Tiếp thêm động lực cho người lao động

Thông qua các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động (NLÐ) tại Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Cà Mau, đã tạo thêm động lực khích lệ, động viên đoàn viên, NLÐ làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, gắn bó với doanh nghiệp, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiện Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Cà Mau (Công ty) có 193 lao động. Công việc hằng ngày của công nhân công ty là làm các công việc liên quan đến môi trường, như: thu gom rác, xử lý chất thải và chiếu sáng công cộng. Dù vất vả, nhọc nhằn hay nguy hiểm cận kề, bởi nghề quét rác gắn liền với rác thải, nắng mưa, bụi bặm... nhưng họ vẫn âm thầm, lặng lẽ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngày đêm quét dọn khắp các nẻo đường trên địa bàn thành phố, góp sức mình làm đẹp phố thị để chào đón một ngày mới với những cung đường sạch sẽ, thoáng mát.

Thấu hiểu, chia sẻ và đồng cảm với công việc nặng nhọc, vất vả và nguy hiểm của công nhân, thời gian qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty vẫn đảm bảo đời sống, việc làm cho NLÐ, với thu nhập bình quân đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng. Chế độ lương, thưởng, bảo hộ lao động được cấp phát đúng, đủ, kịp thời.

Thời gian qua, tỉnh Cà Mau luôn quan tâm, kịp thời hỗ trợ công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn. (Trong ảnh: Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, tặng quà công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Cà Mau nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024).

Chị Lê Hồng Quyên, Trưởng phòng Dịch vụ đô thị, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty, cho biết: “Ngoài thực hiện đúng các chế độ, chính sách cho công nhân như mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp thì Công ty còn mua bảo hiểm kết hợp con người để hỗ trợ công nhân trong những lúc ốm đau nằm viện. Trong các dịp lễ, Tết, ngoài các nguồn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, Ban Chấp hành Công đoàn và Ban lãnh đạo Công ty đã phối hợp chặt chẽ để chăm lo cho đoàn viên, NLÐ thông qua việc tặng quà, tiền mặt; khen thưởng con đoàn viên học giỏi và tặng quà nhân dịp Tết Trung thu, Quốc tế Thiếu nhi; kịp thời hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn gặp lúc bất trắc, bệnh tật, tang chế, tai nạn; đảm bảo các chế độ cho NLÐ theo đúng quy định của pháp luật và quy định trong thỏa ước lao động tập thể của Công ty”.

Biết được hầu hết NLÐ, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, một số không có nhà ở ổn định phải thuê trọ; để phần nào chia sẻ khó khăn, Công ty đã xây dựng được khu nhà ở tập thể 18 căn, giúp một số công nhân có nơi ở ổn định, an toàn và tiết kiệm được khoản tiền thuê nhà. Không chỉ thế, cách nay 2 năm, Công đoàn cơ sở Công ty còn thành lập quỹ “Tương thân tương ái” để cho đoàn viên, NLÐ mượn lúc gặp khó khăn, hữu sự hay trang trải tiền học phí, sách vở cho các con,... đến nay nguồn quỹ này đã hơn 60 triệu đồng. Ngoài ra, trong tháng, theo lịch sắp xếp của Công ty, mỗi công nhân được nghỉ 4 ngày. Hằng năm, Công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ và tổ chức cho NLÐ đi du lịch.

Việc chăm lo đời sống cho công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Cà Mau đã khích lệ, động viên, đồng thời tiếp thêm sức mạnh về tinh thần để các công nhân khắc phục khó khăn, làm tròn trách nhiệm làm sạch đẹp phố phường.

Ðã 17 năm nay, đều đặn mỗi đêm vợ chồng anh Lữ Anh Hùng (Tổ trưởng Tổ Thu gom rác) và chị Trần Thúy Phượng (Tổ trưởng Tổ quét rác) âm thầm quét dọn đường phố để sớm mai thức dậy mọi người đón ngày mới với không gian sáng, xanh, sạch, đẹp. Công việc tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu ai làm nghề này mới thấu hiểu nỗi khó nhọc, vất vả và cả sự hiểm nguy. Chị Phượng bộc bạch: “Lúc đầu khi mới vào nghề, tôi cũng cảm thấy buồn, tủi thân vì ánh mắt xem thường, né tránh của mọi người xung quanh. Nhưng dần dần nhận được sự quan tâm, động viên, cổ vũ từ lãnh đạo Công ty, anh chị em đồng nghiệp, tôi cảm thấy yêu nghề hơn, vì mình kiếm tiền chân chính bằng sức lao động bỏ ra thì không việc gì phải xấu hổ, buồn tủi. Thấy được việc làm có ích của công nhân môi trường chúng tôi, thái độ của mọi người cũng đã thay đổi. Và từ khi vào làm công nhân tại Công ty đến nay, cuộc sống của gia đình tôi dần ổn định, các chế độ, chính sách đều được hưởng kịp thời, đầy đủ. Nhờ biết tiết kiệm chi tiêu, gói ghém trong sinh hoạt nên vợ chồng tôi cũng để dành được một ít để phòng thân”.

“Việc chăm lo đời sống cho công nhân đã khích lệ, động viên, đồng thời tiếp thêm sức mạnh về tinh thần để các công nhân khắc phục khó khăn, làm tròn trách nhiệm làm sạch đẹp phố phường. Công đoàn Công ty luôn ghi nhận những đóng góp thầm lặng của anh chị em công nhân, NLÐ vào thành công chung của đơn vị. Các anh chị em đã cùng chung tay góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, bảo đảm mỹ quan đô thị. Trong thời gian tới, Công ty, Công đoàn Công ty tiếp tục quan tâm hơn nữa đến đời sống, thu nhập của công nhân, để tất cả mọi người có cuộc sống ấm no hơn, đầy đủ và sung túc hơn”, chị Lê Hồng Quyên chia sẻ./.

Quỳnh Anh

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/tiep-them-dong-luc-cho-nguoi-lao-dong-a32340.html