Tiếp tục tinh giản biên chế tạo nguồn cải cách tiền lương

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 mới đây, Bộ Nội vụ đã thông tin về tiến độ xây dựng các văn bản để triển khai cải cách chính sách tiền lương từ ngày 1/7/2024 cũng như việc đảm bảo nguồn để thực hiện cải cách tiền lương.

Bộ Nội vụ cho biết, hiện có 4 vấn đề lớn cần xin ý kiến Bộ chính trị liên quan tới cải cách tiền lương. Một là, thống nhất 5 thang bảng lương và 9 nhóm phụ cấp chức vụ lãnh đạo, quản lý cùng các chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức lực lượng vũ trang. Thứ hai là việc thực hiện bảo lưu tiền lương cũng như thu nhập đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Thứ ba là thực hiện chế độ trợ cấp đối với các cán bộ, công chức có mức lương cơ bản thấp hơn mức lương thấp nhất của vùng một áp dụng đối với khu vực doanh nghiệp. Vấn đề thứ tư cần xin ý kiến là việc thực hiện mức khoán bằng số tiền cụ thể đối với cán bộ công chức, đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã để áp dụng mức khoán đối với cán bộ chuyên trách chính quyền cơ sở. Và nội dung quan ttrọng nữa là phải bảo đảm được nguồn để cải cách tiền lương.

Được biết, sau khi Bộ chính trị cho ý kiến, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các bộ liên quan để xây dựng và trình cấp có thẩm quyền 3 nhóm văn bản. Cụ thể, trình Ban Bí thư ban hành Quyết định về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức khối cơ quan của Đảng, đoàn thể Mặt trận tổ quốc; trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về chế độ tiền lương mới áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, những người thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội; trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 24 ngày 12/2/2024 của Chính phủ quy định về chế độ tiền lương mới với công chức, viên chức lực lượng vũ trang. Và theo đó phải ban hành 12 thông tư để hướng dẫn rất cụ thể về các hệ thống thang bảng lương, cách chi trả, cách tính toán tiền lương áp dụng đối với tiền lương mới.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Dương Dung - Minh Công

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/tiep-tuc-tinh-gian-bien-che-tao-nguon-cai-cach-tien-luong-221026.htm