Tiện lợi đồng hồ nước điện tử

Bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số, Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau đã triển khai lắp đặt thí điểm đồng hồ nước điện tử tại một số tuyến đường nội ô TP Cà Mau. Qua thời gian sử dụng và đánh giá hiệu năng, đồng hồ nước điện tử đã phát huy được nhiều lợi ích bởi độ chính xác cao, tăng năng suất làm việc cho nhân viên, đồng thời giảm phiền hà cho khách hàng.

Nếu như trước đây, chị Vũ Thị An (nhân viên ghi và thu, Phòng Kế hoạch kinh doanh, Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau) mất nhiều thời gian để đi từng nhà khách hàng, mở đồng hồ cơ ghi chỉ số nước thủ công, thì giờ đây mọi việc đã đơn giản, gọn lẹ hơn nhiều. Chỉ với chiếc máy quét cảm biến và chiếc smartphone trên tay, thiết bị sẽ đọc chỉ số từ xa, chị An chỉ cần chạy dọc trên tuyến đường đến gần nhà khách hàng trong bán kính 150 m, máy phát tín hiệu sẽ theo mã số khách hàng hiện chỉ số nước tiêu dùng trong tháng. Dữ liệu sẽ truyền về máy chủ công ty và tính toán ra lượng nước tiêu thụ để xuất hóa đơn thanh toán.

“Trước kia nhìn bằng mắt thường, nếu như không tập trung, có thể ghi sai số, sau khi ghi chỉ số nước, tôi phải về tính ra số tiền. Quy trình này mất nhiều thời gian. Từ khi có đồng hồ điện tử giúp tôi rút ngắn thời gian thu tiền nước rất nhiều”, chị An chia sẻ.

Chỉ cần vài thao tác đơn giản, chị Vũ Thị An có thể xuất hóa đơn nước cho khách nhanh chóng.

Ðược triển khai lắp đặt thí điểm cho 700 hộ dân từ năm 2019, sau quá trình sử dụng, đánh giá ưu, nhược điểm, đến nay công tác lắp đặt đồng hồ nước điện tử đã phủ sóng cho trên 5 ngàn hộ, tập trung ở các tuyến đường khu vực Phường 5, TP Cà Mau.

“Trước đây, với khoảng 5 ngàn đồng hồ cơ, phải mất đến 5 người ghi chỉ số nước thủ công. Khi đọc bằng mắt, đôi khi xảy ra tình trạng sai số. Với thiết bị quét này, độ chính xác gần như tuyệt đối. Hiện tại, việc ghi, thu tiền nước nhanh chóng hơn nhiều, vì cứ 5 phút sẽ quét được 100 đồng hồ”, ông Phạm Phước Tài, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau, cho biết.

Thiết bị trên được nhập khẩu và sử dụng theo tiêu chuẩn châu Âu nên giá thành khá cao (trung bình mỗi chiếc có giá trên 2 triệu đồng). Các thiết bị này hoàn toàn lắp đặt miễn phí cho người dân. Ðể đảm bảo tính đồng bộ, với những tuyến đường đô thị có hạ tầng ổn định, công ty sẽ khảo sát, triển khai thay mới đồng loạt thiết bị đồng hồ điện tử. Ðối với những tuyến đường đã và đang chỉnh trang đô thị, sẽ kết hợp lắp đồng hồ điện tử cho khách hàng.

Trong phạm vi 150 m, chiếc máy quét kết hợp cùng điện thoại thông minh sẽ hiển thị đủ thông tin khách hàng và chỉ số nước tiêu dùng hằng tháng.

Ðơn vị cũng đặt mục tiêu sẽ phủ sóng đồng hồ điện tử đến các huyện. Tuy nhiên, công tác bảo quản cũng là điều đáng lo ngại. Mặc dù thiết bị có khả năng chống nước, nhưng khi lắp đặt ở các vùng mặn, ngập nước lâu ngày sẽ dễ hư hỏng, giảm tuổi thọ. Theo đó, trung bình thiết bị có tuổi thọ pin 5 năm, sau 5 năm, phải thay đồng hồ mới.

“Công ty đã triển khai tập huấn, đến thời điểm này, nhân viên đã sử dụng thành thạo các thao tác và thích nghi tốt với việc thu tiền điện trên đồng hồ điện tử. Khi thay mới đồng hồ, sẽ tích hợp cả ứng dụng thu tiền nước không dùng tiền mặt, khách hàng có thể đóng tiền hằng tháng qua app liên kết với các ngân hàng. Từ đó, giảm phiền hà cho khách hàng, nhân viên cũng không cần đến gõ cửa từng nhà để thu tiền nước. Hiện tại, đã có 30% trong tổng số 83 ngàn khách hàng sử dụng hình thức thu tiền nước không dùng tiền mặt”, ông Tài thông tin./.

Hữu Nghĩa

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/tien-loi-dong-ho-nuoc-dien-tu-a32327.html