấp bênh. Do không thể nói được, cô giao tiếp thông qua một hệ thống cử chỉ ngẫu hứng. Và để kiếm sống, cô buôn bán thêm và dành nhiều thời gian lang thang trên các cánh đồng để thu thập thảo mộc chữa bệnh. Và Martha đã phải nỗ lực ra sao để bảo vệ bản thân và gia đình khi ngôi làng Đông Anglian của cô bị cuốn vào cuộc săn lùng của quỷ dữ vào giữa thế kỷ 17? Ảnh: Amazon.

Minh Hoa

Nguồn Znews: https://znews.vn/tieu-thuyet-lich-su-hay-nhat-nam-2023-post1447864.html