Tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Hiện nay, cả nước đang bước vào cao điểm mùa khô, nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân tăng cao. Để đảm bảo duy trì ổn định điện sinh hoạt, sản xuất cho người dân, doanh nghiệp vào mùa nắng nóng cao điểm năm nay, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã chủ động tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm để vừa giảm nguy cơ quá tải cho hệ thống điện vừa tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao.

Cán bộ Điện lực Na Hang tuyên truyền cho người dân thực hiện tiết kiệm điện mùa nắng nóng.

Theo báo cáo của ngành Điện, do ảnh hưởng của hiện tượng EL Nino, nền nhiệt năm nay tăng cao hơn trung bình nhiều năm, dự báo công suất tiêu thụ điện trong tháng 5 đến tháng 7 tại Tuyên Quang sẽ tăng mạnh, trong khi công suất nguồn điện còn hạn chế. Công ty Điện lực Tuyên Quang đã đẩy mạnh tuyên truyền, từng bước nâng cao trách nhiệm, ý thức sử dụng tiết kiệm điện trong mỗi gia đình, đơn vị và doanh nghiệp, nhất là không sử dụng các thiết bị có công suất lớn và không cần thiết vào các khung giờ cao điểm trưa và tối…

Từ đầu năm 2024 đến nay, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã thực hiện trên 40.000 tài liệu tuyên truyền tiết kiệm điện như treo pano, áp phích, in tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền thông điệp, nội dung liên quan đến tiết kiệm điện. Đồng thời đã chủ động mời các khách hàng sản xuất công nghiệp có sản lượng từ 1 triệu kWh/năm tham gia ký hợp đồng chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) với 43 khách hàng; cam kết dịch chuyển phụ tải ra khỏi khung giờ cao điểm của hệ thống điện miền Bắc từ tháng 5 đến tháng 7 (khung giờ từ 12h - 15h và 21h đến 24h).

Nhà máy Gạch Tuynel chất lượng cao Tuyên Quang có sản lượng tiêu thụ điện hàng năm lớn. Ông Vũ Hà Tuyên, Phó Giám đốc Nhà máy cho biết, ngay từ đầu năm, công ty đã ký điều chỉnh phụ tải sản xuất trong khung giờ cao điểm với ngành điện. Đồng thời, công ty đã đầu tư mới dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động đóng ngắt thiết bị khi không vận hành, điều chỉnh thời gian sản xuất. Nhờ đó, chi phí thanh toán hàng tháng về tiêu thụ điện năng của công ty đã giảm.

Công ty Điện lực Tuyên Quang cũng đã tăng cường phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn, thường xuyên tuyên truyền đến người dân việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm như: Hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm, chủ động kiểm tra hệ thống điện từ sau công tơ đến các thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc thay thế dây dẫn sau công tơ, các thiết bị điện (cầu dao, cầu chì, aptomat) không đảm bảo vận hành, phù hợp với phụ tải để tránh quá tải và gây cháy nổ…

Ông Hà Huy Tâm, Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, năm 2024, công ty đẩy mạnh thi công 38 công trình với tổng số vốn trên 500 tỷ đồng, đảm bảo đóng điện 35 công trình trung, hạ thế trước ngày 30 - 4 để đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm không để bị động trong cấp điện, công ty đã xây dựng các kịch bản cấp điện trong mùa nắng nóng; đẩy mạnh các loại dịch vụ phục vụ khách hàng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Với những nỗ lực và giải pháp đồng bộ của Công ty Điện lực Tuyên Quang và cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả từ phía khách hàng có vai trò rất quan trọng để chống quá tải, giảm bớt áp lực cho hệ thống lưới điện. Qua đó góp phần bảo đảm cấp điện ổn định, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Nguồn Tuyên Quang: http://baotuyenquang.com.vn/tiet-kiem-dien-mua-nang-nong-191343.html