Tiếp tục 'Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân'

55 năm đã trôi qua nhưng tác phẩm 'Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân' của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn mang tính thời sự sâu sắc về xây dựng Đảng, về đạo đức và là kim chỉ nam trong nhận diện và đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân.

Trên Báo Nhân Dân số ra ngày 3/2/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân" với mục đích làm tài liệu học tập cho toàn Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, chủ nghĩa cá nhân là kẻ địch nguy hiểm của đạo đức cách mạng, cũng là 1 trở ngại của sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội. Đối với cán bộ, đảng viên, chủ nghĩa cá nhân là một "vi trùng" độc hại, là giặc nội xâm, là kẻ thù nguy hiểm ở bên trong mỗi con người. Nó khéo "dụ dỗ" người ta đi xuống dốc.

Một trang bản thảo bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân" (3/2/1969)

Một trang bản thảo bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân" (3/2/1969)

Tiến sĩ Lê Trung Kiên, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) phân tích: "Muốn chữa tất cả các thứ bệnh nguy hiểm, quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước hết người cán bộ, đảng viên phải chữa được căn bệnh của mọi căn bệnh là chủ nghĩa cá nhân. "Lửa thử vàng gian nan thử sức", chủ nghĩa cá nhân là chống căn bệnh gốc để đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức, lối sống".

Chủ nghĩa cá nhân sẽ cản trở cán bộ, đảng viên phấn đấu vì mục tiêu lý tưởng của Đảng, Dân tộc. Bởi vậy nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân là việc làm cần thiết, thường xuyên của tổ chức Đảng, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên.

Tiến sĩ Lê Trung Kiên, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh)

Tiến sĩ Lê Trung Kiên, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh)

Trong phát biểu tại nhiều hội nghị quan trọng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: "Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, coi chủ chủ nghĩa cá nhân là kẻ thù hung ác, là thứ giặc nội xâm dù nó không mang gươm hay súng. Chủ nghĩa cá nhân làm hư hỏng con người, băng hoại đạo đức, phải kiên quyết đấu tranh, quét sạch nó…Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, bắt nguồn từ chủ nghĩa cá nhân, từ việc bản thân cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện; lập trường tư tưởng không vững vàng; sa vào chủ nghĩa cá nhân, quên mất trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, trước dân".

Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, chừng nào vẫn còn chủ nghĩa cá nhân, chừng đó vẫn còn ngáng trở cán bộ, đảng viên phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của đảng, của dân tộc, làm mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Cũng phải nhìn nhận chủ nghĩa này luôn biến hóa muôn hình vạn trạng, bởi thế nhiều người mơ hồ hoặc cố ý mơ hồ cho rằng, đó là căn bệnh của người khác, không phải của mình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) nhận định: "Chủ nghĩa cá nhân có ở trong mỗi con người. Mỗi cán bộ, đảng viên đều ít nhiều có chủ nghĩa cá nhân chứ k phải tuyệt đối không có. Nhưng vấn đề ở đây cán bộ đảng viên biết vượt lên chính mình để vượt lên cám dỗ vật chất, vượt qua chủ nghĩa cá nhân của bản thân mình".

Theo GS.TS Mạnh Quang Thắng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh thì mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn tỉnh táo, tu dưỡng, rèn luyện mình: "Phải tự tu dưỡng, rèn luyện mới có sức bền mà khi tự du dưỡng thành công, sức bền trở thành sức mạnh lớn. Bản thân chủ tịch Hồ Chí Minh là 1 gương sáng về tự tu dưỡng, rèn luyện. Nghĩ đến chủ nghĩa cá nhân chỉ nghĩ đến mình, sa vào chủ nghĩa cá nhân thì sẽ không làm tròn được nhiệm vụ của người lãnh đạo. Cho nên tất cả cán bộ, đảng viên đặc biệt là các cán bộ chủ chốt, từ cấp trung ương đến cấp cơ sở phải là người đầy tớ cho nhân dân".

55 năm đã trôi qua nhưng những tư tưởng về chống chủ nghĩa cá nhân vẫn còn nguyên ý nghĩa thời sự, ngày càng được nhận thức sâu sắc hơn. Chủ nghĩa cá nhân là kẻ thù nguy hiểm mà mỗi người cách mạng phải luôn luôn tỉnh táo, tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn đạo đức cách mạng, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân. Làm được điều này ai cũng sẽ tốt hơn để thật sự trở thành người có ích, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với lòng tin và kỳ vọng từ nhân dân.

PV/VOV1

Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/tiep-tuc-nang-cao-dao-duc-cach-mang-quet-sach-chu-nghia-ca-nhan-post1095985.vov